Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Nên Làm Gì Khi Có Người Đang Buồn?

By: OopsyAdmin, 2019-03-15 10:11:33

Một ngày bàng bạc áng mây bay, bạn trông thấy người bồi hồi ngồi đó. Ngó nhìn người, chẳng thấy gì, ngoài nỗi buồn sâu trên gương mặt, chắc người mới gặp chuyện gì đau lòng chăng? Trông thấy vậy, biết làm chi, có khi rót cho người cốc nước, sẽ giúp người xoa dịu nỗi buồn lo, làm người yên trở lại.

Kỳ lạ không, sao lại thế?

Chắc bạn đã nghe, nước là biểu tượng cho dòng cảm xúc. Dòng nước chảy – dòng cảm xúc trôi, dường như đi đôi với nhau, gắn với nhau khe khẽ nhẹ nhàng.

Khi một người đang buồn, nỗi buồn luôn là một cảm xúc đặc biệt, vì nó kéo người đi xuống, làm người thơ thẩn với chỉ mình nó thôi. Nó làm người chẳng thể làm gì, ngoài mang trong mình man mác nỗi buồn đau. Một nỗi buồn xuất phát từ trái tim, con tim dường như luôn thổn thức, làm nhịp tim dường như chẳng thể bình thường. Vì dịch tim lúc đó đã khác thường, nên cũng làm trái tim như héo úa, khô cằn (hẳn là như vậy đấy, bạn đừng ngạc nhiên).

Một cốc nước có thể xoa dịu tình cảnh này. Bởi bạn thấy, nước có thể điều hòa dịch tim phổi, làm trái tim được xoa dịu tổn thương. Giống như bạn ngày ngày tưới nước thường xuyên, một cây đang héo bỗng tươi tắn lại. Một nỗi buồn tồn tại trong tâm cảm, nhưng có thể tác động đến thân thể bất kỳ ai, làm thân thể cứ rời rạc mất, chẳng thể nào hòa hợp với nhau. Nước như chất xúc tác chảy trôi, mọi sự mọi điều đều có thể hòa hợp lại thôi.

Dòng nước và sự chảy trôi vốn có, nước đi đến đâu, vạn vật đều trôi theo nó mà đi. Kể cả là tảng đá đứng vững kia, cũng có thể bị mài mòn theo nước. Cũng như một dòng nước chảy trôi vào thân thể, mọi dịch tim phổi đều được điều hòa, làm trôi đi những niềm đau như đá tảng, làm hàn gắn vết thương chực chờ bùng phát, làm lung lay mọi nỗi buồn vương vấn.

Người khi ấy sẽ cảm thấy êm ấm, vì cốc nước bạn trao cho người. Người sẽ cảm thấy dễ chịu lại, vì nỗi buồn chẳng thể đày đọa người thêm nữa.

Còn gì nữa, việc bạn rót cho người cốc nước, âm thanh liền vọng ngay tai người. Thanh âm của dòng nước chảy, nhẹ nhàng, khe khẽ, cũng làm người cảm thấy chút bình yên. Bởi âm thanh là điều tiếp cận và tác động trực tiếp vào tâm người ta, tâm người khi đó sẽ tự động chảy trôi, êm dịu như tiếng nước chảy vọng vào. Tiếng nước chảy cũng như tiếng lòng người, mọi cảm xúc rối bời cũng theo đó chảy trôi đi. Bởi khi đang buồn, đâu cần điều chi ngoài sự tương đồng cảm xúc. Nên thấy một điều gì đó, như là đồng điệu chăng, chẳng phải sẽ vơi bớt buồn thương.

Rót cốc nước cho người đang buồn, đó luôn là một hành động quan tâm. Người đang buồn chắc chẳng thể bận tâm gì, ngoài hành động cảm thông và lo lắng dịu dàng này. Rót cốc nước cũng như rót tâm tư tình cảm vào trong, rằng bạn muốn người thật bình yên và thanh thản đứng lên, quên hết niềm đau thương, chẳng vấn vương điều chi. Ai cũng muốn một người hiểu mình, một người có thể hiểu tiếng lòng mình không nói ra. Bạn biết nỗi buồn người sẽ chẳng muốn nói ra, chỉ cần rót nước là êm thấm trở lại. Người sẽ chẳng ngại tin tưởng bạn đâu. Có một người để tin tưởng lúc trái tim yếu đuối, có một người có thể dựa vào lúc bối rối trong tim, ấy là đủ để qua những ngày nhiễu nhương.

Cốc nước tốt lành nhất nên là một cốc nước ấm. Nước ấm gợi cho người sự ấm áp, bao bọc, sẻ chia. Cũng tác động vào trong suy nghĩ người ta, gợi nên sự ấm áp lan tỏa mãi. Người sẽ chẳng cần buồn thương vương vấn mãi, vì nỗi buồn có thể được xoa dịu bằng tình yêu thương, bởi nỗi đau có thể được hàn gắn bằng sự chia sẻ, và mọi điều đều có thể sẻ chia.

Khi bạn rót cho người cốc nước, chẳng cần người chia sẻ ra đâu, cũng chẳng cần nói điều gì để an ủi người, vì chỉ cần một hành động là đủ, chỉ cần một cốc nước có thể xua tan bớt đau thương.

Im lặng rót cho người cốc nước, để người uống hết cốc nước bạn trao, rồi cùng nhau im lặng để nỗi đau dần tan, và vết thương dần được bôi xóa. Khoảnh khắc đó chẳng dễ gì có được, bởi đó là khoảnh khắc bình yên, một khoảnh khắc chẳng thể gọi tên, một khoảnh khắc làm người muốn ngủ yên, trong sự yên bình bạn trao riêng người đó. Và thường, điều mấu chốt cũng đâu nằm ở cốc nước hay không, nó còn nằm ở điều chân thành bạn gửi gắm, những điều đó có khi chỉ bằng những gì giản đơn, những hành động âm thầm bạn dễ dàng thực hiện.

Bạn thấy đấy, rót cốc nước chẳng có gì khó khăn, chẳng có gì là xa xôi hiểm trở, nhưng lại mang đến sự chữa lành lớn lao. Ta đôi khi có thể chưa hiểu hết, rằng nếu một người khi buồn thì hãy làm người vui lên, bằng việc hỏi han hay tỏ ra lo lắng, hay bằng việc dẫn người đi xem phim lúc sớm chiều, người có thể vơi bớt nỗi buồn chăng. Nhiều khi ta cứ cho rằng mọi việc như vậy đấy. Nhưng chẳng cần thế đâu, cũng chẳng cần làm gì ồn ào, hãy cố gắng khẽ khàng, rót một cốc nước rồi trao tay người. Bởi đôi khi điều người ta cần nhất, chẳng phải là những vui vẻ hời hợt bên ngoài, chẳng phải là những chuyến đi chơi, hay những gì tỏ lộ quá. Mà điều người cần nhất chỉ đơn thuần là lặng im thôi, có thể lặng im đến thế, có thể cùng người thấu hiểu mọi điều dù không nói ra, là có thể giúp người vượt qua sóng gió trong lòng.

Bởi bạn biết sóng gió bên ngoài có thể chẳng khó để vượt qua đâu, nhưng sóng gió trong lòng người mới là điều khó nắm bắt, và khó để hiểu cùng chia sẻ nhất. Khoảnh khắc bạn hiểu được điều sâu cùng nhất, cũng là lúc bạn sẽ có tâm hồn cùng trái tim người thương. Đâu có điều gì là quá xa vời, hơn là việc ta có thể thấu hiểu lẫn nhau, có điều gì làm đau đáu ai, hơn là mong một người tri kỷ. Để nói rằng, khi bạn có thể hiểu và chia sẻ, là lúc bạn có tâm hồn người đó.

- Ryu Vội Vã, một tác giả OOPSY - 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147