Trang chủ Blog Giới thiệu

Không Gian Ảo Thì Chờ Bạn Trên Mạng, Còn Đời Thì Chờ Bạn Ngoài Kia

By: OopsyAdmin, 2019-10-26 16:24:49

Định nghĩa về danh tính – Identity – chúng ta là ai – trong quá khứ chưa bao giờ được thể hiện mạnh mẽ như bây giờ, như vào thời đại này, thời đại của mạng xã hội Facebook.

Con người được định nghĩa bằng thế giới quanh nó – điều ấy thể hiện rõ lắm, nếu bạn đã quen dùng Facebook, bạn sẽ biết mỗi bức ảnh bạn đăng lên, mỗi dòng status bạn ghi ra, mỗi dòng comment bạn chia sẻ, đều là bạn đang định nghĩa chính bạn (hay là facebook đang định nghĩa bạn đấy?).

Thế là, cái thế giới định nghĩa chúng ta ấy, hóa ra là một thế giới nằm gọn trong những màn hình nhỏ hẹp, và được kiến tạo bằng những thuật toán.

Vậy là, chúng ta, những con người trẻ trung của thanh xuân mơ mộng, chúng ta là những con người nằm gọn trong màn hình nhỏ hẹp và được kiến tạo bằng những thuật toán, phải không?

Xem ra đây là số phận của chúng ta đấy nhỉ?

Dù vô lí đến đâu, nhưng điều này đang dần trở thành sự thật, thật hơn bao giờ hết.

Chúng ta đơn độc và bấp bênh trong một thế giới mà chúng ta không biết mình thực là ai, cuộc sống của mình thực là gì, đằng sau những gì mình thể hiện ra.

Câu hỏi mình là ai, nếu có khi nào hiện lên trong chúng ta, cũng nhanh thôi sẽ chấp chới rồi tan mất, trong biển thông tin và hình ảnh đang tràn ngập đôi mắt.

Điều đó giống như sự nhấn chìm mình giữa thành phố phồn hoa nhưng giả trá, giữa bao nhiêu lớp vỏ mình tự đắp lên người (hay là ai đắp ấy nhỉ?).

Có bao giờ bạn nhận thấy những lớp vỏ đắp lên người bạn lại thực hơn lúc nào hết, cứ như nó lộn lại vào trong, trở thành thứ bản chất nhất của bạn? Kỳ lạ thay, chúng ta có thể nhận ra điều đó, nhưng không biết diễn tả thành lời, cũng không biết gọi tên. Lực càng mạnh tác động vào bạn thì bạn không thể rõ về nó đâu. Giống như ai đánh một cái thì bạn biết, nhưng những lực vô hình tác động vào thì bạn không thể thấy được.

Không gian ảo cũng có một thứ sức mạnh như thế, bởi vì nó ảo, bởi vì nó vô hình. Chúng ta lên mạng và chấp nhận mọi thứ. Chúng ta ngắm nhìn những thứ của người khác, đồng thời tiêu hao mình trong những gói dữ liệu gửi lên và nhận được. Cứ như thế, chúng ta xoay tròn trong những vòng xoáy, không biết đã đánh mất mình từ lúc nào.

Thế nhưng, ngay trong không gian ảo, nơi bạn chấp nhận mọi thứ, có một ánh sáng có thể kéo bạn lại, để bạn không mải mê và tiếp tục chuỗi vòng quay bất tận rời rạc của mình. Đó là: Dùng không gian ảo và máy tính theo đúng mục đích vốn có của nó - Làm việc, chia sẻ, sống có trật tự, ghi chú, viết.

Như thế, dù bạn ở trên mạng ảo, bạn vẫn đang thu lại giá trị thật cho mình, bạn vẫn đang sống và cống hiến như ngoài đời thực. Không còn ranh giới giữa việc lao động và cống hiến giữa không gian thực và không gian ảo. Đây không phải là sự xóa tan ranh giới của mạng ảo vốn nhiều thứ phiền não, đây là khi bạn nỗ lực cho một cuộc sống cống hiến với những giá trị cao hơn. Đây là khi tất cả bạn hợp nhất làm một: một “Mình” biết-nỗ-lực.

Khi ấy, bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc ở ngoài đời thực. Thứ hạnh phúc bạn không cầu mong, nhưng nó lại xuất hiện vừa lúc (thật lạ, khi bạn không mong cầu, thì thứ gì thật xứng đáng với bạn sẽ đến). Và bạn sẽ biết mình phải làm gì khi đó thôi: vượt qua mình hiện tại để vươn đến một “mình” cao hơn.

Không gian ảo thì chờ bạn trên mạng, còn đời thì chờ bạn ngoài kia. Hãy biết rằng khi làm chủ được mình, vươn đến những giá trị cao đẹp, bạn sẽ vững mạnh, dù bất cứ nơi đâu.
Hãy vững mạnh, bạn nhé.

#Oopsy #RyuVoiVa
#Vì_Facebook_Tôi_Suýt_Đánh_Mất_Mình_
#Nhờ_Google_Tôi_Tìm_Lại_Chính_Mình


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147