Trang chủ Blog Introvert

8 phẩm chất đặc biệt của người hướng nội, thậm chí chính họ còn không biết

By: OopsyAdmin, 2019-03-02 11:41:50

Có người từng nói với tôi “Mình vốn là người hướng nội, nhưng mình đang cố gắng để trở thành một người hướng ngoại, vì hình như người hướng ngoại họ dễ thành công hơn thì phải?”.

Tôi thấy có chút buồn cười, nó giống kiểu so sánh, “Đúng là em thấy mặc quần không như mặc váy, trông người mặc váy có vẻ tư do tung tẩy hơn, nên em sẽ học cách để mặc váy”.

Cái gì cũng vậy thôi, nếu bạn không biết mình CÓ cái gì, và điều ấy có những ĐIỂM MẠNH gì, thì cuộc đời bạn về căn bản là sống trong tổn thương giữa sự va đập của hai thế giới: thế giới trong mình và thế giới ngoài kia. 

Thật ra, chuyện gì xảy đến nếu bạn không biết nhìn vào bản thân đầu tiên, cứ đi tìm những câu trả lời từ bên ngoài, thì cũng giống như mải kiếm tìm 'ánh trăng nơi đáy nước' - một thứ ảo ảnh của đời sống.

Không ít quan điểm hiểu lầm về người hướng nội bởi sự im ắng trầm lặng, bởi ấn tượng người hướng nội không giỏi xử lí tức thời các kích động từ bên ngoài. 

Những quan niệm này làm người hướng nội chưa hiểu về bản thân thêm phần tự ti, khép kín. Vậy nên, hôm nay OOPSY sẽ giúp bạn tìm ra 8 phầm chất đặc biệt nổi trội chỉ riêng người hướng nội mới có được, thậm chí chính họ còn không biết.

8 phẩm chất đặc biệt của người hướng nội

1. Biết lắng nghe, và khả năng đồng cảm là ưu điểm người hướng ngoại không thế có 

Trong khi người hướng ngoại dùng khả năng thuyết phục để chinh phục, thì người hướng nội dùng khả năng thấu hiểu để cho đi đúng cái người khác cần (một trong những 'key' bán hàng thời nay, thấu hiểu 'insight' khách hàng). 

Họ biết cách lắng nghe trước khi chia sẻ. Họ chú trọng lắng nghe tiếng nói từ nội tâm, họ tôn trọng tiếng nói sâu thẳm bên trong người khác. Nhờ thế, họ có khả năng thật sự hiểu nội dung cuộc trò chuyện thay vì sa vào ý nghĩa câu từ bề mặt. 

Họ chịu khó lắng nghe cho đến khi đủ hiểu để đưa ra bình luận xây dựng. Bước chuẩn bị này cho phép họ tự tin tham gia vào cuộc trò chuyện, ít phải ăn năn lo lắng vì những gì đã được nói ra.

2. Coi trọng sự tập trung, đi sâu vào chi tiết

Người hướng ngoại họ có khả năng đánh giá bao quát và toàn cảnh rất tốt, còn người hướng nội họ lại có khả năng nghiên cứu tìm ra những khía cạnh chi tiết. Người hướng nội cần sự tập trung, coi trọng sự yên tĩnh tập trung đó là cách để họ kết nối với điều sâu thẳm bên trong. 

Người hướng nội tập trung vào mọi thứ họ có, họ thích thấu hiểu mọi điều từ những chi tiết nhỏ. Họ tin mọi chuyện diễn ra đều có ý nghĩa ẩn sâu, và tò mò trước những ý nghĩa bí ẩn đó. Khả năng này giúp họ tránh được những hiểu lầm không đáng có. Họ có thể không phải là lãnh đạo, nhưng sẽ làm người quan trọng nhất trong một team.

3. Họ có thể học được cách sống thanh thản

Những điều người hướng nội mong muốn hướng đến nằm ở khía cạnh tinh thần chứ không phải nặng vật chất. Họ có thể chăm chỉ nhẫn nại kiếm tiền, nhưng họ không bị sướng khổ quẩn quanh vì đồng tiền hay danh lợi. 

Bởi vậy họ không cần quá nhiều thứ vật dụng để cảm thấy hạnh phúc và có ý nghĩa. Họ thích thú với việc ngồi nhà đọc sách thưởng trà hơn là ra một quán bar gọi đồ uống đắt tiền, hoặc tới cửa hàng mua sắm những đồ sang trọng. Quả là một cách thư giãn tuyệt vời giúp tiết kiệm tiền và năng lượng sống.

4. Giỏi quan sát

Người đầu tiên phát hiện ra những biến đổi tinh tế của môi trường xung quanh chính là người hướng nôi. Họ nhận biết những thay đổi rất nhanh, vì vậy họ chính là người có khả năng phát hiện ra những nguy hiểm tốt hơn người hướng ngoại.

Giữ cho cái miệng im lặng có vẻ giúp cho mắt hoạt động tốt hơn bình thường. Có thể còn bởi người hướng nội thường rất nhạy cảm và ham học hỏi.

5. Chăm chỉ tự học hành

Người hướng nội tin vào sức mạnh của tri thức. Họ ham đọc sách cũng bởi sở thích quan tâm và học hỏi từ mọi thứ xung quanh. Đối với người hướng ngoại họ cần được chỉ dạy rất rạch ròi, rõ ràng, người hướng nội có khả năng đưa cho một ví dụ và họ sẽ tìm ra nguyên lí đằng sau đó. Họ có khả năng tự học – tự nhìn nhận thông qua lắng nghe và quan sát.

8 PHẨM CHẤT ĐẶC BIỆT CỦA NGƯỜI HƯỚNG NỘI, THẬM CHÍ CHÍNH HỌ CÒN KHÔNG BIẾT

6. Biết chọn lọc người để làm bạn - Đáng tin cậy

Bởi nhạy cảm đi kèm với khả năng lắng nghe, người hướng nội có một nhận thức tinh tế và sắc bén để biết ai có thể được giữ lại làm bạn thân. 

Họ sẵn sàng chia sẻ thoải mái nếu đã trở nên thân thiết. Có thể tin tưởng chia sẻ với người hướng nội bởi họ có khả năng giữ bí mật. Họ tôn trọng điều thầm kín bên trong mỗi người. Điều này cũng một phần bởi họ biết cân nhắc điều gì nên nói, điều gì nên cất giấu ở bên trong. 

7. Biết nhận thức và khống chế cảm xúc

Những cảm xúc – nội tâm bên trong thường lắt léo, cần một ý thức mạnh mẽ để nhìn nhận. Người hướng nội có xu hướng giữ những tâm cảm chỉ tồn tại ở bên trong, để dần dần quan sát và nhận thức thay vì chia sẻ phát tác. 

Họ sẽ tìm cách phản chiếu bản thân với xung quanh để hiểu sâu hơn về chính mình. Nhờ thế, họ hạn chế được những tác hại gây ra bởi hành xử bốc đồng. 

8. Có khả năng kích thích tư duy người khác

Người hướng nội ít gia nhập những cuộc trò chuyện xã giao, họ thích dành thời gian và năng lượng cho những cuộc trao đổi sâu sắc. 

Họ có rất nhiều chủ đề thú vị để chia sẻ. Chỉ cần hỏi một câu hỏi thông minh tới đúng điều họ quan tâm, bạn sẽ nhận được những chia sẻ đã được tìm hiểu, nghiên cứu kĩ lưỡng, đi kèm với cảm xúc hào hứng. Chắc hẳn những chia sẻ này sẽ giúp truyền cảm hứng cho bạn tư duy về một vấn đề dưới nhiều chiều cạnh khác nhau.

Nhưng dù bạn là người hướng nội hay hướng ngoại thì chẳng để nói ai giỏi hơn ai. Và khi đã đứng giữa ranh giới của cả hai, đứng núi này trông núi nọ thì bạn chính là người làm tự làm khổ chính mình mà thôi.

Và chỉ khi chúng ta tin được rằng bản thân mình là một “sản phẩm” tốt nhất được tạo ra, mình RẤT (bỏ cái từ phải và cần đi) TIN TƯỞNG chính mình, YÊU THƯƠNG chính mình, và đang cần HỌC CÁCH sống đúng với chính mình.

Ý niệm đầu tiên bạn cần nhận thức rất rõ ràng, trước khi chúng ta bàn về việc làm thế nào để khai thác hết ưu điểm của chính mình - một người hướng nội/hướng ngoại.

-------------

BẠN CÓ BIẾT?

1. Thế mạnh của người hướng ngoại: (i) khả năng nhìn ra tổng thể, đại cục, (ii) khả năng thuyết phục, (iii) khả năng sáng tạo, làm việc một mình.

2. Người hướng nội có khả năng (i) nhìn ra tiểu tiết, tìm ra nguy cơ, (ii) sao chép cái tốt nhất, (iii) làm việc nhóm.

3. Người hướng ngoại cần thoát ra khỏi những ảo tưởng về bản thân, lòng tự tôn và những chứng vĩ cuồng. Người hướng nội trong thất bại thường hướng đến sự hoang tưởng. Đối với người hướng ngoại, họ chỉ có một giải pháp: Tri thức. Vì trí tuệ chỉ có thể được thay đổi nhờ tri thức. Còn đối với người hướng nội, họ chỉ có thể thay đổi nhờ bản sắc cá nhân.

4. Chúng ta cứ phân biệt hướng nội - hướng ngoại theo kiểu: Nếu người này hướng ra ngoài và liên kết với nhiều người, thì đấy là hướng ngoại. Nếu họ chỉ một mình và thui thủi thì là hướng nội. Một sự phân biệt cực kỳ sai lầm. Cả người hướng nội lẫn người hướng ngoại đều có khao khát kết nối với thế giới bên ngoài. Họ đều giỏi giao tiếp, chỉ đơn thuần là cách thức của họ khác nhau.

5. Nếu như người hướng ngoại có một khả năng đặc biệt sau một thời gian dài là thuyết phục người khác, thì người hướng nội có khả năng đồng cảm với người khác. Khả năng đồng cảm này là một khả năng kết nối.

Tham khảo sách:

Im lặng hay cười nói đừng trói buộc thành công - Hiểu rõ sự thật về người hướng nội hướng ngoại bạn có thể trở thành bất kì ai.

Hôm nay bạn phải bắt đầu sống ngay cuộc đời đẹp nhất! - Đừng đánh mất cơ hội lựa chọn giá trị hướng nội - hướng ngoại để san bằng thất bại, xây dựng thành công!


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147