Trang chủ Blog Introvert

Một thế giới yêu thương là một thế giới tổn thương

By: OopsyAdmin, 2019-06-04 11:20:47

Đôi lúc nếu muốn có một mối tình cảm gắn bó, chúng ta phải gây tổn thương cho người ta, từng chút một, rồi xoa dịu. Một quan hệ sẽ dễ đổ vỡ nếu sự khó chịu bị tích lại rồi đột ngột một trong hai bên gây tổn thương cho bên còn lại.



Nghe có kì quặc không? Bạn phải học cách gây tổn thương sao cho người ta không gục ngã hẳn, không cắt đứt tình cảm đấy hẳn mà vẫn ở bên mình. 

Những tình cảm mà người ta nhớ nhất trong đời toàn là những tình cảm đầy tổn thương, dang dở, nuối tiếc. Trong khi những chuyện êm đềm, tươi đẹp thì người ta nhớ lại cũng vui, nhưng nó không có sức mạnh. 

KHI NÀO NGƯỜI TA BỊ LỪA? 

Quan hệ giữa hai người tạo ra một trường tổn thương. Nói theo kiểu thuật ngữ tin học thì đấy là một miền tổn thương.

Miền đó có thuật ngữ riêng, có những lối cư xử riêng giữa các bên. Theo một nghĩa nhất định, nếu không có miền tổn thương này thì không có sự tồn tại của đô thị này, cuộc đời này. Nói dối là đỉnh cao của miền tổn thương ấy! 

*** KẺ LỪA DỐI LÀ KẺ BỊ DỐI LỪA

Nói dối, về căn bản, từ phía kẻ nói dối, là một sự hiểu nhầm, một sự hiểu nhầm chính những động lực của mình. Người ta bị đô thị kéo đi, bị cuộc đời xô đẩy. 

Chính vì tổn thương nên khi bộc lộ ra lại cốt ý đánh lừa kẻ khác. Vậy đâu mới là sự thật về lời nói dối?

Tổn thương chính là sự thật ấy trong khi tưởng đấy chính là mình. Đây là một sự hiểu nhầm căn bản, bởi đây là cách mà đời sống đô thị lừa dối chúng ta. 

Chẳng hạn, bạn muốn đánh thằng bạn thân của mình, nhưng ngoài mặt thì cười nói. Bạn tưởng cái lối cười nói đó là một sự dối trá? Ồ không đâu, đấy là sự hiểu nhầm của bạn. Để tôi làm rõ cho bạn cái logic này nhé:

1. Bạn bị tổn thương vì thằng bạn thân không xem trọng mình.

2. Bạn tham tình, cầu tình nên khi bị tổn thương thấy vô cùng khó chịu hỗn loạn: ĐÂY LÀ SỰ THẬT TRONG BẠN.

3. Nhưng bạn lại không nghĩ được mình là tham cầu tình cảm, bạn chỉ nghĩ được trong đầu là: MUỐN ĐẤM CHO NÓ MỘT CÁI VÌ NÓ KHÔNG XEM TRỌNG MÌNH. Đây chính là lời nói dối mà bạn tự- lừa-mình.

4. Trong lúc đó bạn vẫn tỏ-ra-tươi-cười. Bạn không biết mình đã-tự-lừa-mình, nên chỉ cho rằng: MÌNH CƯỜI NÓI THẾ NÀY LÀ ĐANG LỪA DỐI NÓ. Đây là sự hiểu nhầm của bạn về sự lừa dối của mình.

5. Vậy điều đáng nói ở đây là gì? Đó là: Ngay khi bạn lừa dối một ai, thì thật ra đang tự lừa mình. Bạn lừa dối người khác là để KHÔNG PHẢI ĐỐI DIỆN VỚI SỰ THẬT TRONG MÌNH! 

Những điều này để nói là, khi một người bị lừa dối, có phải là họ cũng bị lừa dối trong một chuỗi hiểu nhầm giữa tâm cảm tổn thương và tình cảnh tự lừa mình hay không?

Nhưng trong cách nghĩ của chúng ta, thì cái anh bạn thân mà ta đang tỏ vẻ ngọt nhạt với anh ta mới là kẻ đang bị lừa. Bạn thường nghĩ thế đúng không?



*** NÓI DỐI – CÁCH THỨC TRAO CHUYỂN TỔN THƯƠNG

Nói dối không phải để tăng cường sự tổn thương. Nó khiến cho người ta yêu nhau nhiều hơn, gắn bó với nhau nhiều hơn, cho dù cũng có thể làm khổ nhau, nhưng mục đích của nó không phải là tổn thương. 

Mục đích của nói dối là để tái phân phối những năng lượng tổn thương trong đô thị, nó không tạo ra tổn thương. Bình thường chúng ta sống trong những lời nói dối quẩn quanh, đùa người này, trêu người kia, tỏ vẻ, đóng kịch, phản bội… 

Nhưng đó là những lời nói dối nhỏ nhặt thôi. 
Những lời nói dối đằng sau lời nói dối đó mới đáng buồn. Phản bội người yêu, bạn tưởng là bạn chủ động? Không đâu, chính lòng hám dục và những hình ảnh kích thích giới tính trong cuộc đời này, trong đô thị này thôi đẩy bạn phản bội một người chân thành với bạn? Ai đáng tội nghiệp hơn?

Tổn thương sinh ra nói dối, nói dối trao-truyền tổn thương, và lại nữa tổn thương sinh ra nói dối.

Tất cả chúng ta tổn thương!

Cũng như tất cả chúng ta nói dối!

Ai chưa từng nói dối?

Ai chưa từng tổn thương?

Ai chưa từng tổn thương bởi những lời nói dối?

Và ai chưa từng gây tổn thương bằng những lời nói dối?

Khi cái không khí dối trá, tổn thương đó dâng lên, ta có đô thị, cuộc đời như ta vẫn biết. Tất thảy những lời nói dối và tổn thương cứ thế kéo nhau thành một dòng chảy bất tận. Và dần dần, một khối tổn thương lớn hình thành trên đầu chúng ta. Linh cảm được điều đó, chúng ta thường nói: cuộc đời là đau khổ. 



Nguyên tắc là một khối tổn thương chỉ chuyển được sang cho bạn khi bạn cũng có một khối tổn thương cùng chất, chẳng hạn bạn cũng từng bị người ta coi thường. Nếu bạn càng phát tác mạnh sau khi nhận tổn thương, bạn rất thích lặp lại những điều đấy, thì chứng tỏ bạn vốn cũng có một đời sống bị lãng quên. 

Cho nên, lời nói dối dùng để phân phát tổn thương ở các nơi, dùng để trao truyền, để di chuyển khối tổn thương.

ĐIỀU KÌ DỊ TRONG LỜI NÓI DỐI

Bạn có thấy rằng càng thân thiết càng khó tha thứ cho nhau không? Bạn có cảm giác được rằng dường như càng ở gần nhau ta càng cố gây tổn thương cho nhau như một phản xạ? 

Ta cứ nghiệt ngã một cách bất thường với tất cả những người yêu thương ta nhất. Hoặc họ làm khổ ta bằng cách đòi hỏi. Hoặc ta gây phiền cho họ bằng thói vòi vĩnh những biểu hiện quan tâm?

Nếu bản chất của một quan hệ là “lượng” tình yêu thương, thì hóa ra, bản chất thứ hai của nó còn là “lượng” tổn thương mà cả hai gánh chịu vì nhau. Yêu nhau lắm cắn nhau đau không phải là câu đùa dành cho đôi trẻ, mà là sự thật. 

Những người vợ bị chồng hành hạ và phản bội, những người lủi thủi vì bạn bè hắt hủi hoặc phản bội, những anh chàng si tình với một người từ chối mình… Tất cả họ đều đang chứng nghiệm cái sự thật ngỡ ngàng đau đớn ấy của thế gian. 

PHẢI CHĂNG GIỮA CHÚNG TA CHỈ LÀ DỐI LỪA? CÓ GÌ ĐỂ TIN Ở ĐỜI NÀY NỮA?

Cho đến đây, cái luận đề ban đầu càng khiến ta khủng hoảng: Nếu tổn thương được trao truyền và kiến tạo như thế, thì phải chăng cũng thế giữa chúng ta là dối lừa? 

Có phải rằng mọi mối quan hệ đều có hai đầu, phía này là sự chân thành, phía kia là sự dối lừa? 

Có phải rằng, một mặt ta cố gắng biết sự thật trong tim người ấy, mặt khác ta cũng sẵn sàng lừa dối khi thời cơ đến? 

Vậy có gì để tin ở đời này nữa, một cuộc đời đã nhiều thương tổn lại không thiếu những dối lừa?

Còn chứ, chỉ cần nhìn ra những tổn thương nơi tận cùng của người ta, thì bạn còn có thể cữu vãn yêu thương ở đời. Bạn còn kịp thấu hiểu và đồng cảm với những người đau đớn quanh bạn, những người cũng như bạn từng lấy nụ cười tươi che nước mắt, lấy đời tất bật che khuất khổ đau. 

HÓA RA SỰ THẬT SAU CÙNG LÀ TỔN THƯƠNG - cuốn sách dành tặng những yêu thương đích thực, dành tặng những người còn muốn chân thành ở đời, một lần nữa… 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147