Trang chủ Blog Introvert

Kiến thức sơ đẳng dành cho người hướng nội

By: OopsyAdmin, 2019-09-10 15:49:46

Người hướng nội chiếm 25-40% dân số, thế nhưng còn nhiều lẫn lộn về loại tính cách này. Đặc biệt, nhiều người nhầm tưởng rằng hướng nội là vì lo lắng xã hội hoặc xấu hổ. Nhớ nhé, một người hướng nội không có nghĩa là bạn có vấn đề xã hội hay ngượng ngùng nào cả! Vì sao lại thế? Vậy thì, hãy đọc hết bài này đi!

Hướng nội là gì?

Bạn biết không, người hướng nội thường đi sâu vào trong mình, tập trung vào các suy niệm cá nhân, cảm nhận thay vì tìm kiếm động lực nào bên ngoài. Mỗi người đều có phần hướng nội và hướng ngoại, chỉ là có người có phần nào nhiều hơn mà thôi!
Không giống như người hướng ngoại tiếp thu năng lượng từ các mối giao tiếp xã hội, người hướng nội mở rộng trường năng lượng của họ trong các tình huống xã hội. Sau một buổi tụ tập trở về trong một đám đông người, người hướng nội luôn cần cảm thấy “muốn ở một mình”.

Tôi có phải là người hướng nội không?

Có bao giờ nghĩ rằng mình biết ai là người hướng nội và ai không phải không? Nếu từng nghĩ rằng một người hướng nội chỉ như một người làm nền trong mọi hoàn cảnh, thích ở nhà một mình thay vì tụ tập, thế thì chớ vội nhầm nhé! Họ còn có nhiều mặt tính cách rộng lớn khác mà ta chưa biết đâu.

tâm lý, oopsy, hướng nội

Đúng là có những người hướng nội chỉ thích ở nhà đọc sách thay vì đi ăn cưới chẳng hạn, nhưng vẫn có những người hướng nội thích đi chơi. Để thoát khỏi hiểu nhầm, dưới đây là một vài dấu hiệu:

1. Gặp gỡ quá nhiều người rất mệt!

Có bao giờ bạn từng cảm thấy kiệt sức và “quá đau đầu” khi phải đến một nơi lạ hoắc chưa? Sau một ngày dài mệt mỏi ở trong đám đông hỗn loạn và xô bồ, bạn có cần nơi nào đó thật yên tĩnh cho riêng mình không? Nếu có thì cũng cũng là bình thường thôi! Vì đây chính là đặc điểm mà người hướng nội hay làm. Họ thường không thích những thứ quá xa lạ với mình. 

Nó không có nghĩa rằng họ trốn tránh các hoạt động xã hội. Họ vẫn tham gia, theo một cách nào đó. Có điều, họ thích được ở cạnh và nói chuyện với bạn bè thân thiết hơn. 

2. Ở một mình rất tuyệt!

Đâu là khoảnh khắc tuyệt vời nhất cho người hướng nội? 
•    Ôm quyển sách yêu dấu và gặm nhấm từng chữ một cách thích thú
•    Đi dạo một mình
•    Xem phim hay show truyền hình thực tế yêu thích (tất nhiên, cũng một mình!)
Đều là những cách giúp sạc năng lượng cho họ. Họ thích thế! 
Thế có phải người hướng nội lúc nào cũng thích ở một mình không? (Lúc nào cũng thế ấy?) Ồ, không. Nhiều người hướng nội vẫn thích đi chơi, có điều, họ rất biết “chọn bạn mà chơi”. Chỉ thích đi với bạn tốt và người thân trong gia đình thôi! 

3. Chất lượng hơn số lượng

Một nhầm lẫn buồn cười nữa về người hướng nội, đó là họ ghét con người. Có thật sự như thế không? Xem chừng, ghét con người thì hơi oan cho họ quá. Chỉ là, họ ghét đến nơi đông đúc mà chẳng-để-làm-gì. Thay vì có một mối quan hệ rộng khắp, người hướng nội tập trung vào một vài mối quan hệ thân tình. Khoảng trên dưới 9 người bạn thân chẳng hạn!  Mỗi người bạn đều là nguồn năng lượng tiếp thêm cho họ trên mỗi phương diện cuộc sống. 

Họ chọn bạn khéo lắm! Người bạn cho người hướng nội cần sâu sắc, thấu hiểu, am hiểu, hoặc là một ai đó bù trừ cho họ. Họ thường thích gặp gỡ với một, hai người bạn trong một buổi găp mặt, thay vì cả một nhóm lớn. 

4. Tôi không phải là kẻ sợ hãi xã hội đâu nhé!

Người hướng nội có phải là một kẻ lạnh lùng, hay xấu hổ, nhút nhát, sợ hãi xã hội không? Thế thì bạn chưa hiểu hết về họ đâu nhé! Đúng là đôi khi họ ít nói và lạnh lùng ra mặt thật đấy, nhưng đơn giản là bởi vì họ chẳng biết nói gì hết, và không muốn lãng phí thời gian để tán gẫu hay nói chuyện phiếm.

5. Khó tập trung nơi rất ồn

Điều gì khiến người hướng nội phân tán tâm trí? Đấy là ở trong một đám đông quá ồn ào. Nó làm họ xao lãng và chẳng tập trung nổi vào việc gì. Họ thích nơi yên tĩnh hơn. 
Có lẽ hơi vất vả cho họ nếu phải làm việc ở chỗ rất ồn ào!

6. Chiêm nghiệm bản thân

Người hướng nội thích chiêm nghiệm bản thân. Họ hay chui vào trong mình để nghĩ lại những gì xảy ra trong ngày. Điều gì khiến họ nuối tiếc, sai lầm, hay mắc lỗi. Đôi khi nó khiến họ dằn vặt bản thân, nhưng điểm tốt là giúp họ xử lí cảm xúc và thấu hiểu chính mình. 
Theo một cách nhìn khác, đây vừa là thói quen, vừa là sở thích của họ. 

7. Giỏi bắt chước

Người hướng nội giỏi bắt chước! Như thế nào? Họ chỉ cần quan sát cách người khác làm là sẽ làm theo được giống như thế.
Có điều, họ cũng hay giữ bí mật lắm nhé! Chỉ thích thể hiện khả năng và kĩ thuật của mình khi ở một mình mà không muốn “show” cho người khác xem. Có ích kỷ không nhỉ? Căn bản là, họ không thích phô trương. Vậy thôi! 

8. Nghề nào phù hợp?

Làm việc một mình thì sao? Hay có một thuật ngữ phổ biến hơn: làm việc độc lập. Thật thế, người hướng nội thích làm các công việc độc lập. Ví dụ: viết lách, sổ sách, hội họa, thiết kế, thủ công nghệ thuật,…

Vài lời nhắn nhủ:

Hãy ghi nhớ rằng: Người hướng nội không nhất định là người nhút nhát đâu nhé, cho dù có rất nhiều người hướng nội là nhút nhát. Thế nào là nhút nhát nhỉ? Theo khía cạnh tâm lí học, nhút nhát không chỉ là nhút nhát như ngôn từ miêu tả và những gì bạn đang nghĩ trong đầu. Nó nói rằng, bạn sợ hãi xã hội và tránh giao tiếp. Thực ra, đây là một chứng bệnh tâm lí. Còn người hướng nội thì khác, khi họ tránh mặt thì đấy không phải là vì họ bị bệnh tâm lí nhút nhát đâu, mà chỉ là họ không thích chia sẻ khi ở đông người.
Họ ưa các câu chuyện sâu sắc, cùng những người sâu sắc. Họ thường suy nghĩ kĩ trước khi nói, và có khả năng đồng cảm với người nghe. Họ là người lắng nghe tốt lắm đấy!

Nếu bạn là người hướng nội, thật may mắn! Hãy phát huy thế mạnh của mình bằng cách nuôi dưỡng mối quan hệ lành mạnh và dùng điểm mạnh của mình để nhìn vào trong chính mình, phát triển khả năng thấu hiểu cảm xúc nội tâm. 
Có điều, đôi khi sự “thích ở một mình” chưa phù hợp trong nhiều hoàn cảnh. Và tạo sự khó dễ cho chính họ khi buộc phải làm thế. Họ cần tìm cách cân bằng để hòa hợp với người xung quanh. Tìm cách cân bằng thế nào nhỉ, hẹn gặp bạn ở một bài khác nhé!

********************************************

IM LẶNG HAY CƯỜI NÓI ĐỪNG TRÓI BUỘC THÀNH CÔNG & NGÀY HÔM NAY BẠN PHẢI BẮT ĐẦU SỐNG NGAY CUỘC ĐỜI ĐẸP NHẤT -  Đây là bộ sách dành cho bạn, dù bạn là ai. Hãy đọc nó để thấy rõ chính mình.                

Cần cảnh báo trước rằng những gì được tiết lộ trong cuốn sách đâu đó có thể khiến bạn đau đớn, hết sức đau đớn, bạn thậm chí phải thốt lên “Không thể nào”, “Liệu có đến mức đó…” Những nỗi đau trong cuộc đời âm thầm nhào nặn những định kiến, nhân cách sai lệch trong chúng ta. Nhưng nỗi đau này là để trưởng thành, để nhìn thẳng vào chính mình và lựa chọn một con đường đích đáng.

Dù có bất cứ tiếng nói nào nổi lên, hãy biết chắc rằng sâu bên trong bạn, bạn biết những điều đau đớn ấy là sự thật. Cái cảm giác thất bại được đổi tên thành hướng nội và hướng ngoại là một từ khác để gọi người thành công. Ai cũng có lúc cảm thấy mình thành công và có lúc trở thành kẻ thất bại, ai cũng mang trong mình cả một người hướng nội và một người hướng ngoại. Đừng mất công lẩn tránh chính mình, bởi đây là cơ hội tuyệt vời để hiểu rõ tiềm năng và nhược điểm của chính bạn, để bạn chủ động lựa chọn cách mình sống và đạt đến thế mạnh của cách sống đó. 

Đừng sợ, hãy cứ mở mắt ra, hãy chân thật với chính mình. Thay vì trói mình vào những định nghĩa sai lệch.

Tìm hiểu thêm tại: http://oopsy.vn/san-pham/sach-moi/combo-huong-noi-tuyet-voi-huong-ngoai-thanh-cong-32


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147