Trang chủ Blog Introvert

Một Ý Niệm Về Hạnh Phúc

By: OopsyAdmin, 2019-09-10 15:48:10

Dù đã nghĩ ngợi và nhận ra những điều nhất định, Thắng vẫn chưa hoàn toàn vượt qua những quan niệm của chính mình về nỗi tự ti và sự mong cầu thừa nhận từ người khác. Hẳn nhiên rồi, suy nghĩ con người đâu thể thay đổi trong sớm chiều, hôm nay nhận ra một điều, có khi ngày mai lại liêu xiêu như cũ. Nên từ xưa đến nay, ai muốn thay đổi mình dù là một thói quen nhỏ nhất, đều phải trải qua bao nhiêu thử thách và thời gian. Nếu là những điều đã ăn sâu vào tâm trí, thì còn khó biết nhường nào.

Một buổi sáng, Thắng vào văn phòng và thấy bừa bộn hơn bình thường, nhân viên quét dọn thì không thấy đâu. Đồng nghiệp xung quanh vẫn chăm chú vào màn hình máy tính. Vậy là Thắng xắn tay lên dọn một chút. Lúi húi một lúc, ngẩng lên nhìn khắp phòng thấy ai cũng bận bịu và chẳng để ý gì đến mình. Tự dưng Thắng thấy hơi thất vọng – “Biết thế chẳng làm!” Mong muốn người khác nhìn nhận mình từ những hành động nhỏ nhặt nhất đều khiến người ta mất đi sự vô tư.

Tuy vậy Thắng là người biết nghĩ, cậu lập tức nhận thấy: “Sao mình khó chịu nhỉ. Mình khó chịu vì người
ta không nhìn nhận mình, vì người ta coi mình như một thứ đương nhiên? Thế thì mình làm việc này vì mình, vì bản thân sự việc, vì người khác, hay vì gì?”

Chuyện nhỏ không suy xét được, tất chuyện lớn hơn không nghĩ nổi.

Chuyện lớn hơn là gì? Hôm nay Thắng muốn người ta nhìn nhận mình từ một hành động nhỏ, ghi nhận sự chu đáo của mình. Ngày mai Thắng sẽ thấy cần có thêm thành tựu, như danh tiếng, lợi ích,… để được nhìn nhận là có-giá-trị-hơn. Vậy thì cậu ta sẽ lại rơi vào sự lẫn lộn nhận thức về giá trị bản thân.

“Giá trị bản thân là gì và để làm gì nếu không được người khác nhìn thấy và thừa nhận? Mà người khác thừa nhận thì đem lại tác dụng gì cho mình? Có phải sống trong xã hội ta cần sống và thừa nhận lẫn nhau? Bản chất hạnh phúc của con người không phải đến từ việc được người khác thừa nhận đấy sao?” Thắng nghĩ vậy đấy.

Một đồng nghiệp bước ngang qua chỗ ngồi của Thắng. Cậu ấy là một người rất nổi bật trong công ty, vì tài năng và vì vẻ ngoài ưa nhìn. Thắng tự hỏi: “Không biết cậu ấy có hạnh phúc không nhỉ. Chắc là có rồi vì cậu ta nổi tiếng thế cơ mà, đẹp trai và giỏi thế cơ mà! Còn mình là kẻ bất hạnh vì chẳng ai thèm nhìn nhận!” Càng nghĩ Thắng càng cảm thấy tim mình thắt lại, lại là cái cảm giác tự ti ấy. Thắng thu mình lại trên ghế, ôm đầu suy nghĩ.

“Không, mình bất hạnh không phải vì được nhìn nhận hay không được nhìn nhận. Mình bất hạnh vì cố uốn mình theo con mắt của kẻ khác rồi không làm nổi. Sao mình cứ nhầm lẫn và ngu xuẩn mãi thế nhỉ?” Đây là một khoảnh khắc đặc biệt, khi người ta thấy khổ sở là lúc người ta có thể thay đổi. Thắng là nhân vật chính trong đời cậu ta. Cậu ta mang theo gánh nặng của việc thay đổi chính mình. Rất nhiều khi mong muốn thay đổi theo hướng tốt hơn của một người sẽ giúp người ta có được những chỉ dẫn ở ngay trong mình. Cậu ta sẽ được trợ lực từ sâu thẳm. Tuy thế cậu ta phải trải qua đủ dằn vặt, và cả tổn thương.

Có thể suy tư ngay cả khi tổn thương, có thể bỏ qua tổn thương mà suy tư, là lúc người ta bắt đầu trở nên sâu sắc hơn.

Một người sống là để đáp ứng nhu cầu của nhữngngười-khác, những nhu cầu hệ trọng hay những nhu cầu nhỏ nhoi. Điều này nghe chẳng vô lí lắm sao? Thế mà chúng ta sống như vậy đấy. Mọi nỗi tự ti, tự tôn đều như vậy đấy.

Thắng có thể mãi ngồi ở góc làm việc của cậu ta và băn khoăn về những giá trị của mình. Cũng như bất kì ai trong chúng ta cũng có lúc muốn ngồi thừ ở một xó xỉnh văn phòng hay một góc dưới bầu trời và suy nghĩ về cuộc đời mình. Để nhìn xem điều còn lại ta có là gì, điều mình hướng đến là gì, mình ở đâu giữa thinh không này, mình hạnh phúc không.

Mà hạnh phúc cuối cùng là gì? Có khi một mình lủi thủi lại vui hơn khi ở đám đông. Không có gì lại nhẹ nhàng hơn khi có nhiều. Hạnh phúc là gì khi khổ đau và hạnh phúc gần như nhau, bây giờ đau khổ, ngày mai hạnh phúc, ngày kia khổ đau, xoay vòng ngày qua ngày. Chỉ là ý nghĩ, chỉ là xác thân, chỉ là người khác, gì đâu hệ trọng.

---

(Trích sách Đừng tủi thân - Ryu Vội Vã)

Cuốn sách này dành tặng những ai có tâm hồn nhạy cảm, khó khăn trong việc gỡ rối cảm xúc, đặc biệt các bạn trẻ quen sống trong không gian riêng tư và có mối quan hệ cố định trong thời gian dài. 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147