Trang chủ Blog Introvert

Sự khác nhau trong thế giới tình yêu của người hướng nội và người hướng ngoại

By: OopsyAdmin, 2020-12-09 15:44:08

1/ Trong thế giới của tình yêu và người yêu, hãy nhớ người hướng ngoại phát triển tính chất đột phá, còn người hướng nội phát triển cái tốt nhất.

Chúng ta cũng sẽ có hai trục phân biệt giữa các đặc tính của người hướng nội và hướng ngoại.

Tính chất đột phá khiến người hướng ngoại hướng đến:

(i) Tính chất môn đăng hộ đối, tức là người kia phải cùng giai cấp với mình, cùng giá trị. Vì thứ gì là data thu thập được thì mới quan trọng.

(ii) Người yêu là để khoe, nên người yêu phải đẹp, thật sự đẹp.

Người hướng nội không quen thu thập dữ liệu, thu thập thông tin, thu thập data để đưa ra giải pháp. Chỉ có người hướng ngoại mới quen kiểu môn đăng hộ đối, nồi nào vung đấy (toàn các câu dạy dỗ!).

*** 2/ Thực ra toàn bộ kho tàng những câu dạy dỗ trong cuộc sống thường nhật toàn là những câu của những kẻ chiến thắng, ít có những câu của những kẻ thất bại.

Nên nó có sức mạnh là vì thế, làm theo những câu đấy thường chiến thắng. Còn thua thiệt ở đời mà chịu đựng được – chỉ có tôn giáo mới khuyên người ta như thế. Vì tôn giáo thuộc về những người hướng nội. Nhưng về sau, chính sự thất bại của những người hướng nội trong cuộc sống và sự tha hóa của những người hướng nội, bị ý tưởng của những người hướng ngoại đè bẹp xuống và trở nên hèn hạ, họ bắt đầu khiến tôn giáo giống như là chỗ trú chân của những kẻ thua cuộc.

Nó không phải như thế, nhưng chính bởi vì khi bước ra cuộc đời, họ vừa thèm khát cuộc đời, vừa ghê tởm cuộc đời – vừa thèm khát được thành công và có địa vị xã hội như những người hướng ngoại, vừa ghê tởm những người hướng ngoại – bởi thái độ kép đấy, họ biến tôn giáo từ một nơi để nuôi dưỡng những điều tốt đẹp nhất thành một cái động để họ trú chân, để họ trú mưa trú nắng, để họ trốn tránh Mặt trời và những cơn gió (không có khả năng đương đầu với Mặt trời, với nắng gió).

*** 3/ Trong khi cái tốt nhất cho người hướng nội là gì?

Người hướng nội thu thập giá trị dùng cho chính bản thân họ (“riêng tư” mà!), cho nên có hai thứ phải thỏa mãn tiêu chí của họ:

(i) Họ kiếm người yêu để thỏa mãn

(ii) Họ kiếm người yêu để ghen tuông.

Hãy nói về điều đầu tiên. Tất nhiên ai chẳng thỏa mãn, nhưng đây là giá trị mấu chốt của người hướng nội. Đã kiếm người yêu là để thỏa mãn.

Còn người hướng ngoại, người yêu là vợ, tức là họ nghĩ ngay đến vợ. Nên nếu chúng ta gặp người nào mà nghĩ yêu là để cưới chồng/vợ thì đó là những người có “mùi” hướng ngoại rất mạnh, “mùi” lí trí và sự thông minh rất mạnh.

Còn những người “Yêu thôi mà, chỉ là tình yêu thôi mà,” cuộc đời của họ có thể có rất nhiều mối tình cảm, họ thường là những người hướng nội.

*** 4/ Nhắc lại, người hướng ngoại luôn luôn nhằm một thứ gì đấy đột phá, một thứ gì đấy khác với thực tại.

Họ coi bản thân việc môn đăng hộ đối là một cách để cải thiện cuộc đời. Tức là cưới vợ giàu, cưới chồng giỏi.

Người hướng nội không có thói quen cưới chồng giỏi, vợ giàu. Tất nhiên họ cũng có thèm khát. Họ nhìn thấy thế giới của những người hướng ngoại, họ cũng thèm khát một người chồng giỏi, một người vợ giàu. Nhưng họ không dám, họ không có cơ hội. Bởi vì những người giàu và giỏi là những người thành công. Và những người dốt nát hoặc nghèo túng, một trong hai trường hợp, đều bị coi là những kẻ thất bại.

Người giàu xem tất cả những chuyện tình yêu là một giải pháp cho cuộc đời, một thứ gì đấy để tăng tiến cuộc đời, tăng thêm địa vị. Những cuộc hôn phối của giới quý tộc, hoặc là của những người làm ăn rất thường gặp. Họ luôn dạy con gái mình là: Cưới thằng kia kìa!

Giải pháp của người giàu, của người thành công, của những kẻ hướng ngoại: Đột phá. Hôn nhân là để đột phá, kết nối các nguồn lực, phát triển các nguồn lực, phát triển thành tương lai, phát triển bệ phóng những dự định. Còn người hướng nội, có một người yêu là để nhắc đến những kỷ niệm êm đềm và để đay nghiến những lần phản bội nhau.

Những người hướng ngoại, bởi vì họ là những người thành công, họ dễ tha thứ cho các sai lầm của đối phương. Họ chỉ cần xem trong tương lai người kia sẽ làm được gì, “anh em mình” sẽ sống với nhau thế nào. Còn người hướng nội thì đay nghiến: “Tôi sẽ không bao giờ tin cậu nữa.” Khác hẳn nhau không? Chúng ta vẫn gặp những mẫu người ấy mà.

*** 5/ Nếu chúng ta là một người hướng nội thì sao nhỉ?

Với tư cách một người hướng nội ở trong cuộc đời này, chúng ta rất có thể là người: Tôi không bao giờ tha thứ cho những KẺ PHẢN BỘI!

Đấy là tâm thế của những kẻ thất bại trong cuộc đời.

Đến thế giới của tình yêu, chúng ta thấy là con người hướng nội đã lui vào trong những thất bại sâu thẳm nhất rồi đấy. Họ đã dùng một con người khác để làm tải thể cho những thất bại. Trong khi, người hướng ngoại dùng cuộc hôn nhân chứ không phải dùng một con người khác (vì họ hướng đến sự việc, họ không hướng đến con người), họ dùng một sự việc để củng cố cuộc đời họ. Khác hẳn nhau: Những kẻ nghĩ đến tương lai và tìm cách có điều gì đấy tốt đẹp hơn khác với những kẻ luôn luôn sống ở trong những hoài niệm, ấm ức, cảm xúc và dùng người khác để trút những cảm xúc đấy đi, xem đấy là một thành công (thế giới của hạnh phúc, của riêng tư mà. Xã hội này khổ sở lắm!)

*** 6/ Bạn có thể thắc mắc tiếp, hôn nhân hướng đến vợ giàu chồng giỏi ta nhiều khi không phải chính người kết hôn tính toán, mà là do bố mẹ tính cho.

Thế thì bố mẹ hướng ngoại quá đi!? Đúng vậy, gia đình hẳn nhiên là một chỗ để nhồi nhét các ý tưởng của thế giới thành công, tiền bạc, địa vị. Gia đình khốn khổ đến thế đấy!

Các thiết chế từ thuở lọt lòng chúng ta phải chịu đựng: Gia đình, nhà trường, công sở, nhà tù, nhà nước, và xã hội nói chung (xét như một thiết chế tổng thể), các thiết chế này bao giờ cũng có trật tự, tức là có hệ thống địa vị của nó. Địa vị này được định lượng bằng những thành công và quyền lợi nhất định bởi xã hội.

*** 7/ Chúng ta biết hướng nội và hướng ngoại là vấn đề thuộc về tâm lí, nó liên quan gì đến thế giới kia!?

Nhưng xã hội đã định vị sẵn những giá trị đấy cho chúng ta rồi, nên chúng ta cứ phải noi mình theo thế. Nếu không chúng ta sống trong cuộc đời nào bây giờ?

Cho nên tôn giáo ban đầu là một thế giới sạch sẽ dùng để cách li khỏi nhân gian – li thế, thì về sau nó bị kéo về thế gian, nó thành giống thế gian, nó thành một phiên bản của thế gian, thành nơi trú chân của những kẻ thất bại. Đấy là khi mọi chuyện trở nên đen tối.
---
Không biết bạn đã trải qua chưa, tôi mong là bạn đã, đang và sẽ trải qua một tình yêu mà khi yêu, khi theo đuổi một người và làm mọi thứ cho người ấy, cuộc sống của mình, những ngày tháng ấy có thể trôi qua mất nhiều năm mà mình không thấy nó là mất, mình thấy nó rất đẹp.

Tức mình cho đi chân thành, vô tư mà không cần nhận lại. Điều ấy tạo nên ý nghĩa của mình, hiểu hơn về tình yêu, hiểu hơn lòng người, hiểu hơn về sự quan tâm, hiểu hơn về sự tốt đẹp và sự tử tế, nó có gì đáng tiếc đâu... À, nó rất rất khác với thứ tình yêu "mù quáng" đấy, đừng nhầm lẫn!
---------
(Lược trích sách "IM LẶNG HAY CƯỜI NÓI ĐỪNG TRÓI BUỘC THÀNH CÔNG" - OOPSY)

http://oopsy.vn/san-pham/sach-moi/combo-huong-noi-tuyet-voi-huong-ngoai-thanh-cong-32
____________________

© OOPSY --- CỘNG ĐỒNG DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI YÊU THÍCH TÂM LÍ VÀ TÂM LÍ TRỊ LIỆU


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147