Trang chủ Blog Nhân cách

Bi Kịch Của Những Đứa Trẻ Ngoan

By: OopsyAdmin, 2019-05-22 13:02:56

Đó là những đứa trẻ làm bài tập về nhà đầy đủ; nét chữ đẹp như in; luôn dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng; chúng đôi khi cũng hơi bẽn lẽn; chúng muốn giúp đỡ cha mẹ; chúng sẽ nhớ bóp phanh khi đạp xe xuống dốc như lời mẹ dặn.

Bởi vì chúng chẳng bao giờ gây ra nhiều vấn đề trầm trọng, vậy nên người lớn chúng ta thường cho rằng có được những đứa con ngoan là điều tuyệt vời nhất trên đời. Bố mẹ sẽ không phải quá lo lắng về chúng; họ cần phải đau đầu về những đứa trẻ chỉ biết phá phách, cãi lời bố mẹ kia.

Bi kịch của những đứa trẻ ngoan - Oopsy

Các ông bố bà mẹ vẫn tưởng trẻ ngoan là tốt; bởi vì chúng chăm chỉ làm mọi thứ mà người lớn kỳ vọng. Và tất nhiên, đó mới chính là vấn đề.

Những nỗi đau khổ thầm kín – và các vấn đề trong tương lai – của những đứa trẻ ngoan thực ra lại bắt nguồn chính từ việc chúng tuân thủ mọi quy tắc một cách quá mức.

Rất nhiều đứa trẻ ngoan ngoãn chỉ bởi vì cha mẹ chúng tuyên bố rõ ràng rằng họ đã quá mệt mỏi với những rắc rối của cuộc đời này để phải giải quyết thêm các vấn đề mà chúng gây ra.

Còn nữa, rất nhiều những đứa trẻ không phải ngoan do bẩm sinh mà đơn giản là chúng có xu hướng không biết phải làm gì khác. Chúng rất ngoan do chúng không còn lựa chọn nào khác. Sự ngoan ngoãn của chúng cần thiết hơn là một sự lựa chọn.

Nhiều đứa trẻ vẫn ngoan kể cả thiếu đi tình thương của một người mẹ đang chán nản với việc bị quấy rối, người mà biết rõ rằng mình không thể đối mặt với bất kì rắc rối hay khó khăn nào nữa. Hoặc có thể chúng rất giỏi xoa dịu người cha tức giận đầy bạo lực, người mà dễ dàng trở nên đáng sợ nếu bắt gặp các cư xử không đúng đắn.

Nhưng sự đè nén những cảm xúc cá nhân bên trong, mặc dù tạo cảm giác vâng lời dễ chịu ngắn hạn, lại đang tích trữ những vấn đề lớn trong cuộc đời sau này của một đứa trẻ.

Những nhà giáo dục trẻ và bậc cha mẹ nên phát hiện những dấu hiệu của sự vâng lời thái quá này ở con mình – và coi chúng như những triệu chứng rất nguy hiểm.

Một đứa trẻ ngoan sẽ vì muốn hài lòng bố mẹ mà chôn giấu quá nhiều bí mật và chỉ luôn đeo mặt nạ để che giấu đi cảm xúc thật của mình.

Chúng nói những lời đáng yêu, kính trọng, chúng là những chuyên gia trong việc thỏa mãn những kỳ vọng của khán giả, nhưng suy nghĩ và cảm giác thật của mình sẽ bị vùi lấp và "đẻ" ra những triệu chứng thần kinh, nổi cáu bất chợt và sự cay đắng không nguôi ngoai vì "hư" là một hành vi chúng không được phép thể hiện.

Căn bệnh của đứa trẻ ngoan là chúng chưa bao giờ có kinh nghiệm bị người khác lật tẩy những mặt trái của con người mình.

Chúng đã bỏ lỡ một đặc ân quan trọng mà một đứa trẻ phát triển lành mạnh có được: đó là được thể hiện những cảm xúc "xấu tính" nhưng rất "người" như ghen tỵ, tham lam, ích kỉ, và tuy vậy vẫn được chấp nhận và yêu thương...

Tại nơi làm việc, những người trưởng thành ngoan ngoãn cũng gặp phải nhiều vấn đề.

Khi còn nhỏ, họ chỉ biết tuân theo các mệnh lệnh; không bao giờ gây ra rắc rối và rất chú tâm vào việc không làm ai bực mình. Nhưng rập khuôn sẽ không giúp người ta tiến xa hơn trong cuộc sống của người trưởng thành.

Hầu như tất cả mọi thứ thú vị, đáng làm hay quan trọng đều sẽ gặp phải sự phản đối. Một ý tưởng tuyệt vời sẽ luôn luôn làm thất vọng một số người mặc dù ý tưởng đó có những điểm rất đáng để tiếp tục phát triển. Đứa trẻ ngoan sẽ bị chỉ trích khi có những mong muốn tầm thường và không làm hài lòng người khác. Bởi vậy, nếu cứ mãi ngoan từ nhỏ đến lớn, đứa trẻ này sẽ mãi không thể đi lên đỉnh cao sự nghiệp mà chỉ chăm chăm đi làm hài lòng đồng nghiệp và sếp.

Trưởng thành đúng nghĩa là khi bạn dám chấp nhận những mối quan hệ thẳng thắn, không sợ hãi, dám phơi bày những mảng tối trong mình, sự phức tạp và tham vọng của người khác. Nó bao gồm việc chấp nhận rằng không phải mọi thứ làm chúng hạnh phúc sẽ làm hài lòng những người khác hoặc được xã hội tôn vinh và đánh giá tốt. Quan trọng là phải khám phá và giữ vững điều đó dù chuyện gì xảy ra.

Mong muốn trở nên tốt đẹp là một trong những điều đáng giá nhất trên thế gian, nhưng để có một cuộc sống tốt lành thực sự, đôi khi chúng ta cần phải tỏ ra (theo tiêu chuẩn của một đứa trẻ ngoan) xấu xa một cách can đảm!

Tham khảo: Thebookoflife, Humanity

Tham khảo sách: TÔI ĐÃ SINH RA MỘT LẦN NỮA - vài trò bựa khôi hài sẽ giúp bạn kiến tạo một hạnh phúc dài lâu trong chính gia đình mình!

 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147