Trang chủ Blog Nhân cách

Hiểu Rõ Sự Thật Về Người Hướng Nội - Hướng Ngoại, Bạn Có Thể Biết Bất Cứ Ai Thuộc Dạng Người Nào

By: OopsyAdmin, 2019-08-26 17:13:19

Sống cùng thần tượng, hiểu rõ mình yêu thương điều gì. Sự thật về người Hướng nội – Hướng ngoại hé lộ những bí mật về các Thần tượng. Đừng bỏ lỡ cơ hội để hiểu thần tượng của bạn

Hiểu rõ sự thật về người hướng nội và hướng ngoại, bạn có thể trở thành bất kỳ ai

Hiểu rõ sự thật về người hướng nội và hướng ngoại, bạn có thể biết bất cứ ai thuộc tuýp người nào

… kể cả thần tượng yêu thích “đến phát cuồng”

… hay những nhân vật trong thế giới tưởng tượng.

Trong cơn sốt về người Hướng nội - Hướng ngoại, cảm thấy rất tò mò không biết thần tượng của mình thuộc người Hướng nội hay Hướng ngoại, nên mình đã làm một bài phân tích về thần tượng gửi đến OOPSY. Cảm thấy rất thú vị khi những bí mật về Thần tượng được hé lộ. Cứ như đó là một lát cắt rất sâu từ tâm lí học về Thần tượng mà bây giờ mới biết vậy.

Thần tượng của mình là ai ư? Chính là bộ ba trong thế giới phép thuật của series truyện nổi tiếng: HARRY POTTER của nhà văn J.K.Rowling.

Nếu bạn quên mất Harry Potter là ai, thì chỉ cần nhớ rằng, Harry Potter, Ron Weasley, và Hermione Granger là 3 cô cậu bé phù thủy sống trong thế giới phép thuật, có nhiệm vụ tiêu diệt Chúa tể Hắc Ám Voldermort. Và cuối cùng, họ đã thành công. (Vậy thôi!)

Họ là những nhân vật tưởng tượng, nhưng cũng rất “thật”!

Chúng ta bắt đầu phân tích nhé, trước tiên là Harry Potter.  

  1. Kẻ thống trị và bị trị trong thế giới xa lạ

Nói một chút về Harry Potter lớn lên ở thế giới Muggles (không có phép thuật), mồ côi từ nhỏ, phải sống ở nhà người họ hàng – nhà Dursley. Người Việt có câu “khác máu tanh lòng”, câu này thật sự đúng với hoàn cảnh của Harry. Được dì dượng nhận nuôi, Harry không làm sao hòa hợp được với những người họ hàng này. Nói đúng hơn, họ không chấp nhận nổi Harry. (Thật ra, khác dòng máu thì sự chấp nhận nhau là rất khó đấy.) Vì Harry Potter mang dòng máu phù thủy, còn những người họ hàng kia là người thường. Đối với Harry, thế giới Muggles và căn nhà của những người họ hàng này là thế giới xa lạ, xa lạ theo nghĩa đen.

Harry lớn lên bên cạnh thằng anh họ được bố mẹ (dì và dượng của Harry) rất nuông chiều. Cậu luôn bị coi là kẻ bỏ đi. Anh họ Dursley đại diện cho lớp người thống trị (chèn ép Hary Potter), có địa vị và thành công, còn Harry trở thành kẻ bị trị, chẳng có gì, luôn rơi vào trạng thái lạc lõng, tự ti.

 “Đám người kia không thuộc về mình. Không gian này không phải của mình. Đây không phải nhà mình. Đây không phải bạn bè mình. Mọi người hình như đều thông minh hơn mình, mọi người đều tự tin hơn.” (Im lặng hay cười nói, đừng trói buộc thành công)

Suy nghĩ này đúng cả khi Harry tới thế giới phù thủy và bước chân vào trường Hogwarts cái gì cậu cũng thấy lạ lẫm. Và đó là suy nghĩ thật trong lòng cậu ấy.

Đọc đến đây, bạn đoán thử xem, Harry có tính cách nghiêng về người hướng nội hay hướng ngoại? Theo ý kiến chủ quan, Harry thuộc người hướng nội. Thành công, địa vị, sự thống trị, thuộc về thế giới của người hướng ngoại. Trong khi đó, thất bại, kẻ bị trị thuộc về thế giới người hướng nội.

“Thành công tạo ra người hướng ngoại, Thất bại tạo ra người hướng nội.”

Nghe có cưỡng từ đoạt lí không nhỉ? Có vẻ chưa đủ sức thuyết phục lắm, ta đến với ý số hai:

  1. Thế giới với người thân và sự riêng tư của người hướng nội

“Một đứa trẻ được điểm 10, ở lớp nó không dám khoe, nhưng về nhà nó khoe bố mẹ đầu tiên. Nó vội vàng chạy về, nó nghĩ đến ánh mắt, nụ cười của bố mẹ nó khi thấy điểm 10. Đó chính là tâm lí hướng nội căn bản nhất. Họ cực kỳ thích khoe khoang và phô trương với người thân, nhưng lại không quen khoe khoang và phô trương với người xa lạ.” (Im lặng hay cười nói, đừng trói buộc thành công)

Hãy nhớ lại một chút lúc Harry Potter được tặng chiếc áo tàng hình vào ngày lễ Giáng sinh đầu tiên ở trường Hogwarts. Harry liền mặc thử, ngắm mình trong gương, thấy toàn thân biến mất, chỉ còn mỗi cái đầu, quá bất ngờ, cậu hào hứng chạy đi khoe Ron, bạn thân nhất của mình về chiếc áo. Việc chạy đi khoe ngay với bạn thân chẳng phải rất giống với niềm vui của đứa con mang đặc điểm hướng nội khi nhận điểm 10, chạy ngay về nhà khoe bố mẹ còn gì!?

Tất nhiên, Harry chỉ kể cho những người cực kì thân thiết biết bí mật về chiếc áo, chứ cậu không khoe với người lạ. Không hẳn vì chiếc áo đó rất quý và nếu ai phát hiện sẽ lấy cắp đâu, mà bởi Harry là người hướng nội. Cậu chỉ phô trương với người thân chứ không quen khoe khoang với người lạ. Thói quen này còn được duy trì đến mãi sau này, khi Harry chỉ quen chia sẻ bí mật khác với Ron và Hermione – những người mà cậu ấy cho là thân.

Bạn biết đấy, trông Harry có vẻ cô đơn, nhưng cậu ấy có một thế giới rất thân thiết và gần cận với mình. Đây chính là đặc điểm của người hướng nội.

 “Đối với người HƯỚNG NGOẠI, bạn bè là sự GIÚP ĐỠ nhau để có được những THÀNH CÔNG. Còn đối với người HƯỚNG NỘI, bạn bè là chia sẻ với nhau những nỗi niềm RIÊNG TƯ.”

Đừng vội nhầm lẫn là những nỗi niềm, sự riêng tư chỉ có ở các chị em, những người hướng nội là nam (!!!) cũng có đặc điểm này. Harry là một mẫu điển hình. Cậu ta có Ron và Hermione là bạn bè, có bác Hagrid – người khổng lồ giữ chìa khóa của trường Hogwarts,… là thân thiết. Và sau này Harry có cả một cộng đồng những phù thủy tốt trợ giúp cậu tiêu diệt Chúa tể Hắc ám, đem lại hòa bình cho thế giới phép thuật. Đó là một cộng đồng với những người bạn biết chia sẻ với nhau. Nó không xây dựng bởi sự thành công.

  1. Địa vị và thành công không phải điều người hướng nội muốn

Nếu ai thắc mắc rằng, Harry Potter rất nổi tiếng, cậu ấy có địa vị và thành công, rồi sau này có thể chỉ huy các bạn của mình chống lại Chúa tể Hắc Ám Voldermort, thì cậu ấy đáng lẽ nên là người hướng ngoại chứ? Đúng rồi, cậu ấy có địa vị, nhưng đấy không phải điều cậu ấy muốn dành lấy. Đó là số mệnh cậu ấy mang. Đừng cho rằng một người nổi tiếng như Harry sẽ ưa thích ánh hào quang và ưỡn ngực phô trương với người lạ. Harry không thật sự ham thích thành công hay địa vị nào đó, mà trọng thế giới bạn thân, với những người bạn chí cốt hơn.

Chẳng thế mà trong các tập truyện, nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy Harry Potter luôn không thật sự cảm thấy thoải mái khi ai đó tung hô hay nói rằng cậu là một ai đó xuất sắc sao?

Là một chàng trai mới lớn có những niềm kiêu ngạo nhất định về khả năng, nhưng cậu ấy, theo một lẽ nào đó, vẫn là một người không thích sống trong các ánh hào quang giống như người hướng ngoại. Còn việc cậu ấy chỉ huy và lãnh đạo mọi người (đội quân Dumblerdor chẳng hạn), thì đấy là kỹ năng mà cậu ấy cần phát triển để hoàn thành sứ mệnh. Nhưng xét cho cùng, thì Harry vẫn giống người hướng nội hơn.

Đọc đến đây thì bạn có thể liên tưởng một chút đến Chúa tể Hắc Ám Voldermort, ở phía đối lập với Harry, ông ta coi địa vị - muốn làm chúa tể thế giới phép thuật là ưu tiên số 1, nên kỳ thực, ông ấy thiên về mẫu người hướng ngoại. Nhưng Voldermort từng có tuổi thơ bị ghẻ lạnh và coi thường giống Harry, nhưng trái tim ông ta không đủ thuần khiết để bảo vệ phẩm giá, mà muốn ngoi lên để thống lĩnh tất cả thế giới đã coi ông là kẻ bỏ đi. Ông trở thành người hướng ngoại. Nó phát triền từ việc, ông là một kẻ bị trị, một kẻ thất bại và biến mình trở thành kẻ thống trị người khác với khát khao quyền lực. Âu cũng là từ tổn thương mà ra. Một người bị tổn thương muốn trở thành kẻ làm người khác tổn thương. Ông là minh chứng của một người hướng nội ban đầu bị biến thành người hướng ngoại do thất bại, tổn thương, kèm với sự phát triển của quyền lực. 

À, đề cập đến chuyện này, bạn đừng hiểu nhầm rằng những ai có tính cách gần với Chủa tể Hắc ám là mang tính Hướng ngoại và là xấu, còn cứ giống Harry Potter là tốt nhé. Chúng ta chỉ đang phân tích thôi mà!

Có thể bạn sẽ thắc mắc rằng, những người phương Tây thường mang tính cách hướng ngoại, họ chú trọng đến tính hiệu quả, đến những mối quan hệ mang tính chất hợp tác, giúp đỡ để đạt thành công, họ không quá coi trọng sự riêng tư hay chia sẻ. Nhưng đấy lại là vấn đề khác, và nó nằm ở thế giới thực tế rồi. Chúng ta đang bàn đến Harry Potter và thế giới phép thuật cơ mà! Thế giới phép thuật vẫn có những người hướng ngoại, hẳn nhiên là rất nhiều! Nhưng Harry là một trường hợp điển hình của mẫu người được cho là thiên về tuýp hướng nội.

-------------------------------------------------

Nếu đi theo nhân vật Harry Potter trong suốt 7 tập truyện hay 7 phần của bộ phim cùng tên, các bạn sẽ khám phá ra rất nhiều những đặc điểm liên quan giữa Harry Potter và người hướng nội. Vì điều kiện có hạn, nên ở đây mình chỉ phân tích 3 điểm rất nhỏ vì sao Harry Potter liên quan đến người hướng nội trong cuốn sách “Im lặng hay cười nói, đừng trói buộc thành công”.

Thêm nữa, bài viết này đưa ra những phân tích chủ quan rằng Harry Potter có thiên hướng là người hướng nội, chứ không khẳng định rằng cậu ta không có chút hướng ngoại nào. Đã sống trong xã hội, dù là thế giới phép thuật hay không, thì cậu ta vẫn có những tâm cảm rất con người, và không thể tránh được thực tế rằng đôi lúc cậu ấy sẽ lẫn sang người hướng ngoại ở một thời điểm hay sự  kiện nào đó trong cuộc đời.

Nếu muốn tìm hiểu kỹ hơn về tính cách hướng nội, các bạn có thể tìm đọc hai cuốn sách về người hướng nội và hướng ngoại.

Im lặng hay cười nói, đừng trói buộc thành công

Hôm nay bạn phải bắt đầu sống ngay cuộc đời đẹp nhất

Hẹn gặp lại các bạn trong một bài phân tích khác!

_Harry Potter crazy fan_


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147