Trang chủ Blog Nhân cách

Phá Bỏ Rào Cản Con Nhà Người Ta: Nỗi Tự Ti Bắt Nguồn Từ Bố Mẹ Và Anh Em

By: OopsyAdmin, 2019-03-18 11:24:15

Bạn biết không, có một điều khiến chúng ta rất thiếu tự tin, điều đấy là nguồn gốc, đấy chính là anh em của mình. Anh em của ta gây ra những sự rất thiếu tự tin trong ta mà ta có thể đã biết hoặc hoàn toàn không biết.

1. Thứ nhất, giả sử như anh em của bạn có vấn đề, tức là họ tệ hơn bạn về mặt xã hội thì bạn luôn luôn có một trạng thái thở than về họ mà bạn không biết, và bạn đem chuyện này đi nói khắp nơi (thật đó dù là vô ý hay cố tình, nhưng nó sẽ luôn tồn tại trạng thái này) 

2. Với người ngoài bạn luôn luôn cảm giác gia đình mình có vấn đề. Đấy là một cách thức để loại bỏ vấn đề ở trong mình, tức là, bạn chỉ đang tìm cách trút ấm ức về cá nhân của mình sang một người thân trong gia đình có vấn đề.

Nếu như người thân đấy mà ở một diện (bạn cho là) “thấp” hơn, ví dụ như bạn có một ông anh bị tâm thần thì bạn sẽ luôn luôn than phiền về ông anh tâm thần này, bạn rất buồn về họ “Ông ý sao sao ý, tao thấy lo lắm”. Đây là cách thức bạn đem buồn lo về bản thân, về cái tự-mình, trút sang một người khác.

3. Trường hợp nếu anh chị em bạn tốt hơn bạn thì bạn lại luôn luôn thường trực mang theo cảm giác mình không bằng ai (không chỉ với người đó, mà dạng quan niệm này nó tạo ra tính cách trong bạn, bạn thấy mình kém cỏi và thất bại cả với người ngoài). 

4. Khi chúng ta nhắc đến những con người giỏi giang này, dù chúng ta vui vẻ hay không, hoặc là dù chúng ta có nhắc đến họ hay không, thì trong lòng thường có một cảm giác là mình có phấn đấu cũng chỉ được thế thôi, nó không ổn, và dần dần chúng ta tự đánh mất đi cái tự tin để phấn đấu, để vươn lên.

Tâm lý, oopsy, tự tin

5. Còn nếu chúng ta không quan tâm đến người đấy thì chúng ta rơi vào một mặc cảm lạc lõng, chúng ta luôn luôn cảm giác là mình có một cái gì đấy không kết nói được trong gia đình, không thực sự chia sẻ hoặc nói chuyện được với ai.

6. Nói chung, bạn phải nhớ là, con người có rất nhiều nguồn gốc mất tự tin, nhưng mất tự tin một phần nữa đối với chuyện anh em trong nhà, là bởi vì chúng ta có chỗ trút. 

7. Khi bạn phê phán anh em của mình, bạn cảm giác mình rất tự tin, thực ra đấy là mất tự tin. 

8. Mất tự tin có hai dạng thức: Âm thầm mất tự tin nhưng không nói ra, hoặc nói ra để khẳng định vị trí của mình trong gia đình tỏ ra là mình tự tin, thực ra cũng đang đánh mất dần sự tư tin đấy

9. Và khi bạn không nói về họ theo lối phê phán, mà theo kiểu ca ngợi: “Ô, anh tớ thì giỏi lắm, khôn lắm” thì lúc đấy luôn luôn có một chút cảm giác tự hào, nhưng trong lòng về căn bản lại là tự ti, lại bắt đầu lùi bước. Anh em là một đầu mối rất nặng về hiện tượng này

10.  Ví dụ bạn lấy một anh chồng, giả sử đấy là một người để bạn khoe, thì bạn sẽ là một người mất tự tin về cuộc sống cá nhân của mình, một người nghĩ là “Mình thực ra chỉ là người đứng sau”, rất tự hào về chồng nhưng cũng cảm giác mình không bằng ai (bạn có một người để so sánh ở bên cạnh mà).

Nhưng nếu người chồng này không phải để khoe mà để chê trách thì bạn sẽ cảm giác cuộc sống của mình hơi hẩm hiu hoặc hơi có vấn đề một chút, có một cái gì đấy thua kém mọi người xung quanh và rất muốn có cuộc sống của mình được như mọi người xung quanh.

Nếu như anh ta không có gì đáng để nói và anh ta cũng chẳng có gì để nói, giống như kiểu “Tôi công chức - anh cũng công chức, Tôi đi làm - anh cũng đi làm”, mọi thứ chỉ như nhau, “Tôi lương năm triệu - anh lương bốn triệu rưỡi” sẽ cảm giác mình có một cuộc sống hơi lạc lõng ở trong chính gia đình của mình

11.  Chúng ta thường so sánh để chúng ta có một cảm giác gắn kết với ai đấy; và khi không có gì để so sánh, chúng ta lại cảm giác lạc lõng với họ. Đây chính là tâm cảm của con người bình thường, không thể tránh nổi.

Nó là một sự thật tâm lí trong mỗi chúng ta. Cho nên anh em là một cội nguồn mất tự tin khủng khiếp, vì đấy là người chúng ta dễ so sánh nhất. 

Và để thay đổi được điều này cho chính mình cho người anh chị em của mình cho con mình sau này, chúng ta sẽ cần thử một bài tập, một hạt mầm gieo để nó xây dựng phần bình đẳng, tự tin, yêu thương nhưng không phục thuộc lẫn nhau, và hơn thế là bạn sẽ thoát khỏi nỗi ám ảnh “Con nhà người ta”
---
Lược trích Kì quặc để tự tin - Cuốn sách mang đến bạn những trò kì quặc cần thực hành để xây dựng nên sự vững mạnh thực sự của cá nhân.

Và chỉ sự vững mạnh này thôi – không phải từ cách ăn nói hay dáng đi bề ngoài mà là sự vững mạnh của mỗi người trước mọi hoàn cảnh, từ đó họ có thể đi xuyên qua những mối quan hệ, xâm nhập vào các mối quan hệ, xâm nhập vào các cộng đồng - chính là cách để họ đạt đến sự tự tin đích thực.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147