Trang chủ Blog Nhân cách

Thành công tạo ra kẻ mạnh. Người vượt trội biết tận dụng thế mạnh để thiết lập chỗ đứng cho mình. Hướng nội - Hướng ngoại, la bàn giúp bạn định vị bản thân giữa cuộc đời này

By: OopsyAdmin, 2019-03-27 14:44:05

Đếm tiền tự kiếm từ năm lớp 9, chiếm hàng triệu like cho mỗi Vlog, góc bí mật nào tạo nên tiếng vang cho Vlogger này?

Hãy cùng chúng tôi đến gặp một Vlogger nổi tiếng trên cộng đồng mạng 3 năm trở lại đây: TUN PHẠM, và tìm hiểu bí quyết thành công của anh chàng này nhé.

Tên thật: Nguyễn Đức Huy.

Sinh năm: 1997

Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Các Vlog nổi tiếng của anh chàng được nhiều người xem nhất:

  1. Những câu nói bất hủ của bố mẹ

https://www.youtube.com/watch?v=9YVnNy5Q0lE

  1. Những khoảng khắc làm bạn thấy cuộc sống không dễ dàng – Chuyện đi học

https://www.youtube.com/watch?v=QIJzBUc_-rw

  1. Những câu nói đặc trưng của các Giáo Viên bộ môn - Tâm Sự Của Thầy Cô

https://www.youtube.com/watch?v=FgUYDEr7RnA

  1. Nỗi khổ của những người có em

https://www.youtube.com/watch?v=cgNHuQzSF4s

 

Rất nhiều bạn trẻ khi xem clips nói về thầy cô giáo hay cảnh bố mẹ mắng không khỏi ôm bụng cười chảy nước mắt. Dường như anh chàng này nói hết tâm tư không nói nên lời của học sinh và những đứa con ngoan trong gia đình. Nhiều người cho rằng anh chàng này diễn giỏi. Và bất cứ ai khi xem những clip này đều gật gù nói:

  • Hồi trước mấy ông bà dạy lớp mình cũng nói y như thế.
  • Giống hệt mẹ mình!
  • Thật biểu cảm. Cảm thấy y như bị mắng, hồi hộp kinh!

Vì thế, chẳng bất ngờ khi Tun Phạm dành được hàng triệu like trên facebook cá nhân. Đâu là thành công của anh chàng tài hoa này? Đó là nhờ 3 khả năng rất tuyệt vời:

  • Quan sát chi tiết,
  • Sao chép cái tốt nhất của người khác,
  • Và khả năng đồng cảm, liên kết với mọi người.
  1. Sao chép

Sao chép ư? Đúng vậy. Anh chàng này có khả năng sao chép người khác. Nếu đã xem kỹ các clip của Tun Phạm về cảnh các thầy cô “mắng” học sinh, hay cảnh bố mẹ “quát” con, thì bạn sẽ thấy, từ lời nói cho đến biểu lộ cảm xúc của Tun đều giống y xì thầy cô giáo và bố mẹ (thậm chí cả các câu chửi!). Và hầu hết những người xem đều ôm bụng cười (bạn ấn xem clip sẽ biết!).

Thực tế, những cảnh mà Tun “diễn” quá quen thuộc, thậm chí thuộc đến mức học thuộc lòng được rồi, nhưng không phải ai cũng có khả năng sao chép và diễn y-như-thật củaTun. Sao chép là khả năng giúp cậu ta diễn thật đến như vậy. Vì sao có khả năng sao chép đấy, thì lát nữa chúng ta sẽ thảo luận tiếp ở mục số 2.

Bên cạnh làm Vlog, Tun còn làm MC cho chương trình “Ẩm thực đường phố” trên VTV, giới thiệu rất nhiều món ăn ngon của Hà Nội. Nếu đã xem chương trình anh chàng này làm MC, sẽ không khó để nhận thấy, cách ăn nói ở đây không hề chua ngoa hay đanh đá như các clip mà nhiều người nhận xét, anh ta rất thân thiện và hay cười.

Để có hai phong cách dẫn chương trình khác nhau như thế này, thì ngoài năng khiếu, Tun cũng phải nghiên cứu và sao chép cách dẫn chương trình của những người đi trước (thậm chí đến mòn cả mắt ấy chứ - có quá khẳng định không nhỉ Tun ơi!!!). Thế mạnh sao chép những điểm tốt nhất của người khác cho phép Tun biết đâu là các điểm mà người xem thích và các MC đã làm rất tốt, để từ đó bắt chước và biến nó thành của mình. Tất nhiên, vẫn có một số chỗ nếu để ý kỹ sẽ thấy anh ta hơi run run khi đứng trước ống kính VTV, nhưng nhìn chung, anh chàng này vẫn dẫn rất tự nhiên.

Làm sao để nghiên cứu, thu thập thông tin và diễn đạt như Tun thì chúng ta đến với khả năng thứ hai của anh chàng này:

  1. Quan sát

Để sao chép từng câu nói chi li như vậy, anh ta phải qua một quá trình rất dài lâu: QUAN SÁT, thậm chí quan sát mọi thứ một cách rất chi tiết.

“Họ biết quan sát, không có nghĩa là nhận định, không có nghĩa là phân tích, không có nghĩa là giải pháp.”

[…]

“…người hướng nội giỏi giao tiếp hơn người hướng ngoại, cho dù giữa những người xa lạ người hướng nội tỏ ra tự ti im lặng. Sự im lặng đó gắn liền với việc quan sát của họ, đó là lúc họ bắt đầu phân tích hoàn cảnh dưới góc độ chi li. Ngay cả khi không nhớ kỹ, thì khi hồi tưởng lại, họ có thể nói rõ từng chi tiết sự việc.” (Im lặng hay cười nói, đừng trói buộc thành công)

Bởi vì nếu quan sát mà lập tức đưa ra các nhận định thì không thật sự quan sát, có thể họ sẽ bỏ qua những chi tiết rất nhỏ và đắt giá của một người hay cảnh nào đó. Đôi khi chỉ là nhìn mọi thứ diễn ra và vào một lúc nào đó nó ăn sâu vào người ta đến mức có thể “diễn” và nói lại được y như vậy. Có lẽ một diễn viên rất giỏi cần có khả năng quan sát này.

Như bạn thấy, các clips của Tun hầu như là nói về thực tế cuộc sống, chứ không phải đưa ra những giải pháp nào cho các tình huống đó. Nhưng người xem đã đủ cười lăn lộn rồi. Chắc hẳn để ra được một clip dài 2-3 phút, Tun đã phải mất công quan sát rất lâu, thậm chí là những chi tiết nhỏ nhất như cảm xúc của người nói, cho đến vẻ mặt, ánh mắt, câu từ, hành động… rồi mới diễn lại được như vậy. Thậm chí, anh ấy không chỉ quan sát một người, còn quan sát nhiều người để đưa ra một bảng tổng kết cho riêng mình, tổng hợp các điểm nổi bật cho kịch bản cuối. Đây cũng là một chia sẻ của Tun trên zing khi anh nói rằng, mỗi clip dài 1 phút thôi, anh ấy cũng tốn cả tháng trời để chuẩn bị. 

Vậy là chúng ta đã biết được 2 thế mạnh của Tun rồi. Còn thế mạnh thứ 3 là gì?

  1.  Đồng cảm, kết nối

“Khả năng thứ ba, khả năng nền tảng của hai khả năng trên, nhưng nó lại là khả năng rất đặc biệt – đây mới đúng là khả năng của họ. Nếu như những người hướng ngoại đều có một khả năng đặc biệt sau thời gian dài là khả năng thuyết phục người khác, thì người hướng nội có khả năng đồng cảm với người khác. Khả năng ĐỒNG CẢM này là một KHẢ NĂNG KẾT NỐI.”

 Không phải bất cứ diễn viên hay Vloggers nào cũng làm cho chúng ta cười chảy nước mắt và comment một câu như “chuẩn cmnr”, mà chỉ những người có khả năng đồng cảm với người khác mới có tài năng ấy. Xem các clips của Tun, bạn sẽ thấy, thứ cậu ta đem đến cho người xem không phải là nhận định về một sự việc nó nên thế nào và lời khuyên để giải quyết vấn đề đó ra sao, kiểu như “Bạn phải làm theo cách này”, “Bạn đừng làm thế kia”,… mà Tun nói trúng cái nỗi lòng của nhiều người, những điểm mà người nào cũng thấy nhưng không ai nói ra được.

Khi ta có thể nói đúng tâm cảm của một ai thì họ sẽ cảm thấy được đồng-cảm. Họ sẽ rất cảm động. Tun đã làm được điều ấy. Và đó cũng là một trong số lí do vì sao clip của Tun được nhiều người like như vậy.

Tất nhiên, mỗi thành tựu đi kèm với nó là chông gai, thậm chí là nước mắt. Tuýp người như Tun hẳn nhiên sẽ có lúc phải qua những gì đó đầy cảm xúc, đôi khi là dằn vặt nội tâm, và cả những gì rất-khó-hiểu. Trong một bài chia sẻ trên 2sao.vn, Tun Phạm chia sẻ thế này:

Trong mỗi Vlog, anh luôn xuất hiện với hình ảnh là một chàng trai chua ngoa, đanh đá. Vậy ngoài đời, anh thực sự là người như thế nào?

Ngoài đời tôi là một "hoa hậu thân thiện" đó (cười lớn). Bạn bè hay nói tôi là người mắc chứng bệnh bị ngại ngùng. Tôi ngoài đời và trên mạng xã hội chắc chắn là hai con người hoàn toàn trái ngược nhau. Đôi lúc mọi người còn nhận xét tôi trầm tính, khó hiểu ý chứ.

(Nguồn: 2sao.vn)

Bởi vì sao bạn biết không? Điều gì cũng có cái giá của nó. Trở thành một người biết đồng cảm, quan sát chi tiết, sao chép cái tốt nhất của người khác, thì cái giá phải trả đôi khi là những gì rất dằn vặt trong trái tim. Đó là đặc điểm của người hướng nội. Nhưng mỗi khó khăn qua đi thì đọng lại là những hạt mầm nở mãi. Và đến một mức nào đó, khi thật sự trưởng thành, họ sẽ có món quà vô giá, đó là sự bình yên trong trái tim.

Chúng ta sẽ không đi quá sâu vào khía cạnh này của Tun nữa bởi vì đó là vấn đề cá nhân và nên giữ bí mật. Dù thế nào, chắc chắn rằng những gì Tun Phạm đang làm hẳn nhiên giúp anh ấy cảm thấy rất vui vẻ và cuộc sống có ý nghĩa. Giống như câu nói “do what you love, love what you do” vậy. Có phải như vậy không Tun ơi (nếu bạn đọc bài viết này!!)

Sẽ có ai đó thấy rằng 3 khả năng này của Tun nghe thật là quen. Đúng rồi, bạn tinh ý lắm, 3 khả năng này chính là 3 đặc điểm nổi trội của người HƯỚNG NỘI.

Chúng ta có thể nói rằng, Tun Phạm thiên về mẫu người hướng nội. Và nếu biết tận dụng thế mạnh của người hướng nội, anh chàng này sẽ còn tuyệt vời hơn nữa…

“Họ có khả năng đồng cảm, tức là hiểu được nỗi đau, hiểu được cảm xúc của người khác. Họ có khả năng thấu hiểu, phân biệt được thật giả đúng sai. Họ có khả năng giao tiếp (“siêu nhân giao tiếp”); và có khả năng làm chủ nội tâm, buồn vui không lộ ra ngoài mặt. Bạn thấy kinh khủng chưa?” (Hôm nay bạn phải bắt đầu sống ngay cuộc đời đẹp nhất)

Mẫu người hướng nội chỉ có bấy nhiêu thôi sao? Ồ, còn rất nhiều điều nữa chưa khám phá. Để biết sâu hơn về những đặc điểm của người Hướng nội và cả Hướng ngoại, mời các bạn ghé thăm đường link sau:

http://huongnoihuongngoai.oopsy.vn/

Và ở hai cuốn sách này:

Cuối cùng, xin cảm ơn Tun Phạm, chúc bạn thành công và ngày càng cống hiến nhiều Vlog ý nghĩa hơn nữa cho cộng đồng.

(James Biết Tuốt, một tác giả OOPSY)


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147