Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

5 rào cản khiến tình bạn ngày càng xa cách

By: OopsyAdmin, 2018-08-21 08:39:54

Khi chúng ta gặp khó khăn với một vấn đề nào đó, sẽ rất tự nhiên nếu chúng ta nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Giúp đỡ người khác là một hình thức cho và nhận khiến các mối quan hệ trở nên khăng khít hơn.

Được giúp đỡ nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây không phải là việc dễ dàng để làm. Đôi khi chúng ta cảm thấy thật khó để có thể mở lời nhờ vả. Những định kiến và những quan điểm cá nhân khiến cho chúng ta đôi khi không muốn tìm kiếm những sự giúp đỡ. Và sẽ có một vài cách hành xử có thể sẽ thay đổi góc nhìn của bạn. 

Tâm lý, oopsy, tình bạn

Rào cản thứ nhất: Khi bạn nghĩ rằng cần đến sự giúp đỡ là một biểu hiện của sự yếu đuối. Thật ra là không hề, khi bạn nhờ vả một ai đó thậm chí còn cho thấy rằng bạn rất trưởng thành và tự tin. Nó là một dấu hiệu của sự mạnh mẽ chứ không phải yếu đuối như bạn vẫn nghĩ. Nó cho thấy rằng bạn muốn gì và bạn sẵn sàng làm điều này để đạt được điều đó.

 Ví dụ như thay vì nghĩ rằng sẽ thật ngốc nếu để cậu ấy biết rằng mình không làm được dạng bài tập kiểu này rồi thể nào cậu ấy cũng nghĩ mình học kém thì hãy nghĩ rằng mình sẽ cố gắng để nâng cao kết quả bản thân hơn nữa, mình sẽ hỏi nhờ bạn ấy chia sẻ cho mình hướng đi của bài toán này và những tips để học tập tốt hơn

Rào cản 2: Bạn nghĩ rằng mình không xứng đáng để nhận được sự giúp đỡ hay hỗ trợ. Chẳng ai trong cuộc sống này là không cần đến sự giúp đỡ vào một lúc nào đấy. Chẳng ai có thể làm mọi việc chỉ nhờ vào bản thân mình cả. Miễn là chúng ta còn cố gắng để tốt hơn thì việc giả sử có ai đó nói ban không xứng đáng được giúp thì hãy luôn nhớ rằng, riêng tinh thần muốn học hỏi đã khiến bạn là con người đáng để mọi người noi gương. Còn một khi đã thu mình vào để giấu diếm yếu điểm của bản thân thì như vậy mới đáng buồn. 

Chưa kể, việc được giúp đỡ bạn, nhất là trong các vấn đề về tư vấn,  hoặc trí tuệ, sẽ khiến họ thấy mình được tin tưởng và mình quan trọng với bạn. Mọi người hẳn sẽ cảm thấy rất tốt khi họ có thể giúp ai đó. Ví dụ như thay vì nghĩ rằng cậu ấy đã có đủ thứ rắc rối trong cuộc sống rồi giờ còn vướng phải mình nữa ắt hẳn sẽ không vui thì hãy nghĩ rằng biết đâu chính người bạn ấy lại nhận được gì đó hay tìm thấy sự đồng cảm trong chính khó khăn mà bạn đang gặp phải. Nhưng tất nhiên là bạn cũng phải có sự lựa chọn với người mà bạn định nhờ giúp đỡ. Hãy chia sẻ nó với người mà thật sự quan tâm, sẽ không đánh giá hay phán xét bạn. Có lẽ là phần lớn những người mà bạn tin tưởng nhờ sự giúp đỡ, họ sẽ có những cách riêng để chia sẻ với bạn nhưng đôi khi có những người sẽ tỏ ra không quan tâm hay từ chối trợ giúp cho bạn thì bạn cũng đừng phiền lòng vì đấy là vấn đề với họ chứ không phải là với bạn. Biết đâu người ấy chưa sẵn sàng để chia sẻ cùng bạn còn nếu họ tỏ ra thô lỗ thì thật may mắn ít ra bạn cũng biết được người bạn này có đáng làm bạn hay không. 

Rào cản thứ 3: Bạn không đủ can đảm để mờ lời yêu cầu sự giúp đỡ. Đôi khi bạn sẽ có rất nhiều những bạn bè và người thân xung quanh, những người mà có thể không toan tính trợ giúp bạn bất cứ lúc nào nhưng việc bạn phải làm là bạn phải hỏi và nhờ cậy họ. Cách tiếp cận tốt nhất là phải hỏi trực tiếp và rõ ràng. Ví như: " Tớ đang có khó khăn, cậu giúp tớ được không?" Thay vì nghĩ rằng: " Chắc chắn lũ bạn sẽ ngán ngẩm câu chuyện của mình lắm đây rằng bạn bạn trai mình luôn kiểm soát quá mọi thứ về mình và thậm chí còn bắt mình phải làm theo ý muốn của anh ý mà mình cũng không muốn làm mẹ lo lắng nên mình sẽ tự giải quyết chuyện này." Hãy nghĩ rằng: " Mình sẽ nói với lũ bạn rằng bọn nó đã đúng rằng cách hành xử của anh ý càng ngày càng quá đáng, mình sẽ xin ý kiến của bọn nó và nói với mẹ về việc này." 

Rào cản thứ 4: Chúng ta cứ chờ mong một ai đó sẽ nhận ra và giúp đỡ. Đời không như mơ nên các bạn hiền ơi tỉnh lại đi. Cho dù có là người quan tâm đến bạn thì xung quanh cuộc sống của họ cũng có cả tá chuyện để lo rồi nên không tránh được việc họ không nhận ra là bạn cần sự giúp đỡ. Đừng chờ đợi trong vô vọng nữa hãy chủ động và tự giải thoát bản thân khỏi những rắc rối ấy bằng cách nói với họ.

Rào cản thứ 5: Từ bỏ dễ dàng. Nếu bạn có nhờ ai đó mà không đạt được kết quả ngay lần đầu tiên, đừng lo mà hãy thử lại lần khác vì đôi khi nó sẽ không thành công ngay ở lần thử đầu tiên. Thay vì nghĩ rằng buổi gặp gỡ hôm nay với cô giáo không giúp ích gì được cho bạn về việc chọn trường đúng đắn trong tương lai thì hãy chọn một buổi gặp mắt giãi bày nhiều hơn với cô giáo về tính cách và sở thích của bạn.

Tham khảo: kidshealth.org


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147