Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Bạn có thật sự hạnh phúc?

By: OopsyAdmin, 2018-08-07 08:01:18

Chúng ta luôn cố tìm kiếm hạnh phúc, luôn mong chờ có nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống. Thậm chí, chúng ta còn tự dối lừa mình đang rất hạnh phúc bằng cách chứng tỏ nó với bên ngoài thông qua nụ cười thật tươi hay những bức ảnh "sống ảo" trên mạng xã hội... Còn có những người khác, họ cố gắng tranh đoạt mọi thứ cho dù không phải của họ và tưởng rằng điều đó mới thực sự khiến họ hạnh phúc...để rồi trong tay chẳng có gì ngoài cát bụi đang  tuột dần, thời gian qua đi bỗng thấy mình ngơ ngác trong câu hỏi: “Hạnh phúc sao quá xa vời?”

Tâm lý, oopsy, hạnh phúc

Muốn có một thứ, nhiều khi chúng ta phải biết buông bỏ điều đang nắm trong tay. Sự thật hạnh phúc của mỗi người lại là những gì rất gần gũi, nằm ngay ở trong mình. Chúng ta hãy cùng trải nghiệm qua vài bước sau để tiếp tục trên hành trình kiếm tìm hạnh phúc đích thực nhé:

“Hóa ra sự thật sau cùng là tổn thương”, đó là nhan đề của một cuốn sách về tâm lí học và tâm lí trị liệu dành cho người Việt. Chúng ta thường rơi vào tổn thương mà không biết. Một lời khen, một lời chê đều dễ reo vào lòng chúng ta những tổn thương. Một anh đồng nghiệp khen bạn “Hôm nay trông em xinh thế”, đó là lúc anh ta đang lấy đi của bạn năng lượng sống. Bởi vì khi nhận được lời khen đấy bạn phải dành khá nhiều tâm trí cho lời khen đó. Có bạn đang tuổi mộng mơ có khi còn mất ăn mất ngủ trong nhiều ngày liền. Đó chẳng phải là chúng ta đang bị tổn thương tim và não sao?

Một lời chê cũng lấy đi của chúng ta không ít năng lượng. Có bạn chỉ vì lời chê mà chán nản, bi quan. Những suy nghĩ tiêu cực này ảnh hưởng rõ đến tinh thần và sức khỏe của chúng ta. Điều này ai cũng dễ thấy. Xin được trích lại lời của cuốn sách “Hóa ra sự thật sau cùng là tổn thương”: 

“Những kẻ tự tôn và tự ti đều sợ hãi. Họ nói dối để tự đánh lừa mình! Những kẻ chìm trong ảo tưởng rồi sẽ tìm cách gieo rắc ảo tưởng! Họ làm thế để đánh lừa chính mình bằng cái tình gửi nơi người khác! Khi không thể trốn khỏi nổi cơn tan nát thẳm sâu, chúng ta đều tự đâm mù mình và hoang tưởng về một cuộc đời nhàu nát trong vật chất! Và thế là lại dối trá người dối trá đời dối trá mình rằng, Ta hạnh phúc biết bao! Nào có hạnh phúc nào đâu!”

Quá trình vượt lên chính mình chính là vượt lên những tổn thương. Vượt lên được những tổn thương chúng ta mới có được hạnh phúc đích thực. Để vượt qua tổn thương ban đầu, hãy đặt ra câu hỏi cho bản thân để đo lường cảm xúc của mình: “Hoàn cảnh nào làm bạn tổn thương? Đâu là điều khiến bạn cảm thấy tệ nhất? Nó làm bạn cảm thấy thế nào? Có lúc nào bạn có cảm xúc nổi lên mạnh mẽ tương tự thế này không?” Cứ liên tục trả lời, đào sâu vào chính mình.

Sau đấy quay trở lại trả lời câu hỏi đầu tiên và lặp lại quá trình này cho đến khi bạn phát hiện ra những ký ức mà bạn tưởng như không liên quan, nhưng thực ra là rất-liên-quan đến vấn đề. Quá trình này giống như bạn bóc củ hành, từng lớp từng lớp ra vậy. Và không hề dễ dàng. Càng bóc hành, mắt bạn càng cay, cay đến phát khóc. Bóc tách vết thương nội tâm cũng thế, nó sẽ làm bạn cảm thấy cay như vậy đấy. Vì khi ấy bạn phải đối diện với phần sâu thẳm bên trong mình. Nhưng chỉ bằng cách đi sâu như thế trong mình, bạn mới thấy cốt lõi vấn đề.  

Bước tiếp theo là tìm ra những gì không nên có, những thói quen làm bạn tổn thương. Nếu chúng ta không tìm được những gì mình cần, phải có, hay những gì xảy ra mà bạn nghĩ là không nên, giải quyết động lực, nguyên nhân, thói quen gây ra tổn thương và thay đổi chúng. Nếu không thấy được những gì bạn cần, phải có, hoặc nếu có điều gì xảy ra làm bạn thấy là không nên, thì chúng ta sẽ khó lấy lại quyền kiểm soát. Điều trớ trêu là chúng ta càng cố kiểm soát vấn đề, chúng ta càng mất kiểm soát nhiều hơn. 

Giúp chúng ta di chuyển từ mong cầu sang sở thích, chúng ta có thể hỏi mình: Có ai bảo là chúng ta phải cư xử theo cách nhất định không? Điều gì làm mình nghĩ rằng mình sẽ không thể giải quyết được vấn đề này? Mình có nên tin vào những phán xét của mình để đối phó với nó? Nếu không đi theo con đường của mình, thì điều tồi tệ nào sẽ xảy ra? Những câu hỏi này có thể làm sáng tỏ nhận thức của bạn về hành vi của mình. Bạn có thể ghi chép lại những điều này trong nhật ký.

Có thể nỗi đau khổ quá lớn và viết về những gì chúng ta muốn quên càng làm chúng ta sợ và quá sức. Thực tế, viết nhật ký giúp chúng ta giải phóng năng lượng tổn thương. Và một lần nữa, nhìn nhận mình. Chính chúng ta mới là người phải trải qua nỗi đau này, cảm nhận nó, rồi mới chữa lành cho nó, và vượt qua nó. Ghi chép cho phép chúng ta nhìn thấy vấn đề mà không bị chôn mình vào những cảm nhận cá nhân tương tự ở quá khứ. 

Lục tìm nguyên nhân đằng sau sự khó chịu đôi khi là sự mệt mỏi, nhưng không phải lúc nào cũng thế. Nó là một hành trình thú vị, giống như một thám tử tìm tội phạm, giống như một nhà khoa học vui mừng phát hiện ra một chất hóa học mới chưa ai khám phá ra. Học cách đào sâu vấn đề, phát hiện nỗi sợ ẩn sâu là một hành trình đầy thử thách. Bù lại, phần thưởng bạn nhận được là đáng giá. 

Tự khám phá bản thân giống như tìm kiếm con quái vật và đánh nhau với nó. Nó giống như tìm kiếm kho báu thì đúng hơn. Chúng ta sẽ thấy rằng mình sẽ tìm thấy thứ chúng ta cần.bThật khó để lờ đi những gì làm chúng ta không vừa ý. Nhưng những sự không vừa ý này chỉ làm ta tổn thương, thất vọng nếu chúng ta để tâm quá nhiều đến nó. Còn khi không, thì nó chẳng ảnh hưởng đến bạn đâu.

Bí mật tạo nên hạnh phúc

Những người đạt đến trạng thái Vô tư và Hòa ái, họ thường không chấp vào những tâm cảm hay cảm xúc, họ không chấp vào lời nói của người khác. Cho nên thường họ là những người không bị tổn thương. Họ luôn có được sự tự tại. 

Những người có lòng Vị tha họ cũng không chấp vào những gì người khác làm hại mình. Họ cũng là người không bị tổn thương. Lòng khoan dung, biết kiểm soát bản thân là việc khó. Nhưng đó là đánh mốc cho sự trưởng thành. Cái gì dễ chẳng đem lại giá trị mấy. Giá trị đến từ những việc làm khó. Nếu lười biếng, thích làm việc dễ và thiếu lành mạnh, thì chẳng được lâu dài mà tệ hại về sau. Mỗi khi chúng ta cố gắng làm gì khó hơn mức chúng ta hãy coi nó là cơ hội chúng ta phát triển. Đó là lựa chọn của mỗi người. Và khi nắm trong tay, biết đâu chúng ta sẽ hiểu thế nào là hạnh phúc đích thực. 
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147