Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Bất Ngờ Biết Bao: Khắc Chế Cảm Xúc Tiêu Cực Là Bí Quyết Có Được Trực Giác Sắc Bén

By: OopsyAdmin, 2019-10-26 16:25:02

Vén mây tâm cảm thấy liền trực giác
....
...
..
.
Nếu tôi làm theo điều trực giác mách bảo nhưng mọi người xung quanh không ngừng chỉ trích quyết định ấy thì sao?
.....

Bạn biết đấy, dù nghe theo trực giác hay không thì cũng không tránh khỏi những xung đột trong quan điểm. Không thể mong cầu mọi người ủng hộ mọi quyết định của bạn. Mỗi người đều có quan niệm sống riêng và họ có thể cảm thấy khó chịu khi bạn không sống theo quan điểm của họ. Hãy bình thản trước những phản đối. Đương nhiên cũng cần suy xét kỹ, nếu điều bạn làm không sai trái và đúng với những giá trị bạn theo đuổi thì hãy có giải pháp để quyết định của bạn không làm tổn thương người khác.

Hãy học kỹ năng giao tiếp và cách để ứng xử với các phản ứng tiêu cực của người khác.

Muốn làm hài lòng mọi người là tâm lí khó bỏ. Một trong số các nguyên do đến từ sức ép xã hội, sức ép phải sống giống người xung quanh. Nhưng nếu muốn làm hài lòng người khác mà bỏ qua những điều tốt cho bản thân, thì chẳng phải bạn chịu đánh mất cuộc sống của chính mình, không ngừng bị thôi đẩy bởi thế giới hay sao? Chẳng ai muốn sống như thế, phải không? Hãy nhớ là, tách khỏi tác động của những quan điểm bên ngoài, bạn mới có thể kết nối với trực giác đích thực, mới có thể tỉnh táo, trí tuệ, lớn lao.

 

Một người có năng lực tư duy bằng trực giác, điều cơ bản nhất phải làm được là tin vào trực giác của mình. Nếu tâm cảm tiêu cực, sẽ rất khó làm thế. Vì tâm lí con người có xu hướng thận trọng và dò xét hơn khi tiêu cực. Mất niềm tin vào trực giác thì khả năng kết nối với nó cũng biến mất.

.....
Vậy các tâm cảm tiêu cực ấy là gì và làm thế nào để khắc chế chúng?
.....

Các tâm cảm tiêu cực này là: lo lắng, căng thẳng, buồn rầu, tức giận, cáu kỉnh, trống rỗng. Chúng ta thường yếu đuối trước tâm cảm, bởi vì cái-tôi của chúng ta được xây dựng nên không phải để đề phòng các cảm xúc nội tâm. Khi lo lắng, bạn không đề phòng nó. Nên bạn không ước chế nổi nó. Nó vẫn luôn làm khổ bạn.

Tưởng tượng thế này, tâm cảm đứng sau lưng và bịt mắt ta lại, còn chúng ta cứ quờ quạng tiến về phía trước, đối diện với các áp lực từ người ngoài. Khi bị cảm xúc khống chế, chúng ta không hiểu nổi mình đang-bị-làm-sao. Chúng ta tưởng đó là mình (tất nhiên không phải rồi!). Điều tệ hại hơn là, trực giác không thể lên tiếng mách bảo chúng ta nên làm gì. Chúng ta cứ mù quáng tuân theo cảm xúc. Vậy thì trước khi có thể kết nối với trực giác, chúng ta cần khắc chế các cảm xúc này.

Khắc tinh của cảm xúc, không ai khác, không ở đâu xa, chính là ý chí của bạn. Đây chính là vũ khí bảo vệ trực giác. Để rèn giũa thứ vũ khí này trở nên sắc bén, hãy bắt đầu bằng cách thực hiện những bước sau:

Bước 1: Thả lỏng

Nếu cảm xúc xâm chiếm, thì trước hết cứ bình tâm lại đã. Hãy ra ngoài hít thở chút không khí, hay uống một cốc nước ấm, nước ấm sẽ làm tâm dịu lại. Mọi chuyện rồi sẽ ổn, sẽ ổn thôi!

Bước 2: Dẹp bỏ cảm xúc tiêu cực

Sau khi bình tâm trở lại, bạn đã ước chế được một phần sự chi phối của tâm cảm lên mình. Bây giờ, hãy yên lặng, đi sâu vào bên trong mình (bạn cứ coi như đây là một phép thiền, cố tĩnh lại). Quá trình này giúp bạn đẩy lùi tâm cảm tiêu cực và suy nghĩ lộn xộn. Chúng không tác động được đến bạn mạnh mẽ như trước nữa. Hãy đánh bại chúng bằng lí trí vững mạnh.

Bước 3: Tập trung

Nếu đã yên tĩnh đủ rồi, hãy bắt đầu hướng sự tập trung của bạn đến tư duy trực giác. Cố gắng đi vào trong, thật lâu, thật sâu. Cứ đi mãi vào chừng nào bạn cảm thấy vẫn có thể đi tiếp. Quá trình kết nối với trực giác chính là đây!

Bước 4: Tin vào trực giác của bạn

Bạn đã đi sâu đến đâu? Hãy tiếp tục tập trung và cố gắng kết nối, cảm nhận. Bạn có nhìn thấy màu sắc, hình ảnh gì không? Bạn có nghe thấy âm thanh, tiếng nói nào không? Chính là trực giác của bạn đấy!

Bước 5: Tập trung nếu có thể

Quá trình này rất huyền diệu đúng không? Nếu bạn có thể tiếp tục tập trung và đi sâu hơn thế, hãy cứ tiếp tục, đừng dừng lại. Quá trình này diễn ra càng lâu và càng sâu thì càng tốt.

(Tham khảo ngay cuốn sách NGAY BÂY GIỜ TRỰC GIÁC SẼ GIÚP BẠN SẮC BÉN - James Biết Tuốt)


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147