Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Cách Để Xác Định Niềm Đam Mê? (Phần 2)

By: OopsyAdmin, 2019-04-05 11:37:24

Đọc tiếp: Làm Thế Nào Để Tìm Thấy Niềm Đam Mê? (Phần 1)

Biến niềm yêu thích thành lợi thế

1/ Hãy đánh thức niềm đam mê con trẻ

Bạn có thể thấy cuộc sống của mình đã trở nên quá đều đều tẻ nhạt để mơ mộng và đam mê, nhưng sẽ đến một thời điểm bạn thực sự mong ước theo đuổi một điều gì đó mạo hiểm và thú vị. Hãy nghĩ về đứa trẻ trong bạn, và những điều bạn mơ ước làm khi còn nhỏ, hoặc thậm chí cả khi đã là thiếu niên. Tìm xem có cách nào để bạn kết nối lại với những đam mê này không.

2/ Hãy dũng cảm

Nếu bạn muốn trở thành ca sĩ hay diễn viên, không bao giờ là quá muộn để thực hiện ước mơ.

Đáng tiếc là, bạn có thể sẽ phải tiếp cận một cách thực tế trong một vài trường hợp. Nếu bạn muốn trở thành một vận động viên thể dục dụng cụ Olympic khi bạn 10 tuổi và giờ bạn đã 40, sẽ khó có khả năng trong tương lai bạn giành được chiếc huy chương vàng. Nếu bạn đã từng thực sự đam mê hãy xem bạn có thể thực hiện nó theo những cách khác không, như trở thành huấn luyện viên, hướng dẫn, hay tham gia vào một vai trò nào đó.

Nếu bạn đủ may mắn duy trì thói quen nhật ký khi còn trẻ, hãy đọc lại nó. Hãy xem đam mê nào đánh thức sự thích thú trong bạn, và mơ ước nào bạn viết đi viết lại nhiều lần.

3/ Kết hợp những tài năng của bạn

- Có thể bạn thích viết thơ và những vũ điệu trình diễn; liệu bạn có thể trình diễn bài thơ của mình, hay sáng tác một bài về tình yêu dành cho điệu nhảy?

- Nếu bạn là một người viết có tài, hãy tận dụng tối đa kỹ năng này. Nếu bạn yêu một điều gì đó, viết blog hoặc tạo một website sẽ giúp chia sẻ niềm đam mê, sử dụng kỹ năng viết lách, và phát triển tình yêu dành cho việc mình làm.

- Nếu bạn có niềm đam mê ngoại ngữ và một lĩnh vực không liên quan, như kinh doanh, hãy thử dùng kỹ năng ngôn ngữ làm nhà biên dịch hoặc phiên dịch trong lĩnh vực đó.

Hãy biến một sở thích thành đam mê toàn thời gian. Nếu đã có một điều gì đó trong cuộc sống khiến bạn ngập trong sự hứng thú, niềm vui, và tạo ra giá trị bản thân, tại sao không thử biến nó thành một nỗ lực toàn thời gian? Mặc dù có thể sự thay đổi lớn trong cuộc sống sẽ khiến bạn lo sợ, nếu bạn biết bạn đã yêu một điều nào đó, hãy dành nhiều thời gian hơn nữa cho nó để xem đó có thực sự là đam mê của mình không.

Hãy quyết tâm theo đuổi giấc mơ của mình bất kể những ràng buộc đời sống và tài chính. Hãy lập kế hoạch cho phép bạn thử thực hiện mơ ước, thậm chí chỉ trong một thời gian ngắn. Có thể phải dành ra một khoảng thời gian tiết kiệm để theo đuổi giấc mơ hoặc thu xếp hợp lý, nhưng điều này là hoàn toàn đáng giá.

Đừng ngại thử những thứ mới

1/ Thử một môn thể thao mới

Bạn không bao giờ biết được sở thích thực sự của mình cho tới khi bạn thử. Thử một môn thể thao mới sẽ tác động tới adrenaline, khiến bạn hào hứng hơn với thế giới, và cũng là một hình thức tập luyện tuyệt vời. Sau đây là một số môn có thể thử:

- Khiêu vũ. Hãy thử một lớp khiêu vũ cổ điển, hip hop, hoặc bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ ra.

- Yoga. Hãy thử các lớp yoga để xem nó có đúng là tiếng gọi cuộc đời bạn không.

- Chạy. Bạn có thể chạy một mình và hãy xem cảm giác tuyệt thế nào, hoặc bạn có thể đặt mục tiêu luyện tập khoảng 5K và dần dần sẽ tiến tới chạy marathon.

- Bơi. Bơi không chỉ là một hoạt động thể lực phối hợp đồng đều các bộ phận mà còn có thể giúp làm sáng rõ tâm trí bạn và cơ thể bạn cảm nhận chính xác trạng thái cơ thể dưới nước. Bơi hồ hay bơi biển cũng đều có thể khiến bạn có cảm giác kết nối với thiên nhiên nhiều hơn.

- Võ thuật. Hãy theo một lớp karate hay nhu đạo và xem bạn cảm thấy thế nào.

- Các môn thể thao đồng đội. Hãy tham gia một giải bowling, bóng chày, bóng mềm, bóng đá, hay bóng chuyền và tìm kiếm đam mê của mình đối với một môn thể thao mới cũng như niềm vui chia sẻ nó với những người khác.

- Những môn thể thao mới lạ. Hãy thử bắn cung, xe đạp leo núi, trượt ván, hoặc bất cứ môn thể thao nào khiến bạn tò mò.

2/ Khám phá chất nghệ sĩ trong con người bạn

Bạn có thể có khả năng nghệ thuật tuyệt vời mà thậm chí bạn không hề biết. Có nhiều điều có thể thử để tìm ra người nghệ sĩ trong bạn:

- Chơi một nhạc cụ. Có thể bạn đã thích chơi piano khi còn là một đứa trẻ nhưng sau đó lại ngưng. Hãy thử thêm lần nữa.

- Viết lách. Hãy thử sáng tác một vở kịch, bài thơ, truyện ngắn, hay thậm chí một cuốn tiểu thuyết. Bạn có thể phát hiện ra rằng mình có nhiều điều để nói hơn là bạn nghĩ.

- Diễn xuất. Bạn không cần phải là Tom Cruise để thử diễn xuất, nếu đóng kịch cùng một vài người bạn khiến bạn vui, hoặc thử tham gia nhà hát kịch địa phương.

- Ca hát. Nếu bạn luôn đam mê ca hát nhưng chưa bao giờ có dịp cất tiếng trước người khác, thì đây chính là thời điểm cho bạn. Bạn cũng có thể tham gia dàn hợp xướng hoặc một nhóm hát mộc nếu hát trong bè hợp với bạn hơn.

- Vẽ, hoặc điêu khắc. Hãy dùng các dụng cụ để phác thảo một bức họa, vẽ một khung cảnh, hoặc điêu khắc một tác phẩm. Bạn có thể sẽ tìm thấy đam mê thực sự khi làm việc với đôi tay mình.

3/ Bắt đầu một sở thích mới

Có rất nhiều sở thích không đòi hỏi bất cứ kỹ năng thể lực hay nghệ thuật nào biết đâu có thể trở thành đam mê cho bạn. Sau đây là một số sở thích để bạn cân nhắc:

- Ngắm chim. Bạn có thể kết nối với thiên nhiên trong khi học được vô số điều về thế giới động vật. Nếu đam mê, bạn có thể viết một quyển sách hoặc tham gia một đoàn ngắm chim. Nhân đây, bạn cũng có thể luyện bài nghe tiếng chim hót (Chim hót là tiếng chân thành nhất. Nó hoàn toàn không che giấu bất cứ điều gì, cho nên nó là tuyệt đối chân thành. Nếu như giọng nói của nước hay âm thanh của nước làm bộc lộ điều cao quý nhất, thanh sạch nhất, thì tiếng chim hót làm bộc lộ những điều sáng rỡ nhất, có giá trị nhất trong đời) trong cuốn Tai to nghe chín hướng biết chuyện của mười phương của OOPSY.

- Học một ngôn ngữ mới.

- Nấu nướng.

4/ Hãy bước ra khỏi vùng an toàn

- Làm một điều gì đó mà bạn nghĩ rằng mình không khá cho lắm. Nếu bạn nghĩ bạn là một vũ công, đầu bếp, thợ dệt, hay nhà văn kém cỏi, hãy thử dành một tiếng mỗi tuần cho những hoạt động này. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi khám phá ra một kỹ năng mới và thậm chí thêm cả đam mê mới.

- Nếu bạn có thiên hướng nghệ thuật, hãy thử một điều logic, như trò giải đố ô chữ hay cờ vua. Nếu bạn rất thực tế, hãy thử thứ gì đó mang tính nghệ thuật với ít quy tắc cứng nhắc, như hội họa hay hát đổi tông kiểu Thụy Sĩ.

- Nếu bạn cho rằng bạn không thể phân biệt được âm sắc, hãy thử một loại nhạc cụ. Học chơi piano, sáo, hay thậm chí chỉ chiếc máy ghi âm và xem điều này mở cánh cửa thế giới của bạn ra sao.

5/ Du lịch

- Chụp thật nhiều hình khi du lịch. Bạn có thể sẽ khám phá thấy chụp hình là đam mê mới của mình.

- Tìm kiếm đam mê từ xung quanh. Nếu bạn đang ở trên một bãi biển, bạn có thể thấy đam mê mới của mình là thu thập vỏ sò; nếu bạn đang làm một vòng quanh bảo tàng, bạn có thể nhận ra đam mê mới của mình là mỹ thuật.

- Đừng trông chờ thế giới xung quanh làm việc này cho mình. Nếu bạn không có đủ tiền để du lịch tới những nơi xa xôi, hãy thử một kỳ nghỉ đâu đó gần thôi. Cứ thực hiện nó như thể bạn là một du khách. Ghé một quán bạn chưa bao giờ tới. Ngồi quán café quan sát mọi người. Nói chuyện với người lạ trên phố. Thay đổi nhãn quan có thể sẽ khiến cuộc sống của bạn thực sự thay đổi.

6/ Tham gia tình nguyện trong cộng đồng

- Nếu bạn giúp mọi người học đọc, bạn có thể phát triển đam mê dành cho việc dạy đọc, hoặc dạy học nói chung.

- Nếu bạn làm việc tại một trung tâm dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bạn có thể tìm thấy tình yêu trong việc giúp đỡ những người đang trong hoạn nạn.

- Nếu bạn đảm nhận vai trò dẫn dắt trong một sự kiện tình nguyện, như là sắp xếp nhân sự cho một buổi quyên góp quần áo từ thiện, có thể bạn sẽ nhận thấy niềm đam mê trong việc lãnh đạo.

7/ Thử những điều mới lạ với sự hỗ trợ từ người khác

- Hãy nói cho những người quen, hoặc những giáo viên của mình, để họ giúp bạn khám phá tài năng và đam mê mới.

- Hãy để một người bạn thực sự đam mê một điều gì đó chỉ cách cho bạn, cho dù đó là học cách viết lách hay cắm hoa. Đam mê và kỹ năng từ người bạn này sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

- Hãy để một thành viên gia đình giới thiệu cho bạn thế giới yêu thích của họ, cho dù đó là sửa máy tính hay câu cá. Bạn sẽ ngạc nhiên trước cảm giác đam mê về một điều mình đã biết từ rất lâu.

- Tham gia một lớp học. Hãy đăng ký bất cứ lớp học nào bạn thấy tò mò, cho dù đó là khóa hoc online, hay tại trung tâm giải trí địa phương, và hãy sẵn sàng để được truyền cảm hứng.

- Đọc. Đọc một quyển sách viết bởi chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định – người thực sự đam mê một điều gì đó có thể giúp bạn thổi bùng ngọn lửa đam mê.

Nên áp dụng niềm đam mê vào công việc như thế nào?

1/ Thực hiện nghiên cứu của riêng bạn

Hãy đọc các tài liệu về đam mê của mình. Nói chuyện với những người có kinh nghiệm. Tham khảo sách vở từ thư viện. Tham gia các khóa học.

Nói chuyện với những người trong ngành mà bạn cảm thấy ngưỡng mộ có thể đặc biệt hữu ích. Nhìn chung, mọi người sẽ vui vẻ đưa ra lời khuyên và cho bạn biết họ đã hiện thực hóa đam mê của mình thế nào. Họ cũng có thể kể bạn nghe những khía cạnh kém hứng thú hơn về đam mê mới của bạn.

2/ Tránh nhảy vào một công việc mới theo bản năng

Rất dễ sa vào cám dỗ khi từ bỏ công việc cũ rích nhàm chán và đâm đầu vào công việc bạn vừa mới khám phá ra. Tuy nhiên, nên thử phát hiện mới của bạn trước khi rời bỏ công việc ổn định cũ. Ai cũng có thể bị lôi cuốn vào một điều mới mẻ và phấn khích trong vài ngày. Khi bạn nhận ra mặt trái hoặc thậm chí là chán ngắt của khám phá mới kia và bạn vẫn yêu nó, thì đó là lúc bạn biết đó chính là lựa chọn dành cho mình.

3/ Hãy sẵn sàng rời bỏ khi cảm thấy không còn phù hợp

Nếu bạn cảm thấy mắc kẹt với một công việc dậm chân tại chỗ không hề giúp thỏa mãn nhu cầu của mình trừ việc trả tiền nhà hàng tháng, hãy tìm một công việc khác. Bạn thậm chí có thể nhận thấy việc ra đi trước khi kiếm được một công việc khác sẽ là động lực để làm việc hăng say hơn.

Hãy cảnh giác, quá nhiều căng thẳng cũng có tác động xấu tới kết quả công việc của bạn. Nếu bạn rời bỏ công việc mà bạn không có bất kỳ tích lũy hoặc ý tưởng nào trong khi lại gánh những khoản nợ, bạn có thể bị quá tải với quá nhiều căng thẳng đến mức không thể làm gì được.

Lời khuyên

- Nghỉ một ngày và tránh xa mọi thứ. Tách biệt bản thân với thế giới một lát. Dành một ngày không công nghệ, không việc nhà, không lau chùi, không bạn bè, không người thân, thậm chí không cả gia đình. Rút tI vi, tắt điện thoại. Tưởng tượng bạn không có hạn chót công việc, không khoản cầm cố phải trả, không lo lắng, không nhiệm vụ. Hãy thư giãn và lắng nghe suy nghĩ của bạn. Bạn có hình dung được tương lai sắp tới của mình không? Bạn có muốn bắt đầu dự án bạn đã ấp ủ năm năm rồi không?

- Hãy dành đủ thời gian cần thiết. Ý tưởng không phải đến trong chốc lát, nhưng rốt cuộc bạn sẽ thấy bạn cũng đam mê một điều gì đó, bạn chỉ cần tin vào trực giác của mình. Nếu bạn cảm thấy nó đúng là điều dành cho mình, hãy thử nó.

- Nếu bạn thấy mình không còn thích thú những sở thích ngày trước nữa, điều này là dễ hiểu. Con người không ngừng lớn lên và thay đổi, và chúng ta không bao giờ ở nguyên một trạng thái quá lâu.

- Viết nhật ký và ghi lại những suy nghĩ hoặc khát vọng chợt đến. Hãy viết về những điều khiến bạn thấy phấn khích, sau đó xem lại một lượt và tìm ra những thứ bạn có thể thực hiện và theo đuổi nó. Hãy lên kế hoạch cho thành công và hành trình chinh phục ý tưởng này.

- Sở thích của bạn có thể nhanh chóng trở thành một hoạt động tẻ nhạt lặp lại nếu bạn cố gắng biến nó thành công việc kiếm tiền. Nếu kết quả là việc gắn bó với nó toàn thời gian khiến bạn thấy chán nản với nó, hãy cân nhắc việc quay lại với những nhiệm vụ trước đó. Hãy nghỉ ngơi, tạm rời xa việc mà bạn thích một thời gian, sau đó thử lại lần nữa để xem bạn có thể tái khám phá tình yêu dành cho nó hay không.

Cảnh báo: Đừng chỉ dốc toàn lực lao theo bản năng. Mọi thứ đều cần lòng kiên nhẫn, kế hoạch cẩn thận, và rất nhiều tâm huyết.

Nguồn tham khảo: wikihow, psychcentral, mindful.org, forbes, pickthebrain, wire.wisc.edu, entrepreneur

-----------------

Bạn có muốn:

- Trắc nghiệm tâm lí để thấu hiểu bản thân
- Cách để lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
- Vượt qua sự ngại ngùng trong cuộc sống
- Kĩ năng giao tiếp khi không biết bắt đầu từ đâu
- Cách để xác định niềm đam mê

Hãy đăng kí nhận ngay ebook Sống từng giây - Xây từng việc --- cuộc hành trình giúp bạn vui sống mỗi ngày, để trở thành con người đẹp nhất!

Tại đây: http://huongnoihuongngoai.oopsy.vn/


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147