Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Đừng sợ cảm xúc tiêu cực, đôi khi nó có ích hơn bạn tưởng đấy!

By: OopsyAdmin, 2019-03-13 12:52:43

Cảm xúc tiêu cực có thể có những tác động rất tích cực, và mỗi khi cảm giác ấy trỗi dậy nó lại đem lại một mục đích quan trọng khác nhau. Ví như những cơn giận dữ cho thấy rằng ai đó đã vượt quá ranh giới của họ. Nỗi buồn sẽ khiến chúng ta dừng lại và nhìn nhận những giá trị thật của bản thân. Ngay cả nỗi ganh tị cũng là thứ chứng tỏ những điều mà chúng ta muốn. 

Nhưng những cảm xúc tiêu cực căn bản là rất mơ hồ. Như khi chúng ta tự hủy hoại những cảm xúc bản thân bằng những cảm xúc ấy chúng ta thậm chí còn không nhận ra và cho rằng đó chỉ là những cảm xúc cao trào nhất thời. Và những lúc ấy điều quan trọng là chúng ta cần phải dừng lại, hít thở thật sâu và nhận thức về những điều mà mình đang làm. 

Tâm lý, oopsy, tiêu cực, cảm xúc

Trong cuốn sách mới nhất của tiến sĩ Alice Boyes, cô đã chỉ ra những cách rất hữu ích để phản ứng trước những cảm xúc tiêu cực như vậy. 

Ví như khi bạn cảm thấy cô đơn quá lâu. Bạn sẽ có khuynh hướng thích ở một mình, dè chừng sự quan tâm của người khác . Cách tốt nhất là bạn đừng chìm đắm trong đó mà hãy tìm kiếm một mối quan hệ nào đó thật ý nghĩa, ngay cả với người lạ cũng được, hãy làm nhiều hơn những việc mà bạn yêu thích và học cách tận hưởng nó, và tham gia vào nhiều những hoạt động mà bạn có thể chia sẻ sở thích và những giá trị của bản thân hơn như CLB chạy, Hội những người yêu sách chẳng hạn,... 

Khi bạn ghen tị với ai. Ban thường tránh tiếp xúc với những người có thể làm trỗi dậy loại cảm xúc này nhất có thể. Bạn không muốn (hay tránh) kết thân hay hợp tác với những người này. Hay đưa ra những lời trỉ chích nặng nề. Và chăm chăm theo đuổi những thành công của họ trong mòn mỏi. Thay vào làm những việc vô nghĩa như vậy, hay đặt ra câu hỏi xem "Điều gì đã khiến họ đạt được những thành công như vậy?" và sẽ ra sao nếu mình ở trong vị trí của họ. Mình sẽ phải đánh đổi hàng giờ bên bàn làm việc, với những trách nhiệm cao hơn, hay phải từ bỏ những chuyến rong chơi dài ngày. Bạn chỉ muốn nhìn vào thứ mà bạn muốn nhìn, chỉ là một khía cạnh sau những thành công của họ chứ không phải là những thất bại mà họ đã trải qua hay những thử thách mà bọn họ phải gánh chịu. 

Khi chúng ta tiếc nuối một điều gì. Chúng ta không ngừng trách cứ bản thân rằng biết đâu làm thế này thì mọi điều sẽ khác. Chúng ta mắng mỏ bản thân và mọi thứ trong đầu chúng ta như một chiếc đĩa hỏng bật đi bật lại những lời nói này trong vô thức. Chúng ta sẽ không ngừng đặt ra những câu hỏi như" Tại sao mình lại hành xử như thế?", " Mình bị cái gì vậy?",... Chúng ta chỉ chăm chăm vào trầm ngâm và lưu luyến những suy nghĩ ý mà quên mất việc chúng ta học được gì từ nó. Chúng ta quên mất rằng việc chúng ta phải làm là phải bước tiếp chứ không phải dành thời gian mà trách cứ bản thân.

Mọi cảm xúc mọi con đường đều giúp bạn tốt lên, dù là một cảm xúc tiêu cực, cứ chân thành rằng mình có nó và chúng ta bắt đầu học cách nhìn khác đi, nhìn rộng hơn, cảm nhận hơn, và đặt mình vào các hoản cảnh khác nhau. Đó là lúc bạn bắt đầu vượt lên trên những cảm xúc của mình. 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147