Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Làm Thế Nào Để Duy Trì Sự Tập Trung

By: OopsyAdmin, 2019-09-10 15:48:50

Rất nhiều bạn nhắn tin cho OOPSY bảo rằng: Nhiều lúc em giật mình tự hỏi đây là đâu, tôi là ai?; Em không thể tập trung làm được việc gì nên hồn cả; Làm sao có thể duy trì sự tập trung để làm một việc ạ? Có cách nào đơn giản, dễ áp dụng để nâng cao hiệu quả và tập trung không?

Bài trước chúng ta đã biết tại sao chúng ta lại trì hoãn (đọc lại tại đây: http://bit.ly/taisaochungtatrihoan). Vì không tập trung là nguyên nhân lớn khiến chúng ta trì hoãn mọi việc, nên bài viết này OOPSY sẽ giúp bạn hiểu và áp dụng một phương pháp rất nổi tiếng để bạn có thể quản lí từng thời gian của mình hữu hiệu hơn, và cũng ý thức được thời gian vô ích trôi qua sẽ không trở lại.

Bắt đầu nhé!

Giờ bạn hãy ngồi xuống, đặt đồng hồ 25 phút và không rời mắt khỏi các bài viết của Oopsy trong khoảng thời gian ấy. Sau đó, bạn sẽ có 5 phút nghỉ xả hơi để tiếp tục 25 phút tiếp theo.

Nếu làm được như vậy, bạn vừa tuân theo một phương pháp gọi là Pomodoro.

*** 1/ PHƯƠNG PHÁP POMODORO LÀ GÌ?

Pomodoro trong tiếng Ý nghĩa là quả cà chua. Thủ thuật này có tên như vậy bởi tác giả của nó, ngài Francesco Cirillo, đã dùng một chiếc đồng hồ hình quả cả chua khi sáng tạo ra thủ thuật này.

Thời còn đi học, Francesco Cirillo nhận thấy sự tập trung thường tụt dốc sau một khoảng thời gian và ông rất vất vả để chú tâm vào bài giảng. Sau đó, ông đưa ra phương pháp chia công việc phải làm theo những khoảng thời gian bằng nhau, xen giữa là nghỉ ngắn giữa các phiên và đặt tên phương pháp này là Pomodoro. Mỗi phiên làm việc được gọi là Pomodoro (số nhiều là Pomodori).

*** 2/ NĂM BƯỚC POMODORO DUY TRÌ SỰ TẬP TRUNG

Thiếu tập trung là một trở ngại gây ra nhiều tác hại như giảm hiệu suất và chất lượng công việc. Để ngăn chặn điều này, phương pháp Quả cà chua đưa ra năm bước duy trì sự tập trung:

- Bước 1: Chọn công việc sẽ làm
- Bước 2: Đặt đồng hồ hẹn giờ cho một phiên làm việc Pomodoro (truyền thống là 25 phút cho một Pomodoro)
- Bước 3: Chú tâm thực hiện công việc đã định trong suốt một Pomodoro
- Bước 4: Nghỉ ngắn (5 phút) giữa các Pomodoro
- Bước 5. Sau bốn phiên làm việc, “xả hơi” nhiều hơn từ 15 – 30 phút.

 

*** 3/ TẠI SAO LẠI LÀ 25 PHÚT?

Trong thực tế, bạn có thể chủ động lựa chọn thời gian cho một Pomodoro, nhưng thời gian tiêu chuẩn đề xuất là 25 phút. Đây là khoảng thời gian ngắn vừa đủ để có thể giữ được sự tập trung và hứng khởi, cũng đủ dài để bạn có thể hoàn thành xong một khối lượng công việc nhất định.

(*Có thể bạn chưa biết: 25 phút đủ để tổ chức một lễ cưới trong nhà thờ!)

Pomodoro là cách để đánh bật sự thiếu tập trung – một nguyên nhân lớn khiến cho công việc không đi được đến đích. Để tối ưu hóa, cần tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo duy trì sự tập trung. Nếu tuân thủ tất cả các nguyên tắc, ta sẽ có một thói quen tuyệt vời, làm chủ được cả thời gian và sức tập trung của mình.

*** 4/ THỰC HIỆN POMODORO CẦN LƯU Ý NGUYÊN TẮC NÀO KHÔNG?

- Trong 25 phút làm việc, nếu bạn buộc phải ngắt quãng thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu. Không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro
- Chú tâm làm MỘT việc trong suốt một Pomodoro
- Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó.

*** 5/ CẢNH BÁO: CÓ HAI CẠM BẪY!

Trong thực tế, có một vấn đề là sự tập trung thường giảm dần qua các Pomodoro. Bạn có thể rất tập trung và hứng khởi trong vòng Cà chua đầu tiên (thậm chí còn làm việc quá 25 phút), nhưng khi quay lại các vòng Cà chua kế tiếp, bạn lại không đủ hứng khởi và tập trung, hoặc thậm chí còn không tiếp tục được vòng Cà chua mới. Thứ hai là trong khoảng thời gian nghỉ ngắn giữa các Pomodoro, bạn có thể bị “cám dỗ” và không thể quay trở lại với công việc.

*** 6/ VẬY NÊN ĐÂY CHÍNH LÀ BÍ KÍP ĐỂ TỐI ƯU HÓA KHI THỰC HIỆN POMODORO

- Loại bỏ tối đa các tác nhân gây xao lãng (bao gồm ba nhân tố chính đến từ bên ngoài khiến chúng ta xao lãng: Âm thanh, hình ảnh, mùi vị; và tạo môi trường chống xao lãng bên trong: Để não làm một việc, nhắc nhở mình về mục tiêu; tự thưởng cho bản thân sau khi đạt được những thành tựu nhỏ)

- Chỉ làm đúng thời hạn định ra (25 phút). Nếu không gây phiền phức đến xung quanh, bạn có thể dùng một chiếc đồng hồ báo thức và để ở xa tầm với để đi ra tắt chuông sau mỗi Pomodoro.

- Với 5 phút nghỉ, bạn chỉ làm những việc thật nhanh: Rửa mặt, uống nước, ăn vài chiếc cookies, hay nghe đúng một bản nhạc dài không quá 5 phút.
______

Chốt lại cần GHI NHỚ thế này nhé, muốn duy trì sự tập trung hãy chia nhỏ thời gian để làm một việc ra những khoảng bằng nhau (25 phút), xen giữa các khoảng là thời gian nghỉ ngắn (5 phút). Trong khoảng thời gian đó chỉ làm một việc.

Bạn chưa dùng hết một Pomodoro để đọc phần này đúng không? Hãy “gặm” nốt Quả cà chua này và đón đọc các phần tiếp theo: Làm sao để chúng ta có thể trở nên quyết đoán và Cách để đọc nhanh, đọc hiểu quả trong nhé!

(Trích sách: LẬT ĐỔ ÔNG VUA TRÌ HOÃN - OOPSY)

 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147