Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Làm thế nào để thoát khỏi lo lắng về tương lai?

By: OopsyAdmin, 2018-08-02 06:47:34

Biểu hiện của việc lo lắng về tương lai

Lo lắng về tương lai có thể coi là biểu hiện cụ thể của tâm trạng lo lắng nói chung. Khi lo lắng, chúng ta thường cảm nhận được khá rõ song cũng có những biểu hiện vốn ẩn chứa sự lo lắng, hoặc đôi khi tâm trạng lo lắng diễn ra quá “đương nhiên” khiến bạn không để ý tới. Sau đây là một vài biểu hiện:
- Quan tâm nhiều vấn đề mông lung, chủ yếu chưa xảy ra.
- Kéo dài trạng thái buồn phiền và ủ rũ.
- Suy nghĩ tiêu cực, muốn tự huỷ hoại bản thân.
- Có hành vi trốn tránh các dấu hiệu của áp lực.
- Lạm dụng thuốc, chất kích thích.
- Thở nhanh, nhịp tim không đều, thân thể uể oải.
- Trở nên nhạy cảm, dễ tức giận hoặc khóc lóc.
- Ám ảnh bởi các tổn thương, bệnh tật.
- Cảm thấy căng thẳng, rối loạn.

Vì sao chúng ta thường lo lắng về tương lai?

Sự lo lắng thường đi liền với sự sợ hãi. Ai cũng có những nỗi sợ cần phải vượt qua. Tương lai lại nằm ở phía trước, bạn khó kiểm soát hết được. Bạn phải sống tiếp và tìm cách thích nghi.

Khi bạn nghĩ về những gì đang xảy ra trong xã hội, có phải nó làm cho bạn lo lắng? Có phải tương lai là vô định, đầy bất trắc? Bạn thường lo lắng khi nghe về các tai nạn trong khi bạn và những người thân quen vẫn ra đường hàng ngày. Những nguy cơ bệnh tật thậm chí liên quan đến tính mạng tràn lan trong môi trường, đồ ăn, các chất độc hại… Nhà tâm lý học nói mức độ lo lắng đang ở đỉnh điểm, và nó cao một cách nguy hiểm. Không có gì ngạc nhiên. Không có nhiều tin tức tốt lành trên báo đài. Chưa kể đến vô vàn áp lực khác trong cuộc sống bạn phải đối diện. 

làm thế nào để thoát khỏi lo lắng về tương lai

Làm thế nào để thoát khỏi lo lắng về tương lai?

Chúng ta phải làm gì bây giờ? Xây hầm trú ẩn ở sau nhà? Rời đến một hòn đảo yên tĩnh (nhưng coi chừng những cơn bão)? Hay chỉ đơn giản là dừng quan tâm? Không, đây là thời điểm để mỗi người và tất cả mọi người chịu trách nhiệm điều có thể kiểm soát: hành động và phản ứng của bản thân.
 Hãy tưởng tượng sự khác nhau bạn có thể trải nghiệm như thế nào nếu bạn đơn giản chọn chuyển sự chú ý và trò chuyện nội tâm trở thành khác biệt, theo hướng tích cực hơn. Liệu điều này có đồng nghĩa với việc đeo lăng kính màu hồng và tự ru ngủ để liên tục trốn tránh? Tất nhiên là không! Điều này có nghĩa cần điều chỉnh lại và chọn hành động khác trong mọi thứ bạn làm. 

Với hầu hết mọi người, trong khi bạn có thể không muốn lặp lại sự việc tiêu cực bạn đã gặp, thông thường có những điều may mắn. Nó có thể đến vài năm sau đó, và nó có thể trong hình hài của việc giúp bạn mạnh mẽ hơn, nhưng mọi sự việc đều có cả mặt tiêu cực và tích cực của nó. Đúng vậy, ngay cả những điều tốt cũng có mặt trái, kỳ nghỉ chờ đợi từ lâu của bạn rồi cũng sẽ qua đi!

 Còn bây giờ, bạn không có nhiều thời gian chờ đợi và xã hội có quá nhiều biến động. Nó không đơn giản như nói rằng bạn hãy nhìn nó một cách tích cực hơn. Có thể bạn kịch liệt phản đối với những gì đang xảy ra, đặt một vòng quay tích cực vào đó không có sự thực chất hay hữu ích nào. Vậy bạn có thể làm gì? Trước tiên bạn có thể phân định trong mọi thứ đang xảy ra, cái gì trong tầm kiểm soát hay tầm ảnh hưởng của bạn, và cái gì đơn giản là ngoài tầm kiểm soát của bạn. Chịu trách nhiệm với những điều bạn có thể kiểm soát và tập trung năng lượng của bạn ở đó. Sau đây là vài ý tưởng để bạn bắt đầu:

1. Giữ cuốn sổ tri ân, ghi lại những điều bạn biết ơn và cầu nguyện hàng ngày

Bạn không tin có gì đó bạn mang ơn hôm nay? Có phải Thượng Đế cho bạn được hít thở để tồn tại? Có phải bạn đã ra khỏi giường bằng đôi chân của mình? Bạn đang có sức khỏe chấp nhận được? Bạn có một số loại công việc? Quan sát rồi bạn sẽ thấy, có những điều nhỏ nhặt tuyệt vời mỗi ngày. Cứ tìm sẽ thấy, sau đó ghi chép lại. Giữ danh sách đọc trước khi cầu nguyện và trước khi đi ngủ trong một ngày, tổng kết lại vào cuối một tuần. Bạn sẽ thấy vô số món quà của vũ trụ bạn nên dâng lời cảm tạ.

2. Chịu trách nhiệm về một số điều

Bạn có thể viết điều gì đó, gửi một câu nói nâng cao tinh thần, tham gia vào một nhóm có ích, tham dự một lớp học, theo đuổi một sở thích nằm ngoài công việc, đầu tư cho tương lai của bạn? Làm điều gì đó, bất kỳ điều gì nhắc nhở bạn có nhiều sự lựa chọn. Cuộc sống gồm một chuỗi các sự việc liên tục thay đổi và bạn có thể thực hiện một số bước có thể tạo sự khác biệt mỗi lúc bạn lựa chọn để làm như vậy.

3. Kết nối với người tích cực 

Giống như luật hấp dẫn, nếu bạn đang bế tắc bạn sẽ tìm thấy người cũng đang bế tắc. Hai bên sẽ nói chuyện về sự suy sụp, u buồn và bạn sẽ rời cuộc trò chuyện với cảm giác chán nản hơn. Điều này không có lợi cho ai cả. Nó có thể tuyệt vời để trút bầu tâm sự, thuận lợi để tìm người chia sẻ ý nghĩ. Nhưng đừng để tất cả những người xung quanh bạn bị buồn chán. Tìm ra những người dẫn đường có khả năng làm nên thay đổi tích cực, đồng hành với họ. Có rất nhiều người quan tâm, những người muốn có những điều tích cực và những người cũng thích nói chuyện với bạn về hành trình của họ.

4. Phục vụ sự nghiệp chính đáng

 Tìm điều gì đó bạn quan tâm: động vật bị ngược đãi, trẻ em vô gia cư, cựu chiến binh không có việc làm, người khó khăn về kinh tế, người mắc kẹt trong nhà thương và trại cải tạo không có bạn bè hay gia đình, người có triệu chứng trầm cảm hoặc tự kỷ. Thế giới tràn ngập những người mong mỏi thời gian và sự chú ý của bạn. Tập trung vào những người đáng được giúp, làm gì đó để giúp họ, và tận hưởng trải nghiệm của việc biết rằng bạn đang tạo ra những sự khác biệt nho nhỏ.  

5. Tạo một nơi an toàn cho thiền định, hoặc đọc sách, hoặc nghỉ ngơi, hoặc chỉ suy tư

Ở trong căn hộ, nhà hay bất cứ nơi nào bạn dành phần lớn thời gian của bạn, tạo một không gian riêng tư thoải mái bạn làm chủ. Nếu bạn có Đức Tin, mang theo Kinh sách và các tác phẩm liên quan; nếu bạn thích văn thơ, viết và đọc chúng, hoặc treo một bức tranh bạn thích. Tạo không gian của chính bạn. Nhớ kiên định rằng khi bạn vào không gian đó, bạn để lại những tiêu cực ở phía sau. 

6. Giữ thân thể được điều hoà, biết cách an ủi

Trong lúc chưa thể ổn định tâm trí, bạn sẽ thấy lợi ích của việc thường xuyên giúp thân thể điều hoà, giữ tư thế tốt và tập luyện hàng ngày. Xoa dịu các cơn đau của tâm trí, thân thể và lặp lại câu Thần chú cực kỳ hữu ích cho bạn: “Sẽ ổn thôi”. Trong cuốn sách “Cất tiếng làm điếng thế gian”, Oopsy đã chỉ ra đó là câu nói của giao tiếp vạn năng tích cực, nên kết hợp nói thêm những hi vọng tốt đẹp ở tương lai để an ủi bản thân và an ủi cả người khác.

Tham khảo: wikihow, psychologytoday


 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147