Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Lấp Đầy Thời Gian Rảnh Rỗi Bằng Những Điều Hữu Ích

By: OopsyAdmin, 2019-09-10 15:50:44

Dù những thay đổi đột ngột trong cuộc sống có thể đem đến cho bạn khoảng thời gian rảnh rỗi mà trước đó chưa từng có, hay bạn quá bận rộn để có được những khoảng trời cho riêng mình, thì hãy nên sắp xếp một khoảng thời gian nhất định trong ngày cho chính mình. Có thể 15 phút, 30 phút, một – hai giờ và nhiều hơn nữa, bởi đó là khoảng thời gian bạn dám sống-khác, dám vượt qua những cạm bẫy thường ngày. Bởi dành ra và lấp đầy khoảng thời gian rảnh rỗi bằng những việc bổ ích là một cách để tăng sự sáng tạo, năng lượng, nhiệt huyết và cảm nhận trọn vẹn sự sống. Hãy cố gắng dành thời gian rảnh rỗi để phát triển sở thích mới, học một ngoại ngữ, tham gia nhóm tình nguyện tại địa phương hoặc cộng đồng có chung lý tưởng với bạn.

Phát triển những kỹ năng mới

1. Tham gia các lớp học phát triển kỹ năng hoặc kiến thức

Hãy xem thời gian rảnh rỗi như là một cơ hội để bổ sung kiến thức không liên quan đến công việc hoặc chuyên môn của bạn. Bạn chỉ cần tập trung học với mục đích mở mang kiến thức mà không cần phải gây áp lực để đạt được những mục tiêu đã đặt cho bản thân.

Ví dụ, bạn có thể tìm hiểu về khảo cổ học, học khiêu vũ, học thiết kế trang sức, học vẽ, học đàn, học làm đồ thủ công mỹ nghệ hoặc học nấu ăn.

2. Học làm vườn

Làm vườn là một cách hữu ích để sử dụng thời gian rảnh. Những hoạt động liên quan đến thể chất, đặc biệt là bằng tay luôn tái kết nối và cân bằng giữa tâm cảm và lí trí. Tự tay bạn trồng một số loại thực phẩm cho người thân và bạn bè, đó hẳn là món quà bất ngờ khi họ nhận được. Bạn có thể thử trồng cây xương rồng, nó sẽ cho bạn những bông hoa bắt mắt và loại cây này cũng rất dễ sống. Hoặc, bạn có thể thử trồng một số loại rau thơm và thảo mộc vì chúng vừa dễ trồng vừa làm sạch không khí quanh nhà, lại có thể trở thành nguyên liệu trong bữa ăn và các trò thủ công.

Nếu đã có kinh nghiệm làm vườn, bạn thử thiết kế lại khu vườn của mình hoặc thay đổi cách chăm sóc các loại cây trong vườn. Thử cải biến và tạo một khu vườn thiền hoặc khu vườn kiểu Ba Tư.

3. Xem nấu ăn là một niềm vui thay vì một việc nội trợ nhàm chán

Việc thử những công thức nấu ăn mới là một cách thú vị để tận dụng thời gian rảnh rỗi khi mọi việc được thực hiện vì niềm vui thay vì sự bắt buộc. Hãy mở sách nấu ăn và thử vài công thức mới. Hoặc xem trong tủ lạnh và quầy bếp của bạn, sau đó tìm một công thức trên mạng có sử dụng những nguyên liệu này (ví dụ, tìm kiếm "công thức với bông cải xanh, dứa và ớt’’).

Dành một buổi trưa để làm bánh và học cách áp dụng một số kỹ thuật mới mà bạn chưa từng thử trước đó.

Sau khi đã thành thạo vài công thức nấu ăn ngon, bạn có thể tổ chức một bữa tiệc tối thân mật dành cho những người thân.

4. Học một ngôn ngữ mới

Chọn học ngôn ngữ mới là một cách hay để đầu óc hoạt động trong lúc rảnh rỗi. Nó không chỉ giúp bạn hiểu về văn hóa nước ngoài và tìm hiểu những vùng địa lý khác trên thế giới mà việc học những điều mới mẻ còn giúp tinh thần của bạn phấn chấn hơn và nhạy cảm hơn.

Hãy mua một quyển sách dạy ngôn ngữ có bán trên mạng hoặc nhà sách. Bạn cũng có thể đọc tạp chí và sách hoặc xem phim và tivi bằng ngôn ngữ mà mình đang học.

Việc học ngôn ngữ mới cũng giúp bạn giao tiếp được với những người không nói tiếng Việt trong cộng đồng.

5. Khám phá chất nghệ sĩ trong bạn

Hãy thử dành thời gian rảnh rỗi của bạn cho mỹ thuật: bạn vừa được thể hiện bản thân vừa được học thêm kỹ năng mới. Thử một số loại màu khác nhau như sơn acrylics, vẽ trên men gốm, bích họa, mực, dầu, dầu trộn nước, phấn màu sơn xịt (graffiti), hoặc màu nước. Nếu thích vẽ phác thảo hơn, bạn hãy chọn một cuốn tập vẽ và bút chì.

Mỹ thuật và thủ công luôn cho bạn rất nhiều ý tưởng để tìm ra sở thích; chỉ riêng việc vẽ tranh cũng có nhiều hình thức để bạn lựa chọn.

Bạn có thể đến các cửa hàng bán vật liệu mỹ thuật hoặc đồ thủ công để tìm những sản phẩm cần thiết.

Giúp đỡ cộng đồng

1. Đi chùa hoặc nhà thờ

Đây là một cách an toàn để gặp nhiều người thú vị và tham gia vào các hoạt động của cộng đồng bên cạnh việc phát triển đức tin. Hãy thử tìm thông tin về chùa hoặc nhà thờ tại nơi bạn sống.

Tuy nhiên, bạn không nên đăng ký tham gia một nhóm đức tin chỉ để giết thời gian rảnh rỗi của mình ở một tổ chức nào đó.

2. Dành thời gian rảnh rỗi để tham gia các hoạt động tình nguyện làm đẹp cộng đồng

Tham gia hoạt động tình nguyện là một cách để bạn năng nổ hơn và có thêm nhiều bạn. Khi tham gia các hoạt động làm đẹp cộng đồng, bạn sẽ giúp cải thiện môi trường tại nơi mình đang sống và có thời gian ra ngoài hít thở khí trời.

Thử kêu gọi thêm nhiều tình nguyện viên từ các nhà thờ, tổ chức thanh thiếu niên (bao gồm Hội hướng đạo) hoặc các tổ chức phi lợi nhuận trong cộng đồng.

3. Tham gia phát cơm từ thiện

Việc phát cơm từ thiện thường được tổ chức bởi các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện và các nhà hảo tâm. Nếu muốn dành thời gian để giúp đỡ cộng đồng, bạn có thể liên hệ với nhà tổ chức tại địa phương và hỏi cách thức tham gia. Công việc của bạn có thể là đến các cửa hàng thực phẩm để xin quyên góp nguyên liệu hoặc kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng.

Hoặc, nếu không thích thú với việc phát cơm từ thiện, bạn có thể cân nhắc các hoạt động từ thiện khác, chẳng hạn như quyên góp đồ cũ, gây quỹ cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc làm việc tại các bếp ăn từ thiện.

Bạn sẽ nhận ra công việc tình nguyện đem đến cho mình cảm giác hài lòng khi có thể giúp đỡ nhiều người khác.

4. Tham gia vào công việc viết lách

Nếu sống ở nơi hẻo lánh, hoặc muốn liên kết với mọi người qua mạng thay vì gặp gỡ trực tiếp, bạn có thể tham gia hoạt động tình nguyện qua mạng. Ví dụ, tình nguyện giúp đỡ bằng công việc thiết kế web cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc viết bản tin điện tử cho các tổ chức từ thiện. Công việc tình nguyện qua mạng có thể đem đến cho bạn cảm giác cống hiến và mở rộng các mối quan hệ.

Để tham gia công việc tình nguyện qua mạng (hoặc đời thực), bạn có thể theo dõi các nhóm/trang từ thiện trên mạng xã hội.

Xây dựng sự nghiệp

1. Xây dựng các mối quan hệ công việc

Khi rảnh rỗi, bạn vẫn có thể phát triển sự nghiệp hoặc mở rộng các mối quan hệ liên quan đến công việc. Hãy gọi vài người bạn chung và mời vài đồng nghiệp cùng ăn sáng hoặc ở lại sau buổi họp tối và mời vài người mà bạn không quá thân thiết cùng ăn tối.

Kể cả khi không thích việc dành nhiều thời gian để mở rộng mối quan hệ, bạn cũng nên dành một ít thời gian trong tuần cho việc này để đảm bảo có sự liên kết với mọi người mà không vướng bận về mặt thời gian, nghĩa vụ và giới hạn công việc hoặc do bản thân tự đặt ra.

2. Lên lịch hoặc lập kế hoạch

Giữa bộn bề công việc, họp hành, nghĩa vụ chuyên môn, giao tiếp xã hội và những khía cạnh khác của cuộc sống, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy bản thân đang ngụp lặn trong vô vàn thứ. Do đó, hãy dành 10 phút rảnh rỗi để lên lịch hoặc kế hoạch trong ngày. Việc viết ra và sắp xếp thời điểm cho từng công việc sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và luôn hoàn thành công việc đúng hạn.

Nếu không quen dùng sổ tay, bạn có thể thử lên kế hoạch thông qua ứng dụng lịch trên điện thoại, đặt lịch nhắc trên Google. Cách này sẽ giúp bạn sắp xếp công việc tốt hơn và giảm tình trạng bỏ bê kế hoạch.

3. Kết bạn ở trường học, văn phòng hoặc cộng đồng nào đó

Đừng lẩn tránh khi bạn có thời gian rảnh rỗi. Hãy kết nối với người khác và dành thời gian bên cạnh những người mà bạn quan tâm. Lên kế hoạch cho những buổi họp mặt hàng tuần hoặc hàng tháng với bạn bè, thỉnh thoảng đi chơi với bạn bè mà không cần lên lịch trước và hỏi thăm những người thân đã lâu bạn chưa gặp.

Đây sẽ là cơ hội để bạn chia sẻ ý tưởng, tận hưởng niềm vui và nạp thêm năng lượng từ các mối quan hệ của mình.

Chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần

1. Dành thời gian cho việc đọc sách

Cho dù bạn thích thể loại sách hư cấu, phi hư cấu, thơ ca, triết học hoặc tự truyện, việc đọc sách sẽ khiến trí não hoạt động và giúp cho thời gian rảnh rỗi của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Ngoài ra, hoạt động này cũng giúp bạn có cái nhìn rộng hơn và cải thiện vốn từ vựng. Các quyển sách bạn đang đọc sẽ cho bạn biết những quan điểm và những nền văn hóa mà trước đây mình chưa từng biết đến.

Để tìm được những quyển sách thú vị, bạn có thể đến thư viện hoặc dành thời gian lang thang trong các nhà sách.

2. Dành thời gian cho thú cưng

Nếu không có thú cưng thì đây là lúc bạn tìm cho mình một người bạn nhỏ. Thú cưng cần được chăm sóc thường xuyên, vì vậy bạn có thể lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng việc chơi đùa, đi dạo hoặc chuẩn bị thức ăn cho “cục cưng” của mình.

Chó và mèo luôn là lựa chọn phổ biến vì sự vui nhộn, đáng yêu, và bạn có thể để chúng ở nhà một mình trong vài giờ.

Nếu không có nhiều thời gian dành cho thú cưng, hoặc không muốn phải chăm sóc nhiều, bạn có thể thử nuôi cá.

3. Tập trung vào đời sống tinh thần

Thời gian rảnh rỗi là cơ hội hoàn hảo dành cho những gì thuộc về tinh thần, vì khi đó bạn có không gian để thả lỏng, suy ngẫm và nghĩ về viễn cảnh tương lai cùng các mục tiêu trong cuộc sống. Bất kể bạn có theo tôn giáo nào hay không, khoảng thời gian dành cho tinh thần là một phần quan trọng của con người, và việc chăm sóc đời sống tinh thần là một trong những điều lành mạnh nhất mà bạn nên làm cho bản thân.

Sau vài tuần đọc kinh mỗi ngày hoặc cầu nguyện, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy những kết quả tích cực trong cuộc sống: bạn sẽ bình tĩnh hơn, chú ý và tập trung tốt hơn.

4. Học thiền

Bạn có thể áp dụng cách ngồi thiền như sau: lưng thẳng (tính từ vùng xương ức đến vùng bụng), ngực thu lại, lưỡi đặt hàm trên, tay tách nách 30 độ, mắt nhắm hờ, chân có thể vắt chéo hoặc không, nếu đứng chỉ nên tập trung lực vào mũi bàn chân. Cứ thế bạn ngồi yên khoảng 15 đến 20 phút, hít vào thật sâu và thở ra thật nhanh. Bạn có thể đếm nhịp thở để tập trung, biết rằng mình hoàn toàn có mặt ở hiện tại và giúp tâm trí bạn không trôi dạt.

Thiền có thể giúp bạn bình tĩnh và tránh những suy nghĩ cũng như cảm xúc tiêu cực. Hãy thử tìm các ứng dụng hướng dẫn thiền để được hỗ trợ thêm hoặc inbox OOPSY nhé!

5. Tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh

Dùng thời gian rảnh rỗi để gìn giữ vóc dáng là một cách đơn giản và lành mạnh để giết thời gian. Thời gian rảnh rỗi là cơ hội tốt để bạn rèn luyện thân thể, chẳng hạn như tập nâng tạ ngoài sân hoặc chống đẩy trong phòng khách. Nếu không có nhiều thời gian rảnh, bạn chỉ cần dành khoảng 15-30 phút tập thể dục ở nhà.

Điều chỉnh bài tập sao cho thích hợp với quỹ thời gian mà bạn có. Nếu có nhiều thời gian rảnh trong ngày, bạn có thể dùng để tập thể dục ở nhà hoặc chạy bộ.

Nếu thích tập luyện ở ngoài, bạn nên tham gia các phòng tập gần nhà để tập tạ và rèn luyện cơ bắp, hoặc chạy trên các thiết bị giúp cải thiện tim mạch. Bạn cũng có thể chạy bộ trong công viên gần nhà hoặc nơi làm việc hoặc tham gia nhóm leo núi tại địa phương.

Lời khuyên

Nếu muốn tìm một sở thích, bạn thử xem vài gợi ý sau: tự học một ngôn ngữ lập trình máy tính mới, viết truyện ngắn hoặc kịch bản, làm trang sức, thiết kế đồ họa, chụp ảnh nghiệp dư hoặc học một loại hình khiêu vũ mới. Bạn cũng có thể học điêu khắc gỗ, hoặc học chơi một nhạc cụ nào đó.

Đừng cố gắng ôm đồm quá nhiều hoạt động trong khoảng thời gian rảnh rỗi. Chắc hẳn bạn không muốn phá hỏng niềm vui bằng việc lên kế hoạch thực hiện quá nhiều thứ. Thời gian rảnh là lúc để bạn thư giãn, không phải để quay cuồng với bao nhiêu thứ.

Dành thời gian để thử những trải nghiệm mới. Những thứ ban đầu có vẻ khó khăn sẽ dần dần trở nên quen thuộc và đem đến kết quả tốt đẹp khi bạn luôn kiên trì.

Thời gian rảnh là lúc bạn làm những gì mình muốn. Nếu bạn không muốn đi nhà thờ hoặc tham gia một nhóm tình nguyện, hay không tiếp tục một sở thích nào đó thì cũng không sao.

Cố gắng thả lỏng bản thân trong khi bạn rảnh.

Cảnh báo: Trao đổi với những người có chuyên môn hoặc bác sĩ trước khi bạn bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện hoặc hoạt động thể chất nào có cường độ cao.

---------------------

Trên đời này mọi thứ đều có giá. Bạn đổi thời gian sống của mình cho ý nghĩa, bạn sẽ có lại được giá trị; Bạn đổi thời gian cho giá trị, bạn sẽ có lại được ý nghĩa. 

Chúng tôi xin dành tặng bạn bản ebook ''Sống từng giây - Xây từng việc'' gồm:

- Bài trắc nghiệm tâm lí để thấu hiểu bản thân. 
- Cách để lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích.
- Vượt qua sự ngại ngùng trong cuộc sống.
- Kĩ năng giao tiếp khi không biết bắt đầu từ đâu.
- Cách để xác định niềm đam mê.

Để đăng kí bạn vui lòng nhấn vào đây: http://huongnoihuongngoai.oopsy.vn/

Chúc bạn vui sống mỗi ngày, để trở thành con người đẹp nhất!

Nguồn tham khảo: schoolmoney.org, wisebread.com, inc.com, ontent.wisestep.com, bloguettes.com


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147