Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Lo Lắng Chẳng Bao Giờ Giúp Ta Giải Quyết Những Khó Khăn

By: OopsyAdmin, 2019-10-26 16:24:40

Lo lắng chính là một loại chất độc. Cùng với sự nản lòng, chúng là cặp đôi nguy hại nhất đối với thành công
Những ai thực sự biết sống sẽ không lãng phí năng lượng

Trong một cuộc phỏng vấn, bác sĩ Jacoby, một trong những bác sĩ não bộ hàng đầu của Mỹ đã cho rằng, “Lo lắng ảnh hưởng thế nào đến thân thể ta? Giống như bị súng bắn hay dao đâm, lo lắng có thể giết chết người ta trong âm thầm. Và dù không đến nhanh như cái chết vì súng bắn hay dao đâm, nhưng số người chết vì lo lắng còn nhiều hơn số đã bỏ mạng trên chiến trường.”

Ông nói, “Những năm gần đây, các nhà thần kinh học đã phát hiện ra một sự thật đáng quan tâm nhất, đấy là lo lắng có thể giết chết con người ta.” Đây là tuyên bố mới nhất của giới y khoa. Một nghiên cứu đặc biệt đã được thực hiện trên hàng trăm ca tử vong do các căn bệnh khác nhau tìm ra rằng nguyên do, xét đến cùng chính là lo lắng. Có thể giải thích đơn giản thế này, lo lắng gây nên những tổn thương không thể khắc phục ở các tế bào não. Nỗi lo lắng âm thầm hủy hoại đầu óc theo cách những giọt nước nhỏ liên tục rơi xuống đúng một điểm trên phiến đá. Giống như vậy, những suy nghĩ âu lo thường trực và liên tục, lặp đi lặp lại, sẽ hủy hoại các tế bào não. Một trí não lành mạnh có thể đối phó với nỗi lo lắng thỉnh thoảng nổi lên, nhưng không thể nào chống lại những suy nghĩ bất an lặp đi lặp lại.

Tác động của nỗi lo lắng lên não bộ có thể tưởng tượng giống như dùng một cái búa nhỏ liên tục đập vào một bộ não bị bóc trần, liên tục ngày này qua ngày khác, cho đến khi các màng bị dập nát và các chức năng bình thường bị hủy hoại.

Những ý nghĩ điên rồ không thể gạt bỏ, những nỗi ám ảnh không thể trục xuất nổi bằng nỗ lực của ý chí, chúng chính là những chiếc búa đập vào hệ thống các dây thần kinh nhạy cảm.

Theo thời gian những lo lắng lớn dần, cho đến khi nạn nhân của những nỗi lo đấy không thể vứt bỏ nó đi. Khi ấy, một tập hợp các tế bào đã bị ảnh hưởng. Bởi vì các tế nào thần kinh kết hợp với nhau bằng các sợi nhỏ, tế bào ở bộ phận này bị hủy hoại thì tế bào ở bộ phận kia cũng không thể vẹn nguyên.

“Lo lắng chính là một loại chất độc. Cùng với sự nản lòng, chúng là cặp đôi nguy hại nhất đối với thành công, hạnh phúc và cảm giác có ích của mỗi người. Để khắc phục, chúng ta phải tôi luyện một ý chí vững mạnh đủ khả năng gạt bỏ chúng đi và làm một hành động gì đó, ngay khi nhận thấy dấu hiệu mệt mỏi trong trí óc, tinh thần. Một tâm thế thanh thản là khắc tinh của nỗi lo lắng và, “Không buồn phiền” chính là bí mật quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe.

Sống trong lo lắng thường trực có khác nào việc đi lùi, quay trở lại sử dụng động cơ hơi nước thời đầu, loại động cơ mà đến giờ ta biết là nó làm lãng phí đến 90% lượng than đá đã đốt, thay vì dùng một máy phát điện tận dụng được 90% lượng nhiên liệu.

Cũng như vậy, nhiều người lãng phí năng lượng của họ vào việc ủ ê, chán nản, chìm trong những lo lắng vô ích, tự mắng chửi bản thân, phàn nàn về thời tiết và bất cứ thứ gì xung quanh. Còn những người tích cực, họ dành toàn bộ năng lượng của mình cho những việc làm đúng đắn. Những ai thực sự biết sống sẽ không lãng phí năng lượng cho những xô xát, mâu thuẫn, bởi chúng chẳng ích gì mà chỉ hủy hoại cuộc sống của ta.

Hãy loại chúng khỏi cuộc sống của bạn trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, đừng mang trong mình một người đàn ông nóng nảy hay một phụ nữ lo lắng.

Một người phụ nữ nói rằng, “Sáng nay, tôi đã vô cùng lo lắng. Rõ ràng đã có chuyện gì đó khiến tôi rất lo lắng, nhưng giờ tôi không thể nhớ nổi nữa.”

Một nữ minh tinh từng nói: “Lo lắng là kẻ thù của nhan sắc và là kẻ thù của sức khỏe.”

Một người mẹ nói, “Nhưng chẳng phải sẽ là vô tâm nếu tôi không lo lắng cho con mình hay sao?”

Thật ra, phụ nữ nuôi những rắc rối của họ, như những đứa con mình. “Rắc rối sẽ càng lớn hơn khi ta nuôi dưỡng nó.”

Một chàng Hiệp sĩ đã mang theo một cái bẫy chuột, vì sợ rằng anh ta sẽ gặp rắc rối với những con chuột trên hành trình của mình. Nỗi lo đấy thực chất không khác gì việc mong chờ những gánh nặng đè lên đời mình.

Một cô nàng âu sầu nói rằng, “Có những người đau buồn trước cả khi một điều gì không hay xảy ra. Họ đã làm một việc thừa.”

Một người đàn ông đã nói trong cơn hấp hối rằng “Các con ngoan, trong suốt cuộc đời mình ta đã lo lắng về rất nhiều rắc rối, mà hầu hết trong số chúng không bao giờ xảy ra.” Một doanh nhân nổi tiếng nói rằng cha ông đã lo lắng suốt 25 năm về một bất hạnh được đoán trước, và cho đến khi ông qua đời thì nó vẫn chưa xảy ra.

Chúng ta cứ muốn chạy theo nhiều thứ cùng một lúc, sống cùng lúc nhiều cuộc đời mà quên mất rằng ta chỉ phải sống ngay ở hiện tại. Cuộc sống này là một bức tranh ghép lại từ nhiều mảnh, hãy cứ kiên nhẫn, bắt đầu từ một mảnh ghép, rồi thêm một mảnh, lại thêm một mảnh nữa.

Một chiếc đồng hồ sẽ không còn là đồng hồ nếu nó thông báo thời gian của một năm tới chứ không phải hiện tại. Chúng ta lo lắng đến bạc đầu không phải vì những rắc rối phải đối mặt ngay hôm nay mà là những gì được dự báo sẽ xảy ra vào ngày mai, tuần tới hay năm sau. Nỗi lo đấy chẳng khác nào chiến đấu với không khí vì ta chẳng thể làm được gì, chỉ có thể chìm trong bế tắc quẩn quanh.

Một nhân viên mẫn cán nói rằng, “Đừng lo quá xa. Người ta cứ mải ngồi tưởng tượng rằng năm sau sẽ phải sống thế nào mà trông chừng ngọn lửa đang sưởi ấm cho mình, kết cục họ để nó tắt mất và phải chết vì lạnh giá ngay trong ngôi nhà của mình.”

 

Sự mệt mỏi trong tinh thần hiếm khi nảy sinh do những sự cố bạn đang phải đối mặt, mà vì lo lắng về những khó khăn trong tương lai. Những người mải nhìn về phía trước, tưởng tượng đến những khó khăn dường như quá sức, cuối cùng sẽ tự làm mình kiệt lực. Hãy sống trong hôm nay thôi, hãy làm điều cần thiết ngay lúc này. Quá khứ dù cho có khó khăn, lầm lẫn, có bao điều khiến bạn hối hận, nhưng nó đã kết thúc rồi.

Sao không làm một phép hoán đổi. Đơn giản thôi. Thay vì lo cho một tương lai gian khó, hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận những tin vui, những phước lành đến không báo trước. Thế giới này là một tấm gương phản chiếu hình ảnh của chính bạn – “Cau có với nó, nó sẽ khó chịu với bạn, cười với nó, ta sẽ có một người bạn đồng hành vui vẻ.”

Chúc bạn một ngày an bình và vững mạnh!

(Lược trích sách "BẮT ĐẦU MỖI NGÀY BẰNG NỤ CƯỜI NGAY CẢ TĂM TỐI CŨNG PHẢI TƯƠI RÓI" - Orison Swett Marden, bản dịch của Thanh Bình (một dịch giả của OOPSY)


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147