Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Nhìn cuộc sống như một cuốn phim

By: OopsyAdmin, 2019-01-25 11:12:20

Cuốn phim đời bạn từ trước đến nay ấy, có làm bạn thích thú và cảm thấy xứng đáng không? Dù không hay có, hãy biến những thước phim ngay hiện tại này thành những thước phim mà bạn vẫn muốn xem khi về già.

Tất nhiên cuộc đời không sẵn kì tích hay các cơ hội để lúc nào cũng có thể cho bạn những đoạn phim hấp dẫn, nhưng bạn vẫn có thể tạo ra những khoảnh khắc khác thường: Bằng việc làm quen với “diễn xuất” và nhìn nhận cuộc sống như một bộ phim! Ngay cả trong ván cờ cuộc đời này, hãy ý thức rằng bạn chỉ đang đóng vai người chơi cờ đấy thôi. 

tâm lý, oopsy, truman

Bạn có từng nghe đến hội chứng tâm lí Truman? Người mắc hội chứng này tưởng rằng mình đang bị ghi hình và mọi người xung quanh mình đều là diễn viên, kể cả người thân và thầy thuốc. Hội chứng Truman (Truman Delusion) tuyệt đẹp ở chỗ: Con người ta muốn đi tìm một ý nghĩa cho riêng mình, và vì thế bỗng muốn xem thế gian này là giả - huyễn, một kịch trường miên viễn đau đớn. Nó cho phép người ta sống bằng một linh cảm dị thường.

Ngay trong một sát na trí óc đã đi ra ngoài cái xã hội được-kiến tạo này. Chỉ có một vấn đề duy nhất là kẻ mắc hội chứng Truman lại tin mình là trung tâm của vũ trụ. Nhưng nếu bạn tin rằng mình đang diễn, và không đặt nặng vị thế của bản thân trước cuộc đời, bạn sẽ tự tin và tự do ngay giữa thế gian này. Thật đấy! 

Giả sử, bạn chuẩn bị bước vào một cuộc thương lượng căng thẳng, hay sắp phải trình bày một bài thuyết trình quan trọng, hoặc nói chuyện, làm lành với người yêu,… – hãy tập nói như thể một diễn viên đang học lời thoại. Và tất cả khung cảnh sẽ trở thành sàn diễn, còn tất cả người xung quanh sẽ là bạn diễn của bạn. Hãy thực hành những việc này thường xuyên.

Đi học một khóa giao tiếp, đọc các sách kĩ năng, quan sát những người xung quanh và xem thêm trên phim ảnh – tất cả đều giúp bạn hoàn thiện kĩ năng tương tác với cuộc đời này như một diễn viên thực thụ.

Lúc ấy, những gì là sợ hãi, đố kị, hơn thua, sẽ gần như không tồn tại trong lòng bạn nữa. Bởi bạn biết, trong một vở diễn tất cả đều có vai trò của mình, bạn sẽ không đố kị với một bạn diễn vì anh ấy/ cô ấy đóng vai giàu có và tài năng hơn bạn, cũng không cảm thấy coi thường những diễn viên thủ vai nghèo khó hay khuyết tật.

Bạn bắt đầu sống bằng một linh cảm khác thường về thế gian, dù vẫn lí trí và tỉnh táo làm mọi việc. Để trở nên như thế, hãy biến ý niệm này thành chí hướng cho mình:

Tìm kiếm sự tự do trong tâm tưởng và vượt lên những quan niệm cố hữu của cuộc đời. 

Lược trích sách BẺ RĂNG CON QUÁI VẬT CẢM XÚC - James Biết Tuốt


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147