Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

[Review nhạc]: Có ai thương em như anh (Tóc Tiên)

By: OopsyAdmin, 2018-08-16 09:24:28

Có ai thương em như anh (Tóc Tiên) - hiện tượng tâm lý cô đơn và lạc lõng nơi người trẻ

“Có ai thương em như anh” (#CATENA) là bài hát mới nhất được cô ca sĩ nổi tiếng là gợi cảm – Tóc Tiên mới cho ra mắt vào cuối tháng 7 vừa qua, hiện đã thu hút lượt xem lên đến gần 9 triệu người. Vì sao bài hát này lại khiến các bạn trẻ yêu thích đến như vậy? Phải chăng thông điệp bài hát có sự đồng điệu nào đó với phần lớn tâm trạng của con người  bây giờ? Xét về mặt tâm lý, chắc hẳn phải có điều gì đó đã ẩn giấu và chi phối tâm cảm cũng như suy nghĩ khi nghe bài hát này.

MV kể về câu chuyện của một cô gái với chàng trai mình yêu. Sau đó vì có mâu thuẫn và hiểu lầm nên cô gái đã chia tay anh ta. Cô gái này vốn vẫn còn nhiều tình cảm nên sau khi chia tay đã quyết định tự vẫn. 

Tuy nhiên, cuộc đời này vốn trớ trêu, cô gái đó đã không chết mà bất tỉnh- sống như người thực vật. Chính chàng trai đấy đã chăm sóc, ở bên cô trong những tháng ngày cô nằm liệt giường, tới khi cô trút hơi thở cuối cùng.

Cốt truyện là như thế, vậy MV đó đã tác động đến tâm sinh lý con người ta như thế nào? Bạn có thích MV này không? Và theo một nghĩa nào đó, bạn có thấy một điều gì nhen nhóm bóng dáng mình như trong MV này không nhỉ?  

Có ai thương em như anh, tóc tiên, tâm lý, oopsy

1. Khi thể xác lên tiếng 

Mở đầu MV là hình ảnh cặp tình nhân nằm trên giường mặc quần áo ngủ cười trìu mến, âu yếm trêu đùa nhau, cảm giác đầy dục tính và khiêu gợi, chưa kể Tóc Tiên ăn mặc khá gợi cảm với chiếc áo đỏ, cổ khoét sâu rất sexy. 

Mọi người đều thấy rằng: Ừ cô Tóc Tiên rất đẹp, ca sĩ giờ phải vừa đẹp, vừa hát hay mới thu hút được khán giả, một MV cần thỏa cả phần nghe lẫn phần nhìn của khán thính giả mới đáp ứng đầy đủ yếu tố để có một bản hit thịnh hành. Thế nên chẳng tội gì không xem tiếp, mà lạ, không hiểu sao càng xem càng thấy bị cuốn sâu vào bài hát đó. 

Ngoài việc làm cho MV thêm phần lãng mạn hơn, dưới ánh sáng vàng, ánh sáng của đèn điện, đèn đường - khơi gợi phần kí ức của con người, cảm xúc của họ cũng được đẩy lên cao trào, nỗi nhớ cũng trở nên da diết hơn. Đương nhiên hồi tưởng lại ký ức- đặc biệt là ký ức... giường chiếu cũng sẽ mạnh mẽ hơn. (Bạn thử để ý các nhà hàng ăn hay bật đèn vàng thay cho đèn tuýp ấy. Nghiên cứu đã cho tháy ánh sáng màu nóng ảnh hưởng đến tâm cảm con người một cách đáng ngạc nhiên, nó kích thích con người mạnh mẽ hơn, khi ăn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vậy nên trong nhà họ hay khuyến khích bật ánh sáng vàng là vì vậy).

Tại sao lại phải nằm trên giường để gợi ký ức mà không phải là một phân cảnh khác. Phải chăng bởi vì tình yêu của tuổi trẻ bây giờ thường phải đi đôi với tình dục, như ai đó nói ''tình yêu không có tình dục chỉ là tình đồng chí''? Đây cũng là xu hướng cởi mở hơn, ''tây'' hơn. Thời xưa ''nam nữ thụ thụ bất thân'', yêu nhau lắm cũng chỉ dám nhìn nhau từ đằng xa (Ôi, những ánh mắt, những cái nắm tay, những bức thư tình mới nồng nàn và tha thiết làm sao!) còn bây giờ chẳng phải mọi thứ đã thoải mái hơn, dễ dàng hơn đấy ư?! 

MV này dành cho giới trẻ, đánh vào thị phần lớn nhất của âm nhạc bây giờ là giới trẻ nên khi miêu tả lại đúng những diễn biến, những giai đoạn của một cuộc tình khi có yếu tố nhục dục, ắt sẽ chân thực hơn, dễ khiến các bạn trẻ cảm thấy đồng điệu hơn.

2. Màu sắc trên y phục ảnh hưởng đến tâm lý con người như thế nào?

Bạn có biết màu sắc là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến cảm xúc của con người. Không phải vô tình mà Mc Donald, KFC, Lotte, những cửa hàng đồ ăn khác lại thường rất thích chọn màu đỏ làm tông màu chủ đạo. 

Màu đỏ được biết đến là màu khơi gợi, lôi cuốn thị giác của con người, thể hiện niềm khát khao mãnh liệt lúc nào cũng chực bùng cháy. Còn màu váy đen tượng trưng cho sự vật lộn trong cảm xúc, những tâm cảm ẩn giấu và cuộc đấu tranh nội tâm vô cùng dằn vặt và đau khổ. 

3. Chủ nghĩa lãng mạn đã thôi miên con người ta ra sao?

Cô gái mặc áo đỏ đấy đi trên con đường mưa, đôi mắt xa xăm thất thần, luôn kiếm tìm một bóng hình người đàn ông dù vô tình gặp trên con đường. Cảnh ấy trông hết sức lãng mạn, nó lôi kéo ánh nhìn của người xem mãi không dứt. 

Thế rồi, trong bóng đêm tối ấy, ngươi đàn ông của đời cô xuất hiện tựa như một chàng bạch mã hoàng tử - anh mặc mặc chiếc vest đen, vẻ thành đạt và điển trai là điều tất yếu, đeo đồng hồ xịn, tay cầm một bó hoa tuyệt đẹp đi tới thì càng hoàn hảo, trông mới lãng mạn làm sao! 

Tại sao phải là mẫu người đàn ông như vậy đi tới mà không phải một anh chàng công sở mặc áo sơ mi quần âu và… hơi xấu xấu một chút nhỉ? Chưa kể anh này nhất định phải vừa đẹp trai, vừa rất si tình, lúc nào cũng chung thủy một lòng một dạ, luôn treo ảnh hạnh phúc của hai người, đặc biệt luôn ở bên cô suốt từ thời trai trẻ cho đến khi tóc đã ngả màu. 

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao phim ảnh và ca nhạc cứ phải lãng mạn hóa hình tượng một mẫu người đàn ông/ phụ nữ si tình có nhiều phần khác xa với đời sống thật không? Vô hình trung, chính những motif đó đã khiến nhiều bạn trẻ bây giờ quá ảo tưởng sức mạnh vào những tình cảm không có thật, mơ mộng viển vông xa rời thực tế. Các bạn mong chờ phép lạ gì đến với cuộc sống mình? Nếu đó không phải là những điều do chính tay bạn tạo ra?

Sự thôi miên thành công này có lẽ có đóng góp không nhỏ từ những bộ phim lãng mạn đến từ Hàn Quốc - dù cho có ''hoang đường'' đến đâu nhưng vẫn luôn có một sức cuốn hút kỳ lạ. Bạn có thể phủ nhận những tác động của chủ nghĩa lãng mạn lên mình, nhưng hãy thử chân thành nhìn lại bên trong chính bạn xem, ai cũng sẽ có chút gì đó nung nấu, mong chờ, khát khao mình là nhân vật chính trong những câu chuyện cổ tích giữa đời thường. Đành rằng chẳng ai đánh thuế ước mơ cả, nhưng phải chăng hiện thực này quá trần trụi và khắc nghiệt, con người ta nhất định phải kiếm tìm, nương náu vào một hình mẫu trong mơ nhiều đến như vậy?!

4. Nơi bức tử con người ta mạnh mẽ nhất - không gian kín

Bạn có nhận thấy trong đoạn điệp khúc có cảnh những người mặc áo đen, mỗi người đứng dưới một cái ô, trong màn đêm mưa tối ấy có một sự thôi miên vô cùng mạnh mẽ tới người nghe không? 

Bạn có thấy những con người đang đi dưới mưa kia tựa như những bóng ma vô hồn với những số phận na ná nhau, mập mờ giữa đen và trắng, buồn đau và tăm tối không? 

Đông người đấy nhưng chẳng có ai biết nhau cả, chẳng ai không thấy đơn độc, mỗi người một cái ô, mỗi người một không gian riêng tư. Hình ảnh cô gái ngơ ngác đi lại giữa dòng người chỉ như một số phận nhỏ nhoi, như một cái chấm nhỏ bị bao vây bởi ''đám đông” đô thị, và cũng chính là một mảnh ghép của cả cái đô thị vật vã, luôn oằn mình thôi miên đám người trong ấy.

Bạn có biết chính đám đông, chính “con nhà người ta” - những kẻ vô hình ấy lại là những người có sức ảnh hưởng nhất đến chúng ta, hình ảnh cô gái là điển hình cho một số phận nhỏ nhoi bị bao vây bởi những tập thể tàn nhẫn và ích kỷ, nơi không rõ ai là thủ phạm. Bởi vì tất cả đều là nạn nhân và thủ phạm tạo nên số phận bi thương của cô. Có thể sự chia tay người yêu đấy không khiến cô gái muốn chết, nhưng chính sự cô đơn, lạc lõng, cảm thấy không ai hiểu mình mới chính là nhát dao chí mạng dẫn đến quyết định sai lầm của cô.

Con người bây giờ là vậy, họ mải miết lao theo tình yêu một cách mù quáng, họ tưởng rằng yêu là tất cả, là sứ mệnh của cuộc đời họ mà họ không nhận ra rằng đấy chính là bóng tối cô đơn trong họ đang điều khiển, không nhận thấy được thật ra cái mà họ phải đối mặt chính là bản thân mình, là nỗi sợ hãi bị bỏ rơi, nỗi cô đơn, yếu đuối và bạc nhược khi luôn luôn phải cần một bờ vai để dựa vào. 

Giống như kiếp tầm gửi, nếu một ngày kia cái mà ta dựa vào bỗng biến mất hoặc không như những gì ta kỳ vọng, khi ta nhận ra mọi thứ chỉ là ảo ảnh, là tưởng tượng, là hư vô, ta sẽ lại thất vọng rồi tuyệt vọng và lao đầu vào cánh cửa tử thần ấy sao? Vậy mục đích sống trên đời này là gì vậy? Mạng sống của con người phải chăng thật quá rẻ mạt hay sao? Không còn điều gì lớn lao hơn thế nữa hả?

5. Vậy còn bạn, bạn có luôn cảm thấy cô đơn và lạc lõng giữa xã hội này không?

Một câu hát được lặp lại liên tục trong MV này, đó cũng là tên chủ đề “Có ai thương em như anh?”- câu hát liên tục được cất lên như chính tiếng lòng của cô gái, cả cô ca sĩ trẻ nữa, mong chờ vào một phép lạ xóa tan nỗi cô đơn trong mình. 

Thực ra sẽ chẳng có ai thương em đâu nếu em không tự biết thương mình, cô gái bé nhỏ ạ, em mong chờ một điều gì đến để cứu bóng đêm tăm tối trong em? Sẽ chẳng có một ai đến cả đâu em ạ và nếu có một người nào đó đến thật thì em có chắc đấy sẽ là một ''happily ever after and forever''? Hay sẽ giống như cô gái trong MV kia...

Hãy thật sự đối diện với bản thân mình để biết mình cần gì, muốn gì và phải làm gì. Hãy tìm cách thoát ra khỏi sự cô đơn - căn bệnh thế kỷ của con ngươi hiện đại bây giờ bằng việc Chân thành - Chia sẻ - Yêu thương.

6. Giai điệu - những nốt trầm xao xuyến

Cuối cùng, không thể không bàn tới yếu tố quan trọng làm nên sức ảnh hưởng của một bài hát - Touliver vốn được mệnh danh là thầy phù thủy trong làng nhạc điện tử, anh đã trộn lẫn âm thanh của tiếng mưa với tiếng piano, trống, violin và ca-rông tạo nên một cảm giác vô cùng bắt tai, nhẹ nhàng dễ thấm nhập vào tâm. 

Chính những tiếng gõ, tiếng đập đó khi càng nghe kĩ sẽ càng đi thẳng vào lồng ngực khiến bạn dễ bị cuốn theo bài hát hơn. Không làm chủ được cảm xúc của mình, nghe nhiều sẽ nhiễm giai điệu cũng như ám ảnh về hình ảnh và lời của bài hát khiến con người ta bị đồng hóa với nỗi buồn cũng như tâm cảm ấy. Nếu nỗi buồn của bài hát đó cũng có thể truyền được đến bạn, ắt hẳn bài đó đã thành công rồi đúng không? 

* Vậy đấy, chỉ một bài hát cũng có thể đoán được tâm lý của cả người hát lẫn người nghe, nếu bài hát này trở thành một ''hot trend'', bạn nên biết rằng chính bạn đã bắt được tâm bệnh của số đông con người bây giờ rồi đấy. 

Đây cũng là cách giúp bạn hiểu rõ hơn các lớp tâm lý ngay trong chính mình, nhờ thế bạn biết cách để tránh bị sa vào những tâm cảm cô đơn lạc lõng đấy,  giúp bạn loại bỏ được những sự thôi miên vô hình tác động lên chính bạn đến từng phút giây mà bạn không hề hay biết. 

Hãy lý trí và làm chủ cuộc đời của mình.
 
Bởi, cuộc sống nằm trong tay bạn hay không, là lựa chọn của bạn!

James Biết Tuốt, một tác giả Oopsy


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147