Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

SÁCH TÂM LÝ HAY NÊN ĐỌC: BẬC THẦY GIAO TIẾP NHIẾP PHỤC CÔNG SỞ & SỐNG SÓT NƠI VĂN PHÒNG

By: OopsyAdmin, 2022-02-07 11:27:31

Có không ít các bạn sinh viên năm cuối đi thực tập hay các bạn trẻ mới ra trường, khi hòa nhập vào môi trường công sở gặp khá nhiều bỡ ngỡ và khó khăn. Bởi công sở là một môi trường khác hẳn giảng đường đại học, ở những nơi khắc nghiệt thì chẳng khác nào… thâm cung nội chiến với các phe phái ngấm ngầm đấu đá nhau, ngay cả những nơi yên bình nhất thì “sóng gió hậu cung” vẫn không bao giờ ngừng trỗi dậy. Những bạn trẻ người non dạ ví như những chú chim non mới chập chững bay vào đời, chưa gì đã thấy phong ba bão táp giăng lối nghìn trùng.

Là một người từng làm việc và tiếp xúc với khá nhiều bạn trẻ, Harry từng tuyển dụng nhân sự cho khá nhiều bộ phận và lĩnh vực khác nhau từ sales, marketing, designer, media… Điểm yếu chung của đa số bạn trẻ Harry nhận thấy, đó là thiếu rất nhiều kỹ năng nơi công sở, mà những thứ này giảng đường đại học không đào tạo các bạn, dẫn đến nhiều bạn chân ướt chân vào bước vào chốn văn phòng mà… ngáo ngơ ất ơ không tả nổi. Phải trải qua những lần sai, sửa, quan sát, học hỏi và hoàn thiện mình, người trẻ mới trưởng thành lên được qua từng ngày chốn công sở. Nói không ngoa, chỉ khi bạn thực sự bước vào đời, bạn mới hiểu cuộc đời thực sự là như thế nào chứ không phải trong những viễn cảnh bạn tưởng tượng khi ngồi ở giảng đường.

“Bậc thầy giao tiếp nhiếp phục công sở” và “Sống sót nơi văn phòng” là 2 quyển sách nằm trong dự án kỹ năng nơi công sở do nhóm tác giả OOPSY phát triển. OOPSY là một cộng đồng gồm những người đam mê tâm lý học và tâm lý trị liệu biên soạn, nhằm đưa những tác phẩm kinh điển về tâm lý học và tâm lý trị liệu đến cho người Việt.

Nếu bạn thuộc tuýp độc giả thường đọc rất nhiều sách kỹ năng hay self-help, dòng sách về kỹ năng chốn văn phòng thường khá hiếm, và nếu có thì cũng khó ứng dụng trong môi trường công sở đặc thù của Việt Nam. Vì sách kỹ năng đa phần của phương Tây, mà văn hóa phương Tây và văn hóa Á Đông khác nhau một trời một vực như thế nào bạn cũng có thể thấy rõ ràng. Ngay trong các nước Á Đông thì môi trường công sở những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đã có sự khác biệt nhất định so với môi trường ở Việt Nam. Lẽ vậy, cái hay của 2 quyển sách này nằm ở chỗ được nhóm tác giả nghiên cứu, quan sát và xây dựng nội dung từ chất liệu đời sống công sở Việt Nam, rất thực tế và phù hợp để ứng dụng vào thực tiễn ở sở làm của bạn.

Quyển sách “Bậc thầy giao tiếp nhiếp phục công sở” đưa ra một ý niệm rất hay: Thái độ tích cực là nền tảng của giao tiếp tích cực, vì thái độ tích cực có thể thay đổi cách một người nhìn nhận toàn bộ thế giới mà họ sống trong đó và sự tích cực sẽ tạo ra sự tích cực. Nói theo nhóm tác giả, giao tiếp tích cực chính là mái vòm của tòa nhà văn hóa công sở, còn tinh thần cống hiến là trụ côt của nó. Thiếu một trong hai cái này, tòa nhà sẽ lung lay khó ở. Đây là quyển sách cung cấp cho bạn bộ công cụ để bẻ khóa lần lượt từng cánh cửa khó nhằn nơi công sở mà bất cứ người trẻ nào cũng cần phải biết như:

• Sức mạnh giao tiếp cũng công nghệ “vô diện” và “vô ngôn”: email

• Họp hành tích cực để đổi thay mọi thứ

• Thuyết trình để thể hiện mình – sàn diễn của bậc thầy giao tiếp

• Nghe giọng là đọng trong hồn: bí quyết giao tiếp qua điện thoại

• Sử dụng emoticon, emoji, sticker – làm chủ các biểu tượng cảm xúc khi chat chit

• Bí kíp biến đồng nghiệp thành đồng tâm, biến khách hàng từ người dưng thành người thân

• Cân bằng tâm lý nơi công sở với một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ

• Tự tin tỏa sáng rạng ngời khắp văn phòng

Ở trên, Harry chỉ điểm qua một số chuyên mục thú vị mà bạn sẽ lần lượt tìm thấy trong bộ bí kíp “Bậc thầy giao tiếp nhiếp phục công sở” này. Khác với những quyển sách xuất bản trước đó của OOPSY, quyển này tập trung khai thác nhiều ở nội dung (tất nhiên vẫn có những hình minh họa cute phô mai que) chứ không chọn hình thức dùng hình ảnh minh họa chuyển tải nội dung, nhưng cách chắt lọc nội dung rất cô đọng và dễ đọc, dễ thấm, gần gũi chứ không quá hàn lâm bác học. Phải nói “Bậc thầy giao tiếp nhiếp phục công sở” không chỉ là quyển sách bỏ túi dành cho các bạn trẻ mới ra trường mà còn dành cho mọi công ty, mọi tổ chức, mọi nhân viên để hướng tới mục tiêu biến công sở là nhà, mỗi ngày đi làm là một niềm vui.

Quyển sách thứ hai là “Sống sót nơi văn phòng” – cẩm nang tâm lý dành cho nhân viên cống hiến. Quyển này được viết dưới bút danh Hạo Thái, một thành viên trong nhóm OOPSY nên lối kể chuyện sẽ theo ngôi thứ nhất chia sẻ những quan điểm, góc nhìn từ một kẻ sống lâu năm chốn công sở lần hồi bật mí… 1001 chuyện nơi công sở.

Mặc dù viết dưới góc nhìn cá nhân, nhưng “Sống sót nơi văn phòng” không bị thiên kiến theo chủ nghĩa cá nhân quá nhiều mà vẫn ngồn ngộn kiến thức với những quy tắc và tư duy người trẻ cần trang bị chốn công sở từ cách ăn nói, đi đứng, chỗ ngồi, cách thể hiện bản thân, cách quan sát và học hỏi, cách kỷ luật với bản thân và lên lịch làm việc, học cách biết ơn, tìm cảm hứng từ người khác, tìm đam mê ngoài công việc v.v. Tất tần tật bạn sẽ tìm thấy trong quyển bí kíp nhỏ nhưng đầy võ nghệ này.

“Cuộc sống của tôi là cuộc sống nơi văn phòng, một không gian nhỏ bé chứa tất thảy ước mơ và tương lai của mọi nhân viên sống trong đó. Tôi không dám buồn, cứ buồn là sẽ gục ngã. Tôi học cách sống với nó.

Chính trong cái văn phòng ấy, tôi đánh mất cả tên và tuổi trẻ. Chỉ còn lại mơ hồ trong tôi một ý niệm vô danh dang dở, những con đường tắc chật người xa lạ và những nuối tiếc vụng về. Tôi chỉ có thể còn có-nghĩa nếu chọn một cuộc sống có-nghĩa. Nhưng đó không phải là một lựa chọn: tôi chỉ có thể sống có nghĩa, và tôi sẽ cắn răng bặm môi nheo mắt làm bằng được.” (trích chia sẻ của tác giả Hạo Thái)

Có một sự thật là, dù bạn là chủ doanh nghiệp hay là kẻ đi làm thuê, bạn không thể tránh khỏi môi trường công sở cùng những con người nơi ấy. Vấn đề là, nếu đợi cuộc đời cho bạn nhiều cái tát và vấp ngã mấy chục lần thì đợi đến bao giờ mới học đủ các bài học cần học? Sao không sớm trang bị những kỹ năng cần và đủ cho mình trước khi hòa nhập cái chốn lắm khắc nghiệt mà cũng lắm niềm vui ấy ngay bây giờ? Hoặc đã lỡ gắn bó với nó rồi sao không học cách sống chung với nó thật thông minh?

- Ad Harry, Tâm Lý học Ứng Dụng

Link bài viết: https://tamly.blog/cam-nang-song-sot-noi-van-phong-va-nhiep-phuc-cong-so/?fbclid=IwAR1BX3tVMVOBoQiuZdB-Dx4w7yqrjn40Ea6hIjVftdEyrBrxGHF9RO18Fb


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147