Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Sức mạnh của sự quyết tâm

By: OopsyAdmin, 2018-07-06 02:43:14

Chìa khóa của sự thành công trong cuộc sống

Mọi người trên khắp thế giới đều biết câu chuyện của Helen Keller, cô gái khiếm thính-thị được Annie Sullivan dạy cách giao tiếp bằng cách đánh vần chữ cái trên ngón tay, câu chuyện của bà được mô tả trong cả vở kịch lẫn bộ phim cùng tên “The Miracle Worker”. Những gì mà hầu hết mọi người không biết là về câu chuyện cha mẹ Helen đã tìm ra Annie Sullivan như thế nào: mẹ của Helen, Kate (người là họ hàng với tướng Robert E. Lee), đã được lấy cảm hứng từ một câu chuyện thành công trong giáo dục một cô gái khiếm thính-thị khác, Laura Bridgman, mà bà đọc trong những ghi chép về nước Mĩ của Charles Dickens. Vì vậy vào năm 1886, bà và cha của Helen, Arthur, đã đi từ nhà của họ ở bang Alabama đến Baltimore để tìm bác sĩ J. Julian Chisolm, một chuyên gia về tai mũi họng, để được tư vấn.

Ông đã giới thiệu cho họ về Alexander Graham Bell (đúng như bạn nghĩ đấy, chính là người đã phát minh ra điện thoại), người mà lúc đó đang làm việc với trẻ khiếm thính. Rốt lại, ông lại khuyên họ nên liên lạc với Viện Perkins dành cho người mù, nơi Laura Bridgman đã được dạy dỗ. Vì vậy, họ đã lại tiếp tục đi đến Boston và tìm Michael Anaganos, giám đốc của trường, người đã hỏi một cựu học sinh của trường, Annie Sullivan (một người bản thân bị khiếm thị và mới chỉ 20 tuổi), trở thành giáo viên của Helen.

Chúng ta hãy tạm dừng một chút để xem xét lại tất cả những trở ngại của Arthur và Kate Keller phải vượt qua để tìm và vượt qua con đường vòng vèo phức tạp này để đến gặp Annie Sullivan-vào khoảng cuối những năm 1800 - chúng ta có thể dẫn đến một kết luận rằng họ đã phải có một nỗ lực lớn lao tương tự thứ năng lượng đã giúp Helen không chỉ học cách giao tiếp mà còn trở thành người mù đầu tiên có được bằng cử nhân về nghệ thuật (tại Radcliffe), có thể đọc được hệ thống chữ nổi Braille (không chỉ bằng tiếng Anh mà cả tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hy Lạp, và tiếng Latinh), viết và xuất bản nhiều cuốn sách, hơn nữa còn vận động quyền bầu cử cho phụ nữ, về quyền của người lao động, và chủ nghĩa xã hội, và thậm chí là giúp lập ra Liên đoàn tự do dân sự Mĩ (ACLU). Vâng, thứ năng lượng đó chính là sự quyết tâm.

Sự khác nhau giữa mong muốn và quyết tâm

Sự mong muốn là một hoạt động thụ động, trong đó người cầu nguyện chuyển trách nhiệm hoàn thành mong muốn của mình cho với một lực lượng bên ngoài - hoặc là Thiên Chúa hay Số phận, định mệnh hay vận may. Không hẳn là những người cầu nguyện không có hành động gì để đạt được ước muốn của họ - nhưng nếu mong muốn của họ vẫn chỉ đơn thuần là mong ước, thì họ sẽ không đủ động lực để đạt được những ước muốn vượt qua giới hạn.

Cầu nguyện trong hầu hết các tôn giáo phương Tây thường đi kèm theo một dạng mong muốn, hoặc một yêu cầu, gửi đến Thiên Chúa để được ban cho. Ngược lại, việc cầu nguyện trong đạo Phật chân chính lại diễn ra như là một lời thề, hoặc là một quyết tâm, bạn thực hiện cho chính mình. Khi bạn quyết tâm hoàn thành điều gì đó, việc này hoàn toàn khác so với khi bạn chỉ muốn nó. Khi bạn quyết tâm nguyện hoàn thành điều gì đó - thậm chí ngay cả khi bạn không biết làm thế nào để hoàn thành - ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy tràn trề năng lượng chỉ với ý chí hành động.

Trong quyển sách của mình "Trong thời điểm đó," Nichiren Daishonin đã viết, "ba chướng ngại và bốn con quỷ dữ sẽ luôn xuất hiện để ngăn cản, với người khôn ngoan sẽ vui mừng trong khi người ngu ngốc sẽ trốn chạy." Nói cách khác, những người khôn ngoan, có trí tuệ sẽ biết dự đoán trước những trở ngại khi họ bắt đầu phấn đấu một cách tích cực để đạt được mục tiêu. Những người tự tin luôn hoan nghênh những khó khăn, coi chúng là những dấu hiệu của một quyết tâm mạnh mẽ và do đó giống như một thành công to lớn trong tương lai. Những trở ngại xuất hiện nhằm đối phó với sự quyết tâm mạnh mẽ vì điều này sẽ thúc đẩy những hành động mạnh mẽ và hiệu quả - tạo nên sức đề kháng lớn lao chống lại sự lười biếng, chậm chạp mà hầu hết mọi người và những thứ khác đang bị ngập trong đó.

Khơi dậy một sự quyết tâm mạnh mẽ

Nếu một quyết tâm mạnh mẽ là chìa khoá để thành công, thì làm thế nào bạn có thể xuất sinh ra thứ năng lượng này một cách tốt nhất? 

Bạn cần phải làm ba việc:

1. Quan tâm đến mục tiêu của bạn một cách đam mê.

Bạn nghĩ Arthur và Kate Keller lấy đâu một quyết tâm tìm kiếm sự giúp đỡ cho con gái của họ khi phải đi khắp các vùng đất hoang dã của nước Mỹ vào năm 1886, mà không thực sự có bất kì ý tưởng gì cho việc liệu họ có tìm thấy được câu trả lời mà họ tìm kiếm? Nếu bạn không hoặc không thể quan tâm đến mục tiêu của mình một cách đam mê để khơi dậy một quyết tâm cần thiết nhằm hoàn thành nó, bạn nên đánh giá lại tại sao điều đó lại là mục tiêu của bạn ngay từ đầu. Nếu quyết tâm là chìa khóa để thành công, động lực chính là chìa khóa cho sự quyết tâm.

2. Bỏ qua những gì đang chống lại bạn.

Những người không đủ năng lực thực sự lại có một lợi thế khá là nghịch lí so với những người có khả năng: họ không thể thừa nhận sự thiếu năng lực của họ. Tại sao đây lại là một lợi thế? Bởi vì sự bất tài của những người không đủ năng lực lại nâng cao năng lực dự đoán khả năng thành công của họ. Do đó những người thiếu trình độ tin rằng họ có thể đạt được những điều mà họ hầu như không thể làm được, điều này cho phép họ bỏ qua những tiếng nói trong đầu luôn nói rằng họ không thể đạt được mục tiêu.

Giả sử trong quá trình phấn đấu để đạt được mục đích của mình, họ có thể thực sự đạt được khả năng cần thiết để hoàn thành được sự vụ (phải thừa nhận đấy là một giả sử lớn). Họ hoàn toàn có cơ hội thành công lớn hơn so với những người lúc bắt đầu đã có đủ năng lực để nhận ra khả năng không thành công của mình ngay lúc đầu và do đó không bao giờ cố gắng. Đôi khi có những loại lạc quan mù quáng của sự thiếu năng lực lại giúp vượt qua những trở ngại mà ta phải đối mặt.

3. Chuẩn bị cho mình sẵn sàng chịu đựng.

Bạn nên đứng dậy bao nhiêu lần sau khi  gục ngã? Một lần, hai lần hay ba lần? Đến khi bạn chết thì sao? Nếu một chiến lược không hiệu quả, hãy động não để tìm ra một chiến lược khác. Và rồi một chiến lược khác nữa, khác nữa. Sự quyết tâm, giống như niềm tin, là một sức mạnh không thể giải thích nhưng cũng không thể cưỡng lại được, tồn tại trong mỗi chúng ta.

Tất cả chúng ta đều có khả năng khơi dậy một ý chí không thể lay chuyển để tiến đến thành công. Ngay cả khi bạn thiếu một kế hoạch hoặc không thể tìm được đường dẫn đến mục tiêu của mình, hãy tự an ủi và động viên từ thực tế rằng sự quyết tâm chính là nhiên liệu thúc đẩy cho động cơ hoàn thành công việc và bạn thực sự có nguồn cung cấp vô tận. Nó sẽ chỉ dừng lại khi bạn tắt nó đi bởi chính mình. Mọi người thường phạm sai lầm khi để quyết tâm của họ phai nhạt dần khi họ không đạt được mục đích trong một khung thời gian cụ thể. Những người thành công thường sẵn sàng cho thất bại bởi vì họ sẽ tiếp tục để vượt qua điểm mà họ đã mong là sẽ thành công nhưng rốt cuộc lại lùi bước.

Sự quyết tâm trong trái tim và tâm trí của người cha và người mẹ là tất cả những gì cần thiết để tìm một giáo viên cho cô con gái khiếm thính-thị. Và quyết tâm trong trái tim và tâm trí của cô gái mù- điếc đó là tất cả những gì cần thiết cho cô ấy để học cách nói. Như vậy, chúng ta cần có một sự quyết tâm mạnh mẽ, rõ ràng nằm trong tâm trí và trái tim đồng thời biểu hiện qua hành động của chúng ta. Đó là một sức mạnh không bao giờ vơi cạn, giúp ta hoàn thành những nguyện cầu chân chính.

Tham khảo: psychologytoday


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147