Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Top 15 Bài Viết Được Quan Tâm Nhất Tháng 05 - OOPSY

By: OopsyAdmin, 2019-09-10 15:48:52

1/ TẠI SAO CHÚNG TA CÓ THỂ CHỮA LÀNH ĐƯỢC MỌI TỔN THƯƠNG?

Nói dối là một sự hiểu nhầm. Thực ra đằng sau lời nói dối luôn có một điều gì đấy có-thật. Chính cái có-thật này mà mọi sự hiểu nhầm có thể cho biết những dấu hiệu. Nó giống như là một bệnh, một triệu chứng. Trị triệu chứng này, làm cho nó chấm dứt thì cái thật sẽ xuất hiện. Bỏ đi cái giả thì cái thật sẽ xuất hiện. Bỏ đi phần bị bệnh thì phần không bị bệnh đấy được phát triển bình thường.

Sở dĩ chúng ta có thể phục hồi từ tổn thương là bởi vì còn phần Tiên Thiên, phần tốt đẹp ngự ở đâu đó sâu thẳm trong chúng ta.

http://oopsy.vn/blog/introvert/tai-sao-chung-ta-co-the-chua-lanh-duoc-moi-ton-thuong-397

2/ NGHE NHẠC KHI HỌC TẬP, LÀM VIỆC CÓ GIÚP CHÚNG TA TẬP TRUNG VÀ THÔNG MINH HƠN KHÔNG?

Một người có sức khỏe không tốt cho lắm thường sẽ thích âm thanh. Họ thích đến nơi đông người, thích nghe nhạc, thích tiếng ồn. Vì sóng âm làm cho hệ thần kinh bị tê liệt tạm thời, nó làm thân thể người ta bớt đau đớn do sự kiểm soát quá mạnh mẽ từ hệ thần kinh. Đó cũng là lí do âm nhạc có tác dụng giảm đau hay giảm stress với nhiều người.

Nhưng cũng có những người lại ghét âm thanh, ghét chỗ đông người, thậm chí chẳng mấy khi nghe nhạc. Theo các nhà tâm lí học, những người này thường có vấn đề rối loạn nào đó trong tâm lí, giữa vấn đề bên trong và bên ngoài. Không thể nói là họ không làm việc tốt, nhưng họ tập trung tốt hơn khi không có tiếng ồn.

Muốn tập trung làm việc mà không bị những thứ khác tác động, hãy rèn luyện ĐÔI TAI.

http://oopsy.vn/blog/song-khoe/nghe-nhac-khi-hoc-tap-lam-viec-co-giup-chung-ta-tap-trung-va-thong-minh-hon-khong-398

3/ TẠI SAO CHÚNG TA THƯỜNG TRÌ HOÃN?

Có nhiều nguyên nhân mà một ông vua trì hoãn ra đời hoặc tạo thành, nghe đáng sợ như thể một con người thứ hai tự đẻ ra trong chúng ta vậy. Thứ trì hoãn này được cấu thành từ các "thành phần" khác nhau của ba nhân tố là thân thể, tâm lí và trí tuệ chúng ta. Không có gì ngạc nhiên, bởi dường như mọi nguồn cơn bất hạnh và vui sướng của cuộc đời chúng ta đều khởi sinh từ ba nhân tố này, chúng "quấn quít", ảnh hưởng và kích động lẫn nhau. Hãy nhớ là, không có nguyên nhân riêng lẻ cho bất cứ sự việc nào, mỗi nguyên nhân luôn có đằng sau một tá nguyên nhân khác. Ở đây, chúng ta sẽ phát hiện ra ba nhân tố "mấu chốt của mọi mấu chốt", "nguyên nhân của mọi nguyên nhân", việc cần làm lúc này là đi vào từng nhân tố và khám phá từ những biểu hiện bề mặt nhất, trực tiếp nhất dẫn đến thói quen trì hoãn.

http://oopsy.vn/blog/phat-trien-ca-nhan-quan-tri-cam-xuc/tai-sao-chung-ta-thuong-tri-hoan-395

4/ LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ SỰ TẬP TRUNG?

Giờ bạn hãy ngồi xuống, đặt đồng hồ 25 phút và không rời mắt khỏi các bài viết của Oopsy trong khoảng thời gian ấy. Sau đó, bạn sẽ có 5 phút nghỉ xả hơi để tiếp tục 25 phút tiếp theo.

Nếu làm được như vậy, bạn vừa tuân theo một phương pháp gọi là Pomodoro. 

Pomodoro là cách để đánh bật sự thiếu tập trung – một nguyên nhân lớn khiến cho công việc không đi được đến đích. Để tối ưu hóa, cần tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo duy trì sự tập trung. Nếu tuân thủ tất cả các nguyên tắc, ta sẽ có một thói quen tuyệt vời, làm chủ được cả thời gian và sức tập trung của mình.

http://oopsy.vn/blog/phat-trien-ca-nhan-quan-tri-cam-xuc/lam-the-nao-de-duy-tri-su-tap-trung-404

5/ NGỦ ĐỂ CHỐNG LẠI NHỮNG CƠN BUỒN PHIỀN LIỆU CÓ PHẢI LÀ GIẢI PHÁP?

“Depression nap” là cụm từ được dùng rất phổ biến trong giới trẻ Mỹ, họ ngủ khi gặp vấn đề nào đó mà không muốn phải đối diện. Ta tạm gọi “depression nap” này là: Ngủ để chống trầm cảm. Mỗi giấc depression nap kéo dài 2-6 tiếng, tùy mỗi người. Trong khi rất nhiều người trẻ vẫn dùng cách này để thoát khỏi bệnh trầm cảm thì các chuyên gia sức khỏe và tâm lí cảnh báo rằng, họ sẽ gặp rắc rối lớn về sức khỏe nếu áp dụng việc này thường xuyên. Có thật mỗi lần có vấn đề thì ngủ. Ngủ dậy là quên hết. Ngủ thật là tốt! Chỉ cần ngủ là không phải đối diện với chuyện gì hết. Thật vậy không?

http://oopsy.vn/blog/song-khoe/ngu-de-chong-lai-nhung-con-buon-phien-lieu-co-phai-la-giai-phap-392

6/ KHI BẠN NGHI NGỜ SỨC MẠNH CỦA MÌNH, LÀ LÚC CHÍNH BẠN ĐÃ TIẾP THÊM SỨC MẠNH CHO SỰ NGHI NGỜ ĐÓ

Thời gian gần đây, sau một thời gian dài miệt mài sáng tạo với “nàng thơ” của mình, tôi bắt đầu cảm thấy chán nản với công việc viết lách. Lúc đó, tôi bắt đầu thấy mất hứng, giống như cái cảm giác của một người ở lại công viên giải trí sau khi mọi phấn khích đã qua đi.

Đối với tôi, sáng tạo và hoàn tất những dự án giống như một chuyến phiêu lưu hoang dã – thú vị và mãnh liệt. Nhưng sau đó, cảm giác hụt hẫng lại bắt đầu ùa về, chiếm lấy tôi. Tôi lại quẩn quanh trong những suy nghĩ tiêu cực, tự hỏi về khả năng của chính mình. Liệu mình có thể sáng tạo ra cái gì mới không? Và nếu như mọi người không thích những tác phẩm của mình thì sao?

Như bạn biết đấy, sau khi đốt cháy hết năng lượng vào công việc sáng tạo, chúng ta sẽ cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Và nếu cứ mãi nghỉ ngơi, sự nhiệt huyết, sáng tạo sẽ “thui chột” dần đi. Kinh nghiệm cho thấy, nếu cứ bỏ mặc bản thân mình như vậy, tôi sẽ dễ dàng bế tắc và mất đi cảm hứng sáng tạo hơn.

http://oopsy.vn/blog/introvert/khi-ban-nghi-ngo-suc-manh-cua-minh-la-luc-chinh-ban-da-tiep-them-suc-manh-cho-su-nghi-ngo-do-388

7/ NHẬN DIỆN CẢM XÚC, ĐIỀU NÀO ĐANG CHI PHỐI BẠN

Một người biết chịu trách nhiệm cho cảm xúc của mình, người đấy sẽ không “đổ tội” cho người khác rằng người khác, nguyên nhân nào đó bên ngoài khác, mới chính là mấu chốt mang đến những trạng thái đau khổ dằn vặt của người đó.

Một người biết chịu trách nhiệm với cảm xúc của mình, họ sẽ biết rằng, những cảm xúc xuất phát từ chính họ, chứ không phải từ người khác. Nên họ cần nhận thức từ chính bản thân mình trước. Đồng thời họ cũng hiểu rằng, việc cần làm là phải chấm dứt ca thán, hay than phiền bản thân, và bắt tay vào nhận thức chỉnh sửa cảm xúc, dẫn dắt theo ý chí mình, để đến với những mục tiêu lớn. Một người biết chịu trách nhiệm, chẳng phải với cảm xúc mà với mọi điều thuộc về họ, họ đã đặt những bước chân đầu tiên trên con đường chinh phục bản thân và thế giới xung quanh. Nên là, có thể nói rằng, người biết chịu trách nhiệm, người đó có thể lớn khôn, trưởng thành...

http://oopsy.vn/blog/phat-trien-ca-nhan-quan-tri-cam-xuc/nhan-dien-cam-xuc-dieu-nao-dang-chi-phoi-ban-386

8/ TRI KỈ

Tôi nói cậu nghe này. Cái giấc mộng đi tìm tri kỉ của con người là bi kịch cũng bởi vì chúng ta chẳng chịu hiểu mình. Chúng ta ngay cả đến bản thân mình cũng chẳng chịu tìm hiểu, hà cớ gì lại đòi hỏi điều đó ở người khác. Vả lại hình ảnh tri kỉ trong đầu chúng ta cũng thật méo mó. Hai người được gọi là tri kỉ khi họ thực sự thấu hiểu nhau, không có sự phán xét và luôn mong muốn những điều tốt đẹp cho nhau, giúp đỡ nhau để đi lên. Đó là mối quan hệ tương hỗ. Nhưng trong chúng ta lại chỉ mường tượng ra một người phục vụ tất cả những điều mình muốn: Luôn nghe mình nói, luôn có thời gian dành cho mình, luôn ủng hộ mình, v.v.

Đó là sự ích kỉ. Cậu có thực sự đặt tâm vào việc lắng nghe người khác không? Có lẽ nghĩ đến còn ít chứ chưa nói đến thực hiện. Rồi chúng ta lại đòi hỏi một sự ủng hộ đầy vô lí. Một người bạn chân thành là khi thấy chúng ta làm sai, họ sẵn sàng nhắc, sẵn sàng giúp chúng ta sửa đổi. Nhưng khi cậu muốn một người đồng ý với cậu bất luận là đúng hay sai, cậu đơn giản là muốn một người nghe theo mình răm rắp. Cậu muốn họ đánh mất đi tự tính của bản thân.

http://oopsy.vn/blog/introvert/tri-ki-403

9/ CÁCH NHẬN BIẾT NGƯỜI YÊU CŨ CÒN QUAN TÂM ĐẾN TA

Tâm lí chung của con người thôi. Khi mối quan hệ đã kết thúc, nhưng nó không có nghĩa là cậu và người yêu cũ đã sẵn sàng để rời bỏ nhau. Nếu cậu vẫn còn tình cảm hoặc quan tâm đến người ấy, và đang tự hỏi liệu người ấy có cảm giác tương tự không, cậu cần xem xét cách tương tác của người ấy với cậu. Tuy nhiên, cách tốt nhất để nhận biết chính là có một cuộc trò chuyện chân thành – chia sẻ về những gì mâu thuẫn, xung đột hoặc hiểu nhầm để xác định xem liệu người ấy có quan tâm đến việc làm bạn với cậu hay không.

http://oopsy.vn/blog/giao-tiep-xa-hoi/cach-nhan-biet-nguoi-yeu-cu-con-quan-tam-den-ta-401

10/ TÔI ĐỨNG ĐÂY (Dành tặng những ai đang sắp bước vào cánh cửa Đại học và sắp tốt nghiệp Đại học nữa)

Có câu chuyện về một người thiếu niên tu hành Thiền đạo, còn trẻ nhưng rất chăm chỉ, ham mê. Anh ta đến viếng an thầy mình, và hỏi vị đại sư: “Nếu con chịu khó tu luyện thật nỗ lực và chăm chỉ, sẽ mất bao lâu để con có thể tu thành chính quả?” Vị đại sư ngẫm nghĩ, rồi trả lời: “Mười năm”. Người thiếu niên tiếp tục hỏi: “Nhưng nếu con thực sự, thực tâm dốc lòng cố gắng, để có thể tu luyện thật nhanh - vậy thì sẽ bao lâu?”. Vị đại sư trả lời anh ta: “Nếu vậy, hai mươi năm.” “Nhưng, nếu con cố gắng chăm chỉ, chân thành hơn, hơn cả thế nữa, thì sao ạ?”. “Sẽ là ba mươi năm”, câu trả lời của vị đại sư. “Nhưng, thưa thầy, con không hiểu”, chàng thiếu niên trẻ thất vọng thốt lên. “Mỗi lần con nói con sẽ dốc lòng cố gắng hơn nữa, thầy lại nói con sẽ tốn thêm nhiều hơn nữa thời gian. Tại sao lại có thể như vậy cho được?”. Vị đại sư từ tốn trả lời: “Vì khi con đã dành một mắt chỉ nhìn về đích đến phía trước, con sẽ chỉ còn một mắt để thực sự nhìn xuống con đường con sẽ đi để tới đích đến của mình”.

Đây chính là nan đề tôi đã phải đối mặt, nan đề trong hệ thống giáo dục của đất nước chúng ta. Chúng ta quá tập trung vào một đích đến – có thể là vượt qua thành công một kỳ thi, hay có thể là tốt nghiệp với thành tích xuất sắc nhất trong cả khóa học. Nhưng thực chất, như thế, chúng ta không phải đang đến đây để học. Chúng ta chỉ đang làm tất cả những gì cần thiết để đạt được mục đích ban đầu của chúng ta mà thôi.

http://oopsy.vn/blog/giao-tiep-xa-hoi/toi-dung-day-402

11/ ''BI KỊCH'' CỦA NHỮNG ĐỨA TRẺ NGOAN

Một đứa trẻ ngoan sẽ vì muốn hài lòng bố mẹ mà chôn giấu quá nhiều bí mật và chỉ luôn đeo mặt nạ để che giấu đi cảm xúc thật của mình... Những nỗi đau khổ thầm kín – và các vấn đề trong tương lai – của những đứa trẻ ngoan thực ra lại bắt nguồn chính từ việc chúng tuân thủ mọi quy tắc một cách quá mức.... Mong muốn trở nên tốt đẹp là một trong những điều đáng giá nhất trên thế gian, nhưng để có một cuộc sống tốt lành thực sự, đôi khi chúng ta cần phải tỏ ra (theo tiêu chuẩn của một đứa trẻ ngoan) xấu xa một cách can đảm!

http://oopsy.vn/blog/nhan-cach/bi-kich-cua-nhung-dua-tre-ngoan-315

12/ NHỮNG KHOẢNH KHẮC KHIẾN BẠN "BỖNG NHIÊN" PHẢI ÒNG MỘT AI-ĐÓ VÀ SỰ THẬT TÂM LÍ LÀ...

Đã bao giờ bạn tự hỏi, làm thế nào để mình đẹp hơn trong mắt người khác, làm cho họ nhìn một cái là muốn "vồ" lấy luôn không? Có lẽ, bạn cần có ít nhất là một vài trong số 12 "phẩm chất" sau

http://oopsy.vn/blog/phat-trien-ca-nhan-quan-tri-cam-xuc/12-khoanh-khac-khien-ban-bong-nhien-phai-long-mot-ai-do-va-su-that-tam-li-la-31

13/ ĐỪNG LO, BẠN KHÔNG PHẢI LÀ NGƯỜI DUY NHẤT ĐANG ĐAU KHỔ!

Nguyên nhân khiến chúng ta lo lắng vẫn luôn là bởi bản thân và mục tiêu đề ra có khoảng cách quá lớn, cũng có thể là khoảng cách với người khác là quá xa, nên không biết bắt đầu như thế nào mà thôi.

Những người không cảm thấy lo lắng kia, là bởi họ đang làm những việc khiến họ lo lắng. Phương pháp hiệu quả nhất để đánh bại sự lo âu thực ra rất đơn giản: Hãy giải quyết những thứ khiến bạn lo âu ngay và luôn!

http://oopsy.vn/blog/introvert/dung-lo-ban-khong-phai-nguoi-duy-nhat-dang-dau-kho-405

14/ Review phim: CẬU BÉ NỔI LOẠN - CAPERNAUM (2018)

Thông điệp mà bộ phim muốn mang tới cho người xem chính là: Làm cha mẹ bất kể là thời đại hay xã hội thế nào, chỉ có muốn làm tốt hay không, chứ không phải là có thể làm tốt hay không. Làm cha mẹ, không chỉ cần sinh con ra mà thôi, mà còn cần phải có tình yêu và trách nhiệm. Trẻ con vốn là thiên sứ, làm cha mẹ đừng biến thế giới của chúng thành địa ngục.

Phim được đề cử giải Oscar và nhận được rất nhiều lời khen tặng nồng nhiệt của giới phê bình cũng như khán giả toàn thế giới.

http://oopsy.vn/blog/introvert/tai-sao-lai-sinh-ra-con-406

15/ LÀM CÁCH NÀO ĐỂ THOÁT KHỎI SỰ CÔ ĐƠN?

Ai đó hoặc bạn bè làm tổn thương em hoặc lừa dối em. Ai đó, mà em đã gửi gắm niềm tin và tình yêu. Có phải là người có rất nhiều uy quyền để khiến em phải đau buồn và cô đơn ? Nếu đúng như thế, tức là em đang trao quyền lực cho người khác để kiểm soát bản thân em.

Em là một hình hài riêng biệt, một tâm hồn riêng biệt, em có năng lượng và tâm trí của riêng mình. Đừng lãng phí thời gian của em cho những con người đã rời bỏ em, hoặc những ký ức khiến em cảm thấy cô đơn và suy sụp.

Em có lý trí, hãy sử dụng nó.

http://oopsy.vn/blog/introvert/lam-the-nao-de-thoat-khoi-su-co-don-407

-  OOPSY -


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147