Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

9 vũ khí bí mật giúp bạn mở cửa trái tim người lạ

By: OopsyAdmin, 2018-08-25 11:21:30

1. Sức mạnh của sự đồng hành

Mỗi thời gian được tiêu đi là một khoản đầu tư sự sống. Có gì đáng quý hơn một người sẵn sàng dành thời gian và chia sẻ sự sống với ta.

Có một nghiên cứu tâm lý ở Đại học Pittsburgh thế này. Nhà nghiên cứu cho 4 sinh viên nữ trong lớp trình bày bài nói trước lớp với các thời lượng khác nhau. Sau đó nhà nghiên cứu cho các sinh viên nam xem ảnh của 4 người họ. Kết quả cho thấy các sinh viên nam đó có thiện cảm với người nữ xuất hiện trước lớp nhiều hơn – dù họ không tương tác với nhau. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy rằng, chúng ta dễ yêu quý những người dành nhiều thời gian cho mình. Thậm chí nếu hai người không sống gần nhau nhưng cố gắng làm cùng một việc gì đó mỗi ngày, ví dụ như đi uống café mỗi tuần hoặc cùng nhau đến lớp thì cũng có hiệu quả tương tự.

2.  Mượn miệng người nói chuyện lòng ta

Không phải khi nào ta cũng có thể tán dương một người trước mặt họ. Nhiều lúc mượn tiếng nói của người khác lại là cách khôn ngoan hơn. Nếu muốn khen người khác, nhưng đồng thời cũng muốn đưa ra lời góp ý thì phải làm sao cho tế nhị? Hãy tìm đến một người quen chung, rồi khi trò chuyện nhớ khen ngợi người đó trước, sau đó mới bày tỏ nỗi lo lắng quan tâm của mình. Điều quan trọng là nỗi niềm bày tỏ đó phải dựa trên chân thành và thấu hiểu. 

3. Sức hút của người luôn vui vẻ

Theo nghiên cứu từ Đại học Ohio và Đại học Hawaii, chúng ta có thể vô thức cảm nhận và lây nhiễm tâm trạng của những người xung quanh mình. 
 Nếu bạn muốn khiến ai đó vui vẻ khi ở cạnh mình, hãy giữ những suy nghĩ, cảm xúc tích cực. Khi ầu sầu hãy tìm đến những người vui tươi bầu bạn!

9 trick tâm lí giúp mở cửa trái tim người lạ

4. Tận dụng việc có người quen chung

Theo thuyết kết nối ba đỉnh, hai người sẽ chơi thân với nhau hơn khi họ có thêm một người bạn chung. Để làm sáng tỏ hiện tượng này, sinh viên của Đại học British Columbia đã thiết kế một ứng dụng lựa chọn bạn bè ngẫu nhiên trên Facebook. Kết quả là khả năng chấp nhận lời kết bạn tăng lên theo số lượng bạn chung. Facebook rất khôn ngoan khi hiển thị dòng “bạn chung” (mutual friends) cạnh thông báo kết bạn.
Cách áp dụng nguyên lí này là gì? Với một người xa lạ để người ta mở lòng, hãy nhắc đến một người bạn chung. Thậm chí, khi không có bạn chung, hãy nhắc đến một nhân vật mà cả hai cùng quan tâm, hoặc có thể chỉ cần bạn biết là người kia quan tâm. Một thứ gì đó chung luôn lập tức đưa bạn vào thế giới của người đối diện. 

5. Nói xấu mình

Có một hiện tượng tâm lí gọi là hiệu ứng song song (Parallel effect), theo hiệu ứng này bạn sẽ được yêu quý hơn sau khi bạn mắc sai lầm. Cũng như vậy, việc tiết lộ mình không hoàn mĩ khiến bạn trở nên gần gũi hơn trong mắt người khác. Hiện tượng này được nhà tâm lí học Elliot Aronson tìm ra lần đầu khi ông nghiên cứu cách những lỗi đơn giản vô hại có hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý. Bởi thiếu sót là “bạn tri kỉ” của con người. (Có ai hoàn hảo đâu!) Một chút khiếm khuyết ở người này giúp cho người khác thở phào vui sống tiếp.  Và hóa ra, cái ai cũng cần là một người gần gũi chấp nhận khiếm khuyết của ta chứ chẳng phải một người-lạ-hoàn-mĩ.

Nhớ nhé, hãy nói về các thói xấu vô hại, chẳng hạn: thích gãi mông, hồi xưa đi học thường xuyên không ghi chép, thích ngắm ảnh trai xinh gái đẹp… Thử xem nhé, bạn sẽ thấy có hiệu quả ngay.

6. Điều trùng hợp kì diệu

Bạn sẽ bị cuốn hút bởi những người giống mình – nhà tâm lí học Theodore Newcomb đã nhận định như thế. Sự tương đồng về hình thể, sở thích, tính cách, lối tư duy… – điểm chung dù bé tí ti đôi khi vẫn tạo nên những “phép lạ”. Nó là chiếc chìa khóa mở lối tắt băng qua “bức tường thành” vô hình giăng ra giữa những người xa lạ.
Để kết nối với một người dễ lắm, cứ nhìn ngắm họ một hồi, hỏi vài câu cơ bản, xem từ hình dáng đến tên họ, có điều gì giống với bạn không. Tìm ra rồi nhớ nhấn mạnh nó, như thể một điều trùng hợp kì diệu, đảm bảo có hiệu quả ngay. 

7. Một cái chạm khẽ rẽ lối vào con tim

Cuốn Subliminal: How Your Unconscious Mind Rules Your Behavior (Tiềm Thức: Làm Thế Nào Để Ý Niệm Vô Thức Điều Khiển Hành Động Của Bạn) của Leonard Mlodinow đã nhắc đến một nghiên cứu thú vị về cái chạm tay. Nghiên cứu được tiến hành thế này: Một số nam thanh niên đứng ở các góc phố, và bắt chuyện với vô số phụ nữ đi ngang qua. Kết quả là: Tỉ lệ cuộc trò chuyện tốt đẹp đã tăng gấp đôi khi họ nhẹ nhàng chạm vào cánh tay của đối phương lúc giao tiếp. 

Điều đó có nghĩa là gì? Để gắn kết không hề khó. Hãy tinh tế chạm nhẹ vào tay người lạ, hay vỗ nhẹ một cái lên lưng họ. Chắc chắn người đó sẽ cởi mở hơn trông thấy!  

Bởi vì thường khi giữa chúng ta có ba bức tường ngăn cách: đó là bức tường Thân, Tâm và Trí. Chúng tuy ba mà một. Tức là thế nào? Chỉ cần bạn chạm được vào Thân người ta thì cửa Tâm và Trí cũng đã mở ra rồi. Khi đó, cứ ung dung tiến vào trái tim họ thôi.

8. Gợi chuyện riêng tư, nối tình cảm chung

Chúng ta chẳng mấy khi nói chuyện riêng tư của mình với ai, chứ đừng nói đến tâm sự chuyện riêng với người lạ. Nhưng đó là một trong những cách xây dựng mối quan hệ tốt nhất. Giáo sư Aron tại Đại học Stony Brook đã thực hiện một nghiên cứu thế nà: Ông ghép cặp các sinh viên và cho họ 45 phút để tìm hiểu về nhau. Họ được cung cấp một bảng các câu hỏi có mức độ riêng tư tăng dần. Ví dụ những câu hỏi khá mang tính riêng tư như: Bạn cảm thấy thế nào về mối quan hệ của bạn với mẹ?; Kì nghỉ yêu thích nhất của bạn là khi nào? Tại sao? Kết quả là những cặp hỏi nhau các câu mang tính cá nhân hơn cảm thấy gần gũi nhau hơn, so với các cặp chỉ đặt ra các câu hỏi thông thường. 

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc trên trong trò chuyện với người lạ. Đặt ra vài ba câu hỏi riêng tư không quá sỗ sàng, chẳng hạn hỏi người kia về chuyến đi du lịch gần nhất, hay hỏi về điều có ý nghĩa nhất trong cuộc đời họ. Khi một người sẻ chia kỉ niệm với bạn, bạn trở thành một phần kỉ niệm của họ. Và nhờ thế bạn có thể đi cùng, có thể ở bên trong họ.

9. Yêu thương nhân đôi

Có một hiện tượng gần giống hiệu ứng Pygmalion được gọi là “sự tương hỗ trong yêu thương”: Khi bạn nghĩ rằng một người quý mến mình, bạn có xu hướng quý mến lại họ. 

Điều này đã được chứng minh thông qua một nghiên cứu tâm lí. Người tham gia được nói rằng có thành viên trong nhóm thảo luận khá thích họ. Thành viên đó được chọn nhẫu nhiên. Sau cuộc thảo luận, những người tham gia đều ghi nhận rằng người họ thích nhất là người có vẻ quý họ. 

Điều đó cũng có nghĩa là gì: chẳng ai ghét nổi một người yêu thương mình, và tình yêu thương luôn được nhân đôi. Thế nên, hãy luôn tin rằng người bạn muốn tiếp cận rất yêu quý bạn.

Lược trích từ sách "Một phút cho tâm lí, một tí hiểu cuộc đời" 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147