Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Khi nói dối là một đỉnh cao nghệ thuật

By: OopsyAdmin, 2018-06-08 02:54:40

Động lực nào khiến chúng ta bắt đầu nói dối? Đấy là sau khi gây ra tổn thương cho chính mình hoặc người khác ta không muốn nhận trách nhiệm cho sự tổn thương đó. Ví dụ, khi bạn đánh vỡ cái cốc, bạn sẽ cố gắng nói là cái cốc tự rơi; khi hết yêu bạn đổ lỗi cho duyên số, cho cuộc đời vốn có hội ngộ và chia li, v.v… 

Nhưng đổ lỗi là đã xong ư? Không đâu, nói dối là nói dối, chính kẻ nói dối đã phải nhận lấy những tổn thương từ sâu thẳm trong tâm hồn chứ không phải ở ngoài lời nói.

Trong lịch sử "tiến hóa" của những lời nói dối, từ đẩy trách nhiệm cho định kiến, đạo đức, văn hóa, kinh tế, chính trị, cuộc đời… nó đã có cuộc chuyển mình vĩ đại sang thành Nghệ thuật nói dối. Tức thông qua những phép tu từ : so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, điệp từ, cường điệu giờ đây lời nói dối đã có thêm sức mạnh sau vỏ bọc hào nhoáng...

Vậy bạn có biết một trong những kiểu nói dối kinh điển nhất của nhân loại đấy chính là nói dối so sánh? Mỗi lần chúng ta ca ngợi bản thân, bao giờ ta cũng dùng phép so sánh.



Ví dụ, anh em nhà Hóng và Ngóng đi uống trà sữa. Ngóng khiêm tốn thỏ thẻ : Trà sữa ở đây không ngon bằng quán ABC. Bằng 3 bước bóc tách ta thấy thực chất Ngóng chỉ muốn thể hiện trước Hóng rằng em là đứa rất sành ăn uống đấy, em biết ăn uống ở đâu ngon hay không. 

Ngóng cũng không nhằm hạ thấp nhận định nào đó của Hóng mà chỉ đang tự hào về cách mình biết thưởng thức nghệ thuật ăn uống. Cũng có thể khoe về kiến thức ẩm thực, sự sành điệu trong đời sống giới trẻ hiện nay. Một lúc sau, rất có thể bắt đầu đưa ra cả triết lí về cuộc đời và cách nền kinh tế vận hành nữa. 

Rút cục, bạn nhớ nhé đã là so sánh, thì đều nhằm đề cao mình, chứ không nhằm hạ thấp người khác. Điểm đặc biệt nữa cần nhớ là: Khi đã so sánh, ta không hề có ý ca ngợi người nào khác ngoài bản thân ta.

Vậy nên khi bạn thấy một người nào tìm đến bạn, so sánh bạn với người khác và dạy dỗ bạn, bạn chỉ việc mỉm cười thôi.

Bạn có nghĩ đến việc giúp hay "trị" kiểu người hay dùng nói dối so sánh này không? Tham khảo "bí kíp" tại đây nhé!

 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147