Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Lời tôi thay đổi, đời tôi thay đổi, bạn đã thử bao giờ chưa?

By: OopsyAdmin, 2018-09-06 10:01:59

[Nghệ thuật của việc ngăn chặn thói phán xét]

tâm lý, oopsy, ngăn chặn thói phán xét

Tôi có cô cháu nấu ăn rất ngon. Thế mà không hiểu sao hôm nọ kho nồi thịt cháy. Chỗ cháy chẳng khét lắm đâu, chỉ xém một chút thôi, ăn có khi còn ngon ấy chứ. Người lớn trong nhà chẳng hiểu sao mắng con bé suốt không thôi. Không biết vì tiếc số thịt rất tươi mua ở chợ, hay vì cô bé đã nhiều lần kho cháy nữa. 

Dù nguyên nhân gì thì ăn phải “măng sắc” (mắng!) ai nấy đều buồn bực cả thôi. Cô cháu tôi cũng thế, buồn bực ra mặt. Tiếc nồi thịt thì ít, mà phản đối người lớn thì nhiều, ra chiều câm nín cho êm chuyện. Cô cháu lúi húi trong bếp hồi lâu dọn dẹp chỗ cháy, rồi tôi ra ngoài cùng người lớn trong nhà. Được thể, người lớn nói: “Đấy, chú xem. Lớn thế này rồi mà đoảng, suốt ngày CHÁY. Không kho thì rán, không rán thì nướng. Chẳng biết sau này có làm nổi trò chống gì không.” 

“Haha. Có mỗi nồi thịt thôi mà! Trò chống gì chứ… Cháy một tí càng đậm đà, gia vị càng thấm. Mắng đứa nhỏ mãi, nồi thịt có bớt cháy đi đâu, còn làm nó ức chế thêm. Sau này nhiệt huyết nấu ăn mất đi rồi, ai nấu cơm đây? Có lẽ anh chị sẽ được ăn phải không chỉ một món cháy thôi đâu!” – Đấy là tôi nghĩ thế. Nhưng tôi chỉ nghĩ thế thôi, chứ nói ra làm gì. Đương lúc nóng nảy, cất tiếng bênh vực, thể nào cũng hỏng chuyện, đành cười trừ đáp lễ, hưởng ứng người trên: “Dạ, dạ…” 

Con bé thì sao đây? Chẳng lẽ để nó chịu trận. Thôi thì lát nữa động viên vài câu cho nó khỏi tủi thân. Đang định bụng vào động viên mấy câu, đã thấy con bé đằng sau, vừa nói vừa cười, cất tiếng lanh lảnh thừa nhận: “Đúng là thế. Đúng là nồi thịt cháy thật đấy ạ.” Rồi cười tít mắt một cái làm duyên!

Haha. Không biết con bé học cách ăn nói ở đâu mà duyên đáo để. Kì lạ nhất là, bố mẹ nó nhìn nó một hồi, rồi… chỉ nhìn thôi, không nói gì thêm nữa. Chắc không phải vì bố mẹ nó mắng đủ rồi đâu! Chắc chắn con bé vừa xài tuyệt chiêu gì đó nên bố mẹ nói mới ngừng hẳn nói. (Mà này, tôi biết đó là chiêu gì đấy. Haha.)

Thế rồi cả nhà ngồi bàn ăn cơm, lại cười nói vui vẻ như chưa từng có nồi thịt cháy. Trước khi rời khỏi nhà anh chị, tôi mới nháy mắt nói với con bé: “Rất tốt rồi nhóc ơi, chú biết thừa nhóc xài chiêu gì trốn tội rồi nhá! Haha.” Con bé cũng cười ha hả với tôi, nháy mắt lai rồi nói: “Chú cũng biết ạ? Suỵt! Bí mật ạ!”. Haha. Haha. Bí mật bí mật! 

Và này, bạn có đoán ra cô nhóc đã dùng chiêu “bí mật” gì để chấm dứt chuỗi “lảm nhảm” bất tận đó không?  
Hãy để lại comments cho chúng tôi bên dưới nhé!

***
Nếu vẫn chưa tìm ra đáp án, mời bạn mở trang 173, cuốn CẤT TIẾNG LÀM ĐIẾNG THẾ GIAN để biết “tuyệt chiêu” cô nhóc đã xài và tác dụng của nó là gì nha!
Hẹn gặp lại các bạn trong các câu chuyện kế tiếp!!! 

James Biết Tuốt - một tác giả Oopsy


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147