Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Sức mạnh của status sẻ chia

By: OopsyAdmin, 2018-08-18 08:00:16

Mạng xã hội là chỗ trút của tâm cảm, và là chỗ trú của những tâm hồn lạc lõng. Người ta luôn lạc lõng khi ở trên mạng. Càng chú tâm vào những câu chuyện của kẻ khác, càng hăng hái like và comment sôi nổi, nỗi cô đơn càng lớn dần lên. Vì thứ đối diện họ không phải những con người và tình tiết thực, mà là những điều đã bị phủ lên lớp vỏ vô cảm rồi, với diện mạo của những màn hình máy tính-điện thoại. Như thể bạn xem một bộ phim tưởng rất thật, hóa ra chưa có gì thật bao giờ. 

Con người trên mạng xã hội, vì thế luôn là: con người cô đơn. Tiếng nói thường trực trong họ là: chẳng ai bên mình, chẳng ai như mình, chẳng ai hiểu mình - ấy là tiếng nói từ nơi thẳm sâu tâm hồn họ, xuất hiện sau mỗi lần chìm vào thế giới ảo kia. Dù quen biết cũng trở nên xa lạ, khi người ta giao tiếp với nhau qua thứ hỗn độn này.

Nhưng nếu một ngày, giữa một loạt dòng viết và bức ảnh của những con người xa lạ ấy, bạn bỗng thấy một dòng viết trùng với tâm trạng mình thì sao? Hẳn sẽ là một cảm giác xoa dịu lắm, như vỗ về an ủi cho tâm hồn và trái tim lạc lõng biết bao. Một chia sẻ vu vơ nhưng “tình cờ” đồng điệu, sẽ làm người ta có cảm giác được yên lành và ấm áp trái tim.

Bởi đồng cảm chính là năng lượng mạnh mẽ, có khả năng xua tan cảm giác cô đơn và giả dối nơi không gian mạng. Thấy một dòng viết đồng điệu trên facebook, cũng giống như thấy một người quen giữa nơi lạ lẫm xa xôi. Hãy để người bạn quan tâm nhìn thấy bạn, nhận ra bạn ở đây. Mắt liên quan trực tiếp đến trái tim, vì thế lúc đọc là lúc trái tim người ta được chạm đến. Sự gắn kết trong tâm hồn cả hai – người viết và người đọc – từ ấy trở nên mạnh mẽ hơn. Dù bạn không nói ra, người đọc những dòng bạn viết cũng lập tức thấy những dòng ấy dành riêng cho họ. Đó là sức mạnh của sự đồng cảm thể hiện dưới lớp vỏ những dòng chữ vô tri. 

Vì thế, nếu người bạn quan tâm đang dùng facebook, và bạn biết họ đang có tâm trạng ra sao, hãy làm điều này với họ: Viết một status tưởng chừng vu vơ, lên trang cá nhân ngầm tỏ ra sẻ chia với tâm trạng người ấy.

Tâm lý, oopsy

Người ta không muốn phải suy nghĩ nhiều khi lên facebook đâu, những suy nghĩ cũng trở nên mập mờ nữa (bởi họ “giải trí” mà – lí trí sẽ ít muốn hoạt động hơn). Nên đừng để người ta đọc điều gì bắt họ phải nghĩ, phải phân tích, phải tư duy. Đầu không nghĩ được thì trái tim, hay tâm cảm, sẽ hoạt động nhanh chóng. Vì vậy hãy dùng những dòng viết liên quan đến cảm xúc, trái tim họ sẽ dễ đón nhận hơn.

Cũng hãy để ý cách viết status nhé. Tính từ là loại từ phù hợp nhất, đặc biệt với những người mang tâm trạng. Vì sao nhỉ? Vì tâm trạng là thứ thuộc về cảm xúc, nó sinh ra từ cảm xúc chứ không phải từ lí trí người ta. Và tính từ chính là hiện thân của những thái độ, cảm xúc, cảm giác ấy, nó là hiện diện cho tiếng lòng của mỗi người trước thế giới bên trong và bên ngoài. Vì thế sự đồng cảm được thể hiện tốt nhất - qua những dòng status dùng phần lớn tính từ. Nếu người ấy vui, hãy dùng những tính từ diễn tả sự tươi mới, lạc quan, yêu đời. Còn nếu họ đang mang tâm trạng buồn phiền, trầm ngâm? Hãy dùng tính từ diễn tả nỗi buồn, cô đơn chút nhé (nhưng nhớ là, đừng tiêu cực quá đấy!). 

Những cô nàng có tính cách lãng mạn thì sao? Họ sẽ quan tâm đến status dưới dạng những dòng thơ, lời thơ ngắn ngủi, có vần điệu, có triết lí suy tư (vẫn là cảm xúc thôi, nhưng xuất hiện qua những suy tư ấy mà). Một anh bạn có tính cách thích được chú ý đến mình thì sao nhỉ? Họ sẽ ưa những status diễn tả chút phẫn nộ, chút quá khích, thậm chí cường điệu và cực đoan. Còn nếu là một người trọng bề ngoài? Hãy đăng những dòng status ngắn, với một vài tính từ tả vẻ “xinh đẹp” của một ngày mùa thu, kèm một bức ảnh đẹp mắt đi cùng. Cũng nhớ là dù với kiểu người gì đi nữa, cũng nên dùng những từ đơn giản, dễ hiểu, thuần Việt thôi. Vì sự giản dị đi vào trái tim con người nhanh lắm.

Bạn thắc mắc làm thế nào để hợp tính cách người ta ư? Hãy dành thời gian dõi theo facebook của họ, xem từng bài post, từng giọng văn – chẳng khó đoán ra họ là kiểu người nào đâu mà! Với lại, bạn dành cho họ sự quan tâm đến thế, làm sao lại không biết họ là “ai” được nhỉ? Hãy thấu hiểu chứ đừng vì vẻ ngoài người ta nhé!
Đọc xong những status này, trái tim sẽ được xoa dịu, sự trống rỗng bỗng nhiên được lấp đầy (vì tâm hồn đồng điệu khó kiếm lắm, nên chỉ cần nó xuất hiện, cũng đủ làm trái tim thấy tươi tỉnh rồi!). Sự kết nối tâm hồn còn làm người ta cảm giác muốn thân thiết, gần bên, với  người đã đăng status ấy. Ít nhất là họ sẽ lặng lẽ dõi theo, chờ xem những status đánh thức trái tim của bạn. Thế thì chăm chỉ đăng tiếp đi nhé, bạn đã trở thành chỗ dựa đáng tin trong lòng một người rồi, dù họ nói điều ấy với bạn hay không.
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147