Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Thành công trong giao tiếp bắt đầu từ thấu hiểu?

By: OopsyAdmin, 2018-10-29 09:40:15

Có lẽ bạn đã quá quen với câu nói (hay khẩu hiệu cũng được): Chúng ta là những người khác nhau. Điều muốn nhấn mạnh với bạn ở đây là, chính sự khác nhau đó, từ bề ngoài đến những nét phẩm chất, tính cách bên trong, đã khắc sâu thêm vào sự xa-lạ trong cảm nhận của mỗi người với thế giới xung quanh. 
Trong hoàn cảnh đó, việc nhìn ra điểm khác biệt của người khác là cách duy nhất để chúng ta có thể hòa hợp, có thể xóa bỏ những sự phòng thủ luôn sẵn sàng chực chờ trong ta mỗi khi có cơ hội.

Bởi lẽ, sự giống nhau làm chúng ta có thể giao tiếp và dễ dàng chấp nhận nhau hơn, còn sự khác nhau, đó là cách để mọi người nhìn ra chúng ta, và để họ biết rằng ta tồn tại. Sự tồn tại, hay nói cách khác là được sống có ý nghĩa rất quan trọng và bạn chỉ thực hiện được khi bạn có nguyện ý và có sự quan tâm nhất định đến sự hòa hợp trong mối quan hệ. 

Khi đó, bạn sẽ luôn thấy sự khác biệt của mỗi người. Bạn sẽ nhận ra anh đồng nghiệp có cách cư xử thật khéo léo, chị hàng xóm có đôi mắt thật đẹp, hay đứa em trai bình thường thật “đáng ghét” khi tìm mọi cách báo cáo những tật xấu, lỗi lầm của bạn với mẹ, sao hôm nay thấy nó chăm chỉ, đáng yêu đến lạ. Không phải hôm nay “bỗng nhiên” họ như thế đâu mà là hôm nay bỗng nhiên bạn thay đổi, chú ý và quan tâm tới mọi người xung quanh hơn đấy.



Điều quan trọng nữa là khi phát hiện ra bạn hãy nói với họ về sự đặc biệt đó. Giả dụ như bạn để ý và phát hiện ra rằng cô hàng xóm rất hay cười và có má lúm đồng tiền. Bạn có thể nói với cô ấy: “Cháu chào cô. Cô ơi cô có nụ cười đẹp lắm, má lúm đồng tiền khiến cô càng duyên. Cô cười như này thì cháu đoán cô hẳn phải có nhiều người yêu quý cô lắm. Bởi vì mọi người chỉ yêu quý những người lạc quan, hạnh phúc. Nụ cười của cô thể hiện điều đó. Và một khi cô lạc quan, hạnh phúc, cô có thể đem những điều tốt đẹp đến cho mọi người và khiến mọi người cũng lạc quan, hạnh phúc theo cô.”

Có một điều cần lưu ý là những lời khen này chỉ thực sự khởi tác dụng khi bạn xuất phát từ những gì chân thành, từ những gì thật tâm, bên trong bạn nói ra, và điều đó cũng có nghĩa là, bạn phải thật sự phát hiện và “nhìn ra” được điều đặc biệt của người đó. Hẳn rồi, chúng ta sẽ cảm thấy và nhanh chóng tránh xa những người có lời khen “đầu môi chót lưỡi”, những người gặp ai cũng đon đả, nói cười.

Điều này có tác dụng gì?

1. Như đã nói với bạn ở trên, bạn sẽ phá bỏ được rào cản ngăn bạn đến với những điều tốt đẹp xung quanh. Nếu bạn nói rằng: Khen một người ấy hả, tôi ít khi khen ai đó lắm, và lại nói cứ ngượng ngượng làm sao. Hãy nhớ rằng bạn chỉ nói sau khi bạn phát hiện ra điều đặc biệt của người đó. Điều đó có nghĩa là gì? Nghĩa là sau một quá trình bạn quan sát, để ý họ. Và nếu bạn ngại ngần, thì hãy nhớ rằng những điều đó xuất phát từ thật tâm bạn. Bạn không thể sống với chân tâm thì ai có thể sống cho bạn đây?

2. Cải thiện mối quan hệ. Một mối quan hệ quan trọng nhất là sự quan tâm chân thành thấu hiểu lẫn nhau, và luôn luôn là như vậy. Thực hiện xong điều này, bạn có thể tự hào nói với mọi người, từ người luôn cảm thấy ngại ngần, phòng thủ với xung quanh, tôi đã kết thân với người khác như thế đó.

3. Việc trải qua một quá trình “theo dõi”, để ý người khác sẽ rèn luyện cho bạn khả năng quan sát. Bạn đừng đánh giá thấp khả năng quan sát này, bởi lẽ khi đã quan sát quen, bạn hoàn toàn có khả năng biết được quy luật – những nét lặp đi lặp lại của một người. Giả dụ bạn có một chi đồng nghiệp, cứ hôm nào vui, tâm trạng phấn chấn là đến cơ quan chào đồng nghiệp rất to, nở nụ cười rất tươi, và nhẹ nhàng ngồi vào bàn. Vậy sao bạn không nhanh chóng phát hiện ra những điều đó và tiến đến kết thân với họ ngay?
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147