Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Đánh bại những tiếng nói xấu xa đến từ nội tâm

By: OopsyAdmin, 2018-07-11 03:20:04

1. Hầu như ai cũng có những tiếng nói "xấu xa" đến từ nội tâm. Chúng ta không mấy khi nghĩ và nói về nó với người khác, nhưng sao nó cứ len lỏi bám giữ lấy tâm trí ta?



Tiếng nói bên trong đó hoàn toàn không tốt đẹp chút nào. Có nhiều lần nó bảo với ta rằng: “Mày luôn làm mọi chuyện trở nên tệ hại, hay “Mày là một đứa ngốc vô dụng”. Nó muốn làm ta thất bại, đau khổ và gục ngã.

Bạn nên biết rằng, nó không phải là tiếng nói của bản chất tốt đẹp hơn trong chúng ta.

2. Những tiếng nói đó đến từ đâu vậy?

Tiếng nói bên trong nào cũng từng là một tiếng nói đến từ bên ngoài. Chúng ta đã để những lời trách mắng từ các vị phụ huynh, lời dọa dẫm của một kẻ-đáng-ghét, câu nói thách thức từ một kẻ chuyên bắt nạt, lời chê tránh từ phía giáo viên... để rồi ở một vài thời khắc mấu chốt nào đó trong quá khứ, chúng có vẻ có sức thuyết phục, xâm nhập được vào cách nghĩ của chính ta.

Một phần của việc đạt được hạnh phúc ở tuổi trưởng thành liên quan tới việc thay thế những giọng nói bên trong ta. Điều đó có nghĩa là đồng thời nghe được những những thông điệp khác nhau có sức thuyết phục và đầy tự tin nhưng cũng giúp ích và mang tính xây dựng trong một thời gian dài, hãy tìm cách đưa nó vào bên trong mình.

Đó có thể là ý kiến tích cực của một người bạn, một nhà trị liệu hay một tác giả,... ta nghe nhiều đến mức trong những tình huống khó khăn chúng trở thành điều bình thường và là phản xạ tự nhiên trong ta. Cuối cùng, những điều đó trở thành điều mà chúng ta tự nói với mình. Chúng trở thành suy nghĩ của chính ta.

Những tiếng nói bên trong tuyệt nhất cất lên theo một cách tử tế, tốt đẹp và từ tốn có thể mang lại cảm giác như một cánh tay đầy cảm thông đang vòng qua vai ta, đó là cánh tay của một người đã sống đủ lâu và chứng kiến rất nhiều chuyện buồn đau nhưng không bị chúng làm cho buồn khổ, oán hận.


Với nhiều người có một giọng nói nhạo báng và khinh thường luôn thường trực trong đầu họ. Nó rủ rỉ rằng tình yêu, sự tôn trọng và lòng tốt chỉ đến thông qua thành công và sự sung túc về vật chất. Chúng ta cần đưa vào mình một tiếng nói không đánh đồng thành tựu vật chất với tình yêu. Hãy tự nhắc nhở ta rằng chúng ta xứng đáng được tôn trọng và yêu thương kể cả khi chúng ta thất bại.

Nhiều người trong chúng ta lớn lên bên những người hay lo lắng, họ có thể mất bình tĩnh trong chuyện nhỏ nhất như không tìm thấy vé xe, quên đồ... Những người này không có lòng tin vào bản thân, và vì vậy, dù không muốn làm tổn thương chúng ta, nhưng họ cũng không thể có nhiều lòng tin vào những gì chúng ta có thể làm.

Mỗi lần chúng ta đứng trước một kì thi, họ còn lo lắng hơn cả chúng ta. Họ luôn hỏi đi hỏi lại xem chúng ta đã mặc đủ chưa khi ta đi ra ngoài. Họ lo lắng về bạn bè và giáo viên của chúng ta. Họ luôn chắc chắn rằng một kì nghỉ rồi sẽ biến thành một thảm họa. Rồi giờ thì những tiếng nói này trở thành của chính chúng ta, và làm ta mất khả năng đánh giá chính xác năng lực của mình. Chúng ta đưa vào mình những tiếng nói phi lí trí của sợ hãi và đổ vỡ.

3. Vào những lúc như vậy, chúng ta cần một tiếng nói khác

Thứ có thể cắt ngang nỗi sợ hãi làm ta lùi bước hoặc nhắc chúng ta về sức mạnh tiềm tàng trong ta, thứ đang bị nỗi buồn khổ hiện tại che khuất. Trí óc của chúng ta quả thật rất rộng và nhiều ngóc ngách. Nó chứa những tiếng nói của tất cả những người ta từng quen biết. Chúng ta nên học cách để dập tắt những tiếng nói vô ích, tập trung vào những tiếng nói đủ mạnh để dẫn lối ta vượt qua những gian khó trong cuộc đời.
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147