Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Đi tìm sự thật đằng sau câu nói "Hiện tại là món quà"

By: OopsyAdmin, 2019-02-04 18:51:32

Hiện tại là món quà, hiểu theo nghĩa đời thường bao giờ cũng kèm vào vài ý tưởng hiện sinh, cái tôi, sự thụ hưởng, một cảm giác long lanh về đời sống, một tình yêu chất ngất hoặc tình cảm quá khích nào đó - vì với người-thường, sự nhận diện hiện tại được coi là đúng khi nhận ra một khát khao sống và yêu cuộc sống được trích xuất vào thời điểm hiện tồn của mình. 

Thời hiện đại đã quẳng cho cái tôi hai món quà, thứ nhất là sự cô độc và chứng ảo tưởng về bản ngã, xuất phát từ một đời sống bị lãng quên hoặc bị giày vò, trong đó vài ý nghĩ và cảm nhận của cá nhân mà hễ nhân danh đời sống con người, thì đều được tung hô và tán thưởng - dĩ nhiên hậu quả của nó là sự nổi loạn, thác loạn và sự lười biếng trong suy tư, vì nó chỉ tập trung vào sự cảm nhận như một thứ cảm giác pha với cảm xúc, mà không đề cao bất cứ đức lý thật sự nào về tâm tính và hiệu chỉnh bản thân theo đức lý đó (phải lắm, vì Thượng Đế đã chết rồi). 



Kẻ nào bám vào "cái tôi" ảo tưởng đó, kẻ đó tiếp cận cái "Ác" trong mình nhanh nhất và dễ nhất.

Một biến thể khác của món quà thứ nhất, bắt nguồn từ chứng trầm cảm và sự thua thiệt về tư chất, là ảo tưởng về sự "thấu hiểu chính mình" - một biến chứng buồn bã của cái tôi phàm tục.

Con người tưởng rằng, nó chỉ việc tham nhập vào những ý nghĩ luẩn quẩn của mình, thì có thể thấu ngộ được nó. 

Con người phàm tục chính là con người như thế: sống một đời sống nhỏ nhen, ích kỉ, làm vài việc phàm tục, mong ước phàm tục và tự cho mình thanh quý nhờ vào vài sự khác đời vốn cũng được đời sống bày sẵn ra và gạ gẫm. 

Benjamin bảo, cái loại ấy cũng chỉ là một sản phẩm của đô thị, tự làm mình dị hợm mà tưởng khác đời, nhằm truy cầu cảm giác rằng mình còn tồn tại...

Món quà thứ hai là tất thảy những gì giúp người ta tiêu thụ thời gian sống của mình. 

Đương nhiên rồi, bạn biết phải không, thỏa mãn nhục-thể và sự tồn tại tức thời của mình, đầy tính bản năng, cốt đạt được cảm giác hạnh phúc nhất thời, xóa bỏ sự đau khổ u buồn bằng cái nhất thời, xóa bỏ sầu vạn kiếp bằng vui thoáng chốc - đó chính là triết lý duy nhất được người ta ngấu nghiến trong thời hiện đại.

Vậy đấy, bên trên là sự thật phổ quát về con người, con người cô độc và ảo giác, sau đó là giải pháp nhất thời của con người, thỏa mãn và tiêu biến. Bên trên, con người đồng nhất mình với ảo giác về cái tôi, vốn tầm thường và hạn hẹp; bên dưới, con người thỏa mãn nó, đầy dục vọng và toan tính bẩn thỉu.

Hiện tại là món quà, nghĩa duy nhất đúng là: hãy tận dụng hiện tại để sống đích đáng, cuộc sống đích đáng đó đòi hỏi một mục đích, vì thế nó liên quan đến tương lai, và cũng liên quan đến sự nhận thức quá khứ. Vì thế, tam vị nhất thể thường bao gồm trong đó ý niệm về quá khứ, hiện tại và vị lai. 

Hiện tại là một giai đoạn của đời sống, còn bản thân đời sống lại nhất thời và bỗng chốc: người ta không thể tin tưởng vào cái tôi vốn phàm-tục, thì cũng không thể tin tưởng vào hiện tại của mình - vì thế, cái triết lý hiện tại là món quà, bạn thấy không, chỉ là một cạm bẫy của hưởng thụ. 

Mong bạn hãy luôn nhớ món quà được trao đến từ Thượng Đế, và chỉ duy nhất mỗi người mới biết cách mở nó ra: có người mở nó ra chỉ để nhuốm màu phàm-tục và sa vào ảo-tưởng-về-cái- tôi, về sự tự thấu hiểu mình, có người mở nó ra để thật-sự-sống-đời sống-ở-trên-cao. 

Bạn muốn làm loại người nào, chính là tùy cách bạn mở món quà ấy ra.

Bạn biết không "Ai chấp nhận hiện tại và gọi tên mọi thứ theo hiện tại, ấy là những người có-thể-hạnh-phúc", "Ai hiểu được hiện tại, kẻ đó khai sáng" - Cất tiếng làm điếng thế gian

- Một tác giả Oopsy


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147