Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Người Ta Mải Đi Tìm Mình, Nghĩ Chuyện Tương Lai Mà Quên Mất Phải Sống Sao Cho Có Giá Trị

By: OopsyAdmin, 2020-01-16 12:47:22

1. Có một tư tưởng rất kinh điển trong xã hội học, đấy là “Xã hội diễn cảnh” – xem cuộc đời chỉ như những vai diễn. Khái niệm này có thể hiểu theo hai hướng:

Một là người ta cho rằng tư tưởng này tàn nhẫn quá, đời làm gì đến mức phải như vai diễn, cuộc đời là cuộc sống cơ mà chứ đâu phải những màn kịch để người ta sống. Điều này có thể rất đúng.

Nhưng một Bậc thầy tự tin được nói trong cuốn sách Kì quặc để tự tin đấy là người đã đạt đến một Bậc thầy cuộc sống. Những giá trị thực sự như Chân thành - Chia sẻ - Yêu thương vẫn cần một cách nào đó để bộc lộ, nhưng nó sẽ khác với việc tỏ ra.

Những người cứ hay nói cuộc đời không có gì phải tỏ ra, không có gì phải đóng kịch, không có gì phải tỏ vẻ, nhưng rất có thể chính họ lại là những người đang tỏ vẻ ngay lúc này. Những con người đau khổ, bất hạnh, những con người chưa từng biết thế nào là sống với sự Chân thành - Chia sẻ - Yêu thương.

Tại sao lại nói vậy?

Một người mẹ yêu thương người con, sẵn sàng nói với đứa con của mình: “Lớn lên, con trưởng thành, con cao lớn, con bay lên trời hái sao về cho mẹ nhé!”.

Một câu nói hoàn toàn vô lí về mặt khoa học, không có một tương lai nào trong câu nói đó, nhưng mấu chốt của nó là Yêu thương, mấu chốt của nó không phải là cậu bé ấy về sau có bay lên trời hay mang vì sao về cho người mẹ hay không, mấu chốt là: Con hãy khôn lớn và trưởng thành, làm được nhiều điều lớn lao!

Một người cha nói với đứa con là: “Con là đứa trẻ thông minh nhất trên cuộc đời này”. Một người con nói với người cha là: “Cha là người Cha tuyệt vời nhất, vĩ đại nhất trên thế gian này”. Tất cả chỉ có nghĩa là Yêu thương.

Kì quặc để tự tin, mấu chốt chỉ là Chia sẻ - Chân thành - Yêu thương.

2. Tất cả những trò kì quặc trong cuốn sách chỉ nhằm một mục đích đó là gỡ đi những rào cản của nghi lễ đời sống mà người ta thiết lập để ngăn cản nhau.

Nghi lễ ở đây có thể là tài sản giữa anh chị em trong nhà, có thể là cái thói sở hữu chiếm hữu giữa hai người yêu nhau, hoặc như câu chuyện, “Mẹ là mẹ, mẹ có quyền sai khiến con”.

Tất cả những định kiến, cái khung có sẵn của xã hội đè nặng lên khiến chúng ta quên mất cuộc sống thực chất đó là Yêu thương, cuộc sống thực chất là học cách Yêu thương, cuộc sống thực chất là biết cách THỂ HIỆN sự Yêu thương. Tất cả những điều đó đều cần chúng ta phải bước ra khỏi nỗi sợ, sự tự ti, và định kiến trong chính mình.

Người ta vẫn cứ sống trong những màn diễn của định kiến. Vậy tại sao chúng ta không sống trong một màn diễn của Yêu thương và chúng ta dành cho những màn diễn đó là sự Chân thành Yêu thương thật lòng?

Người nào có được sự Chân Thành-Yêu Thương họ chẳng cầu mong gì từ bạn, họ có thể tha thứ, chia sẻ, có được sự tự tin đích thực, họ có một khả năng rất hùng mạnh, họ có thể cảm thấy được sức mạnh của sự tự tại trong mình.

Còn những người chỉ biết giữ trong mình sự đau khổ, sự ghen tức, thù hận, chán nản… thì họ chỉ có được những mảnh gương vỡ của cuộc đời, những mảnh gương được ghim chặt ở trong trái tim họ.

Cuộc đời cũng chỉ là màn diễn, nó hư ảo, quan trọng là làm sao để ĐẠT ĐẾN sự Chân Thành-Chia sẻ-Yêu thương, đó mới là mấu chốt.

3. Người ta thường nghĩ là, trong thanh xuân thì đi tìm mình, lúc trưởng thành thì hoàn thiện mình, có tuổi chút thì nghĩ đến chuyện mai sau, tương lai con cháu. Nhưng người ta lại quên mất sống sao cho có giá trị.

Sự lớn lên của một con người, không nên chỉ lớn lên trên phương diện thể xác, không phải lớn lên về tuổi tác, nó là sự trưởng thành trong Trí tuệ, trong Đầu óc, có một trái tim thật sự biết Yêu thương, có một bộ óc thật sự biết Suy Nghĩ, có một thân thể thực sự Khỏe mạnh.

Đó là một con người Lành mạnh, phải vậy không? Ai chẳng biết vậy, nhưng chúng ta lại không thường đặt nó ra làm vấn đề để đạt được.

4. Mọi mối quan hệ thường ngày, kì lạ thay thật ra nó rất kì quặc, nó thường dùng để dằn vặt nhau, từ bố mẹ, tình yêu, cho đến mối quan hệ đồng nghiệp, ai cũng muốn một điều gì đó ở người còn lại.

Kể cả sự yêu thương theo nghĩa thông thường thì cũng là muốn cái gì đó từ phía người còn lại. Mọi thứ đều mang cái mùi của sự sòng phẳng: tôi cho đi, anh phải trao lại, ít nhất là bằng, không bao giờ được ít hơn.

Những điều đó đau khổ mà đúng không?

Một người tự tin đích thực không phải vì họ đang ưỡn ngực lên đi lại kiêu hãnh, đeo một đôi dày cao gót, dùng đồ hàng hiệu, tóc uốn lọn, đi tham dự Liên hoan phim Cannes.

Người tự tin thực sự là người biết yêu thương. Chuyên này nghe thì dễ dàng thực chất là vô cùng khó khăn.

Bởi Yêu thương là Trưởng thành, Trưởng thành là Yêu thương.

 

07 trò kì quặc trong cuốn sách Kì quặc để tự tin mục đích được đặt ra để khiến cho đầu óc, tư duy của chúng ta thay đổi, giúp chúng ta nhìn ra bản chất thật của đời sống. Và điều thứ hai là khiến cho trái tim chúng ta biết yêu thương chân thành, hơn là sống trong sự dằn vặt


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147