Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Thế giới như tôi thấy

By: OopsyAdmin, 2018-12-13 15:32:10

Con người ta, từ lúc trẻ đến lúc già đều là chạy theo những yêu ghét, các thứ xấu đẹp, yêu ghét các thứ thuận mắt hay không thuận mắt.

Người ta chỉ chạy theo được những tâm cảm ấy thôi. Thấy cái gì vừa đúng ý thích của mình là mê đắm, không dứt ra nổi. Dù là người ta đang yêu đương hay đang say mê một món đồ vật, dù là gì đi nữa, thế gian này là như người ta thấy-muốn.

Thấy, thế là muốn! Thấy là cứ nhìn là có dục, cứ vọng là có dục. (“Vọng” là hướng ra ngoài, đôi mắt hướng ra ngoài nhìn, hướng ra xa.) Cứ như thế, con người ta chạy điên đảo điên đảo xung quanh đấy.

Thế giới như tôi thấy

Nếu như sếp mắng ta qua điện thoại thì đỡ hơn hẳn sếp mắng ta trước mặt, đúng không (vì nhìn thấy mặt hung dữ là ghét mà)? Chúng ta cứ chạy theo những tâm cảm, gọi là “tùy nhãn sở dục,” tức là nhãn – mắt nhìn thấy gì thì Dục lại xuất hiện theo như thế.

Con người ta hết sức thống khổ. Giống như bạn nhìn thấy một người mà bình thường mình hơi có vấn đề với họ một chút, một đồng nghiệp chẳng hạn, người ta vừa xích lại gần mình, thấy người ta lại gần mình, cái khoảnh khắc thấy ấy, ở trong nổi lên bao nhiêu Tư, bao nhiêu Tưởng, bao nhiêu những cái tư tưởng ấy. Thế là lại trở nên rối loạn, lại ghét bỏ, không thể hợp tác được.

Chúng ta vẫn sống bằng những điều chúng ta thấy. Sống như thế không ổn đâu! Cuộc sống như thế rất đau khổ, chạy vạy, lòng vòng, ngày qua ngày. 

Nếu chúng ta muốn một cuộc sống mạnh mẽ, trí tuệ, khôn ngoan, sắc bén, nhưng lại biết ẩn giấu, Mục hạ vô nhân là bước cuối cùng. Trong cuộc đời, có lẽ ai cũng muốn luyện được đến giai đoạn Mục hạ vô nhân.

Mục hạ vô nhân là gì? Thường mọi người hiểu là: Dưới mắt không thèm thấy ai. Hoặc: Không thèm để ai vào trong mắt. Còn chúng ta hiểu đơn giản là: Ánh mắt mà mi mắt chúng ta luôn hạ xuống. Bạn hiểu chứ?

Ánh mắt Mục hạ vô nhân là hạ mắt xuống. Cụ thể là hạ mi mắt xuống khoảng 2/3 ánh mắt, và ánh mắt người ta hay nhìn xuống, kể cả nhìn thẳng hay không – lưng đứng rất thẳng, nhưng ánh mắt thì hay nhìn xuống.

Tất nhiên ban đầu mới luyện, trông sẽ lờ đờ. Nhưng luyện lâu ngày thì ánh mắt rất nhanh nhạy. Cần ngước nhìn lên thì mở mắt to ra một chút, nhưng mở mắt to cũng không quá to, rồi cụp mắt xuống.

Kẻ nào chưa biết cách rèn luyện đôi mắt, thì não bộ kém phát triển. Kẻ nào chưa một lần mài sắc ánh mắt, thì tư duy cũng cùn mòn. Đừng đem đôi mắt vào những thứ giải trí trên mạng, càng thế mắt càng vô dụng. Hãy luyện đôi mắt ấy thành vũ khi trước cuộc đời tăm tối. Dù là ai, ta đều phải có: Mắt sáng như sao, sắc bén như dao. 


Trích sách Mắt sáng như sao sắc bén như dao, cách để có được 6 cái nhìn xuyên thấu nội tâm của tất cả.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147