Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Trả đũa đáng giá bao nhiêu?

By: OopsyAdmin, 2018-10-06 15:58:56

Nhiều người thường tự làm khổ mình bằng cách luôn nghĩ ngợi về những gì người khác nói hay gây điều xấu cho mình. Có những người chọn cách im lìm chấp nhận, có người bỏ qua, số khác lại tìm cách trả đũa. 

Chấp nhận, bỏ qua, trả đũa đều là lựa chọn của bạn. Trả đũa có khiến bạn hả hê khi thấy người làm bạn tổn thương gặp bất hạnh không?

- Có chứ!

Nhưng bạn có biết, ngay sau đấy, bạn sẽ thế nào không?

- Như thế nào? 

Mỗi điều bạn chọn đều có cái giá của nó. Đây là qui luật. 

Cái giá bạn phải nhận có thể là đau đớn về mặt vật lí-thân thể. Bởi vì thân thể bạn không hề muốn như vậy. Thân thể bạn có cách vận hành và tương tác với thế giới theo qui tắc riêng của nó. 

Làm một người khác tổn thương, thân thể sẽ triệu hồi một cơ chế bên trong, giống một tòa án xét xử. Đó có thể là thay đổi một loạt hoạt động bên trong, từ trao đổi chất, cho đến tương tác giữa các tế bào, các thành mạch máu, cho đến các hệ dịch (bạn quen gọi là enzyme hay hormone). Thân thể sẽ trở nên cực kì nặng nề, ngay cả khi bạn là người gầy gò. 



Còn tâm cảm thì sao? Sẽ luôn là một gánh nặng ở tận sâu thẳm không sao bứt ra nổi. Tâm trạng luôn không thoải mái, “như có núi đè”, hoặc rất nhiều vật nặng chằng chịt ở vùng tâm (xin nói, vùng tâm nằm ở khoảng tim và phổi). 

Còn trí não thì sao? Sẽ là những tiếng nói không dứt quẩn quanh bộ đầu. Có lẽ, sẽ khó để chấm dứt chuyện này một cách toàn diện. Thậm chí, bạn sẽ gặp phải chuyện xui xẻo khi ra ngoài đường, ở nhà, ở công ti với những người xung quanh. Họ sẽ bỗng nhiên nổi nóng lên với bạn (cũng giống như khi bạn trả đũa người bạn đó!) Đó là cái giá. Có phải rất đắt không?

- Có! Rất là đắt! Vậy làm sao để không trả đũa nữa? Vì tôi không muốn nhận “cái giá” đó!

Thật khó để thay đổi được hành vi, thái độ, hay quan niệm của một người ngay cả khi bạn “muốn” thế. Thay vào đó, thay đổi cách hành xử của mình có lẽ là lựa chọn nên làm hơn cả. 

Mời bạn đọc câu chuyện sau:

“Đức Phật được biết đến với khả năng chống lại cái xấu. Có một người đàn ông biết về danh tiếng của ông và ông đã đi nhiều dặm để thử thách Ngài. Khi đứng trước Đức Phật, người này làm đủ thứ xấu để can nhiễu.

Đức Phật không động tâm, chỉ đơn giản quay sang người đàn ông và nói: "Ta có thể hỏi anh một câu hỏi chứ?”.

Người đàn ông trả lời: "Được, là gì vậy?”

Đức Phật nói; "Nếu ai đó tặng anh một món quà, nhưng anh không chấp nhận nó, thì món quà cuối cùng sẽ thuộc về ai?"
Người đàn ông nói: "Nó thuộc về người tặng quà".

Đức Phật mỉm cười: "Đúng vậy. Thế nếu ta từ chối chấp nhận sự các can nhiễu đến từ anh, thì nó nên thuộc về anh phải không?”

Người đàn ông không thể nói nên lời nào và bỏ đi".

Như Đức Phật trong câu chuyện, Ngài không trả đũa người đàn ông đến quấy nhiễu. Đơn giản là Ngài không nhận những thứ xấu anh ta đem đến. 

Cái xấu không có đường vào, nó sẽ tự tan đi. Sự tiêu cực sẽ không vào nhà nếu ta không chào đón và mở cửa cho nó. Bỏ qua những cái xấu và không làm điều xấu đáp lại thứ khiến ta bất hạnh đã là thay đổi hành vi và nhận thức rồi! 

Bạn thấy sao?
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147