Trang chủ Blog Phát triển cá nhân - Quản trị cảm xúc

Trưởng thành là Đành phải Đau - Tâm lý học về Tin tưởng, Lừa dối và Bản lĩnh

By: OopsyAdmin, 2018-09-14 16:54:54

Sự Tin tưởng trong mọi mối quan hệ, ngay cả quan hệ giao dịch, được phát sinh từ 3 nhân tố: Quan tâm, Chăm sóc và Trân trọng. Điều đó đúng đến mức mọi dịch vụ khách hàng ngày nay đều cố đảm bảo cùng lúc cả 3, trong cả thái độ và lời nói. Khi có một người quan tâm, chăm sóc và trân trọng bạn, về căn bản, bạn nhận được sự yêu thương, hạnh phúc. Yêu thương là cảm giác người đó đem đến cho bạn. Hạnh phúc là cảm giác trong bạn. Và Tin tưởng là sự đơm hoa kết trái của 2 cảm giác đó.

Tâm lý, oopsy

Điều ngược lại cũng đúng. Sự Lừa dối được tạo ra từ 3 nhân tố ngược lại: Soi mói, Lợi dụng và Phá hoại. Bạn không đọc nhầm đâu. Ngược với Quan tâm không phải là thờ ơ, mà là Soi mói. Quan tâm và Soi mói như hai chị em sinh đôi vậy. Cũng thế, ngược với Chăm sóc là Lợi dụng. Cuối cùng, ngược với Trân trọng là Phá hoại.

Mọi mối quan hệ tồi tệ đều có đủ những dấu hiệu đó: Đầu tiên là Soi mói, sau đó là Lợi dụng, cuối cùng là Phá hoại. Có bao giờ bạn yêu một người, ban đầu tình yêu tốt đẹp lắm, thế rồi họ bắt đầu hay ghen tuông và ngờ vực, soi mói từng điều nhỏ ở bạn? Đây là tâm lý phản bội đầu tiên xuất hiện. Sau đó, giai đoạn thứ hai, họ bắt đầu Lợi dụng, có thể họ chỉ cần thể xác, chỉ cần đem bạn đi khoe, chỉ tìm đến bạn khi lụi bại chán nản, và đa phần thời gian đặt ở nơi khác.

tâm lý, oopsy

Cuối cùng, bùng phát của sự phản bội và lừa dối, là họ cố phá hủy mối quan hệ, đòi chia tay và thật ra đã âm thầm phá hủy quan hệ bằng cách yêu một người khác.

Một mô-típ phổ biến nhỉ?

Khi có đủ 3 nhân tố đó, Soi mói Lợi dụng và Phá hoại, bạn sẽ bắt đầu thấy Mất mát và Bất hạnh. Mất mát như thể ai lấy gì đó đi khỏi bạn. Bất hạnh là cảm giác từ trong bạn nảy sinh về cuộc đời mình. Hai cảm giác này, Mất mát và Bất hạnh liên tục kiến tạo trong bạn cảm giác khổ sở của sự Lừa dối, thiếu tin tưởng, và hoài nghi.

Đừng vội dừng lại trong chuyện tình yêu. Khi bạn tham gia một công ty, nếu bạn bắt đầu bị ai đó Soi mói, bị ai đó Lợi dụng, thì họ rốt cuộc sẽ tìm cách Phá hoại bạn. Bạn luôn có những đồng nghiệp xấu như thế. Điều đáng buồn hơn là đôi khi bạn có một ông sếp như vậy.

Những đồng nghiệp thích Soi mói và một ông sếp thích Lợi dụng bạn một khi đã thân với nhau, thì bạn chỉ cần chờ thời gian để sự Phá hoại diễn ra, sau đó bạn thấy Mất mát và Bất hạnh, cuối cùng là bạn mất Niềm tin. 

Ok?
Đó là một cú sốc. Một cú sốc kiến tạo bản lĩnh. Vì bạn cần bản lĩnh để chiến thắng sự Lừa dối, chiến thắng sự Mất mát, vượt qua Bất hạnh, mạnh mẽ hơn sự Phá hoại, đập tan trò Lợi dụng và Trừng mắt nhìn thẳng vào kẻ Soi mói bạn.

Người vượt qua tất cả "thói đời đen bạc" đó là người bản lĩnh.

Một người bản lĩnh là chỗ dựa cho tất cả những người họ yêu thương.

Thế nên, hãy cứng lòng lên bạn. Những kẻ Soi mói, Lợi dụng và Phá hoại bạn sống trong chính sự Mất mát và Bất hạnh của chúng, chính điều đó làm chúng không đáng tin, chính điều đó khiến chúng thật đê hèn khốn nạn.

Bạn của hôm nay là Đau khổ. Bạn của ngày mai là Bản lĩnh. Vì không có cách nào khác cả. Chúng ta không những phải sống, mà còn phải sống quyết liệt hơn, vững mạnh hơn.

Mỉm cười lên bạn, ngay lúc này, Bạn cao hơn hết thảy sự hèn hạ, bẩn thỉu và đê tiện ở Đời.
Chỉ điều đó thôi, cũng rất tuyệt vời rồi!

Phải không?


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147