Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Một nửa cái tai cũng bằng hai cái miệng

By: OopsyAdmin, 2018-10-06 15:59:50

- Lần gần nhất bạn lắng nghe những ai?
- Bạn lắng nghe trong bao lâu?
- Bạn có hiểu và năm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, ý định của người đó hay không?
- Cuối cùng, bạn có biết những biện pháp lắng nghe nào riêng cho ba nhóm đối tượng này không? Hay bạn cứ nghe và nghe và nghe thôi?

Nghe và Lắng-nghe

Bạn có biết một kĩ năng quan trọng bậc nhất của tâm lí, tâm hồn và tâm cảm là gì không? Đó là KĨ NĂNG LẮNG NGHE.

Trước khi tìm hiểu về kĩ năng lắng nghe, hãy trả lời vài câu hỏi. Bạn biết đó, có ba nhóm người chính trong đời bạn: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Giờ thì trả lời xem:

- Lần gần nhất bạn lắng nghe những ai trong ba nhóm đó?
- Bạn lắng nghe trong bao lâu?
- Bạn có hiểu và năm bắt được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm, ý định của người đó hay không?
- Cuối cùng, bạn có biết những biện pháp lắng nghe nào riêng cho ba nhóm đối tượng này không? Hay bạn cứ nghe và nghe và nghe thôi?



Giờ thì bạn nghĩ lại xem, có phải đa số chúng ta đều nhớ đã nói chuyện với ai, chứ không quan tâm xem mình đã lắng-nghe ai. Đa số chúng chỉ đủ kiên nhẫn để lắng nghe trong 30 phút. Thật là con số đáng buồn. Đặc biệt phải nghe đi lại cùng một lượng thông tin hoặc một vấn đề quá đơn giản.

Nếu lắng nghe khó đến thế, sao bạn lại cố nói nhiều? Bạn KHÔNG lắng nghe, không phải vì KHÔNG THỂ lắng nghe, mà vì KHÔNG PHẢI kĩ năng lắng nghe. Đơn giản thôi. Và khi bạn không có kĩ năng lắng nghe, bạn không LẮNG-NGHE, mà chỉ NGHE.

Nghe là một phản ứng ngẫu nhiên của não trước trước bất cứ âm thanh nào vọng đến màng nghĩ mà không cần nỗ lực chủ ý nào của người nghe.

Lắng nghe tức có chủ đích và tập trung hơn là tình cờ.

Do đó, LẮNG-NGHE đòi hỏi động lực và nỗ lực của người nghe, nó là quá trình có chủ ý, chủ động.

Vậy làm sao để lắng nghe chủ động, tích cực, nhiệt thành?



Phải có kĩ năng lắng nghe. Đừng xem thường kĩ năng lắng nghe. Tầm quan trọng của kĩ năng lắng nghe mở rộng vượt ra khỏi phạm vi học thuật và chuyên môn của mỗi người.

Bạn phải học cách làm thế nào để giao tiếp tích cực trong cuộc sống hằng ngày, với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Bằng kĩ năng lắng nghe bạn có thể: Thúc đẩy lòng tự trọng tốt, tối đa hóa năng suất, cải thiện mối quan hệ, và thậm chí nói tốt hơn.

Thật ra thì: Nếu không biết lắng nghe, sẽ không biết nên nói gì để người khác muốn nghe.

Tại sao bạn có đến hai cái tai trong khi chỉ có một cái miệng? Câu trả lời đây: Vì NGHE cũng quan trọng như NÓI, và vì thật sự lắng nghe là rất khó. Đừng chỉ nghĩ đến chuyện nghe ai đó tâm sự hoặc kể lể. 

Nếu bạn là một sinh viên, rất có thể bạn sẽ đánh mất nhiều giờ học quý giá trong lớp vì vì không có kĩ năng lắng nghe tập trung.
Một nhân viên không lắng nghe hết được những ý tưởng của sếp, một lãnh đạo chưa từng đủ kiên nhẫn lắng nghe đề đạt hoặc ý tưởng của cấp dưới. 

Họ đều vấp váp và xung đột với mọi người xung quanh vì thiếu đi kĩ năng lắng nghe.

Vậy khi có được kĩ năng lắng nghe, tôi có lợi ích gì?

- Kĩ năng lắng nghe giúp người ta thu thập thông tin và tri thức tốt hơn. Tức giúp bạn học tập và nâng cao bản thân tốt hơn.
- Kĩ năng lắng nghe giúp bạn trở thành một người đáng tin và đáng quý hơn trong mắt mọi người.
- Kĩ năng lắng nghe giúp bạn được mọi người xem là người thông minh và hiểu biết. Chẳng phải trầm tĩnh là bản lĩnh của người trưởng thành đó sao?
- Kĩ năng lắng nghe giúp bạn diễn thuyết tốt hơn trước công chúng. Bạn biết phân tích tình hình, nói điều người khác muốn nghe. 

Lược trích "Đôi tai thấu suốt thế gian - Kĩ năng lắng nghe của Bậc thầy giao tiếp


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147