Trang chủ Blog Sống khỏe

Nên làm gì khi thấy người xung quanh thật phiền phức?

By: OopsyAdmin, 2018-10-03 16:06:37

Những mối quan hệ giữa con người có thể được xem là nền tảng của xã hội. Làm sao để chung sống hòa thuận với nhau là một trong những điểm cốt lõi để cuộc sống của bạn trở nên bớt mệt mỏi và dễ dàng hơn.

Chúng ta sống hòa thuận với nhau ư? Điều này chỉ có trên lý thuyết còn thực tế thì không, vì chúng ta thường cảm thấy thật phiền phức, khó chịu khi những xung đột bất ngờ xảy đến và nguyên do thì chắc chắn thuộc về những người còn lại rồi. Dù yêu thương nhau thế nào chúng ta vẫn làm khổ nhau như vậy đấy.

Cảm giác chúng ta thường có khi tương tác với những người trong gia đình, bạn bè, người yêu, đồng nghiệp như: khó chịu, bó tay, thiếu nhạy cảm, phiền phức và còn tệ hơn nữa.

Có một điều rất quen thuộc đó là chúng ta cực kỳ thông thái trong việc tìm ra điểm sai của người khác và khiến họ phải làm gì đó để thay đổi. Nhưng đến bản thân mình thì mọi chuyện thường khá bế tắc. Người nào có thể đối diện với chính bóng tối nơi mình, dám chịu khó, chịu khổ, chịu nhục để thay đổi bản thân trở nên tích cực hơn, thì họ chính là những người bản lĩnh nhất, dũng cảm nhất.

Thay vì phụ thuộc vào hành vi của người khác để tác động đến cảm xúc, suy nghĩ của chính mình, họ có thể làm chủ bản thân và làm chủ các mối quan hệ xung quanh.

Khi chính bản thân mình bạn còn không muốn thay đổi để khá hơn thì sao bạn nghĩ rằng người khác sẽ nghe lời bạn nói? Vậy đấy, bạn nói thì người ta bỏ ngoài tai. Người ta nói thì bạn bỏ ngoài tai. Cứ một vòng luẩn quẩn như vậy, chúng ta chìm trong những mâu thuẫn và cảm giác cô độc. Trái lại, nếu mỗi người trong chúng ta đều tự có trách nhiệm với hành vi và cảm xúc của mình, như vậy cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn và bớt làm khổ nhau hơn.

Hãy cùng thực hành một vài cách nho nhỏ mà Oopsy mách bạn ở dưới đây nhé!

Cứ mỗi lần chúng ta rơi vào cảm giác thấy người khác phiền phức, hãy có một cái nhìn cận cảnh vào những điều diễn ra trong suy nghĩ của bạn. Đó là những suy nghĩ như thế nào? Oán giận? Trách cứ? Rằng vì sao họ luôn cư xử như vậy, tại sao họ phải như vậy cơ chứ? Đáng lí ra họ phải cư xử thế này mới phải?

Đây có thể được coi là bài điệp khúc chúng ta áp dụng cho rất nhiều người hoặc bất cứ ai từ thân thiết đến không thân thiết gì. Nhưng điều này không hữu ích đâu bạn lòng tôi ơi. Nó chỉ khiến cho bạn không hạnh phúc và làm mối quan hệ của bạn với những người khác tệ đi. Lâu dần bạn sẽ mất niềm tin vào các mối quan hệ, ngay cả với những người ruột thịt của chính mình. Rồi nỗi cô đơn sẽ bủa vây bạn mãnh liệt hơn bao giờ hết.

Vậy thay vì bám vào cốt truyện muôn thuở đó, chúng ta thử đổi mới chút xem có hiệu quả không nào:

1. Hãy nhớ rằng những cảm xúc tiêu cực đó hủy hoại bạn trước tiên. Nó khiến cho đầu óc, người ngợm bạn khó chịu. Nếu bạn liên tục rơi vào tình cảnh đó, cơ thể bạn sẽ không khỏe mạnh, trí não sẽ không thông suốt.

 2. Nếu họ là những người bạn thương yêu, hãy dành thời gian lắng nghe và thấu hiểu cho hành động của họ.

Khi bạn cân nhắc lại những hành động của chính mình, những lúc họ đã thật kiên nhẫn hay cả những lúc họ cáu gắt với bạn, có lẽ bạn sẽ nhận ra chúng ta đều có điểm gàn dở của mình. Và lời bạn nói có thể đem lại sự cải sửa cho họ chỉ khi bạn thực sự mang theo thiện ý, mang theo sự chân thành. Khi bạn khó chịu và đặt điều khó chịu của mình lên trên dù đó có là lời khuyên gan ruột thì nó cũng không đi được vào trong trái tim của họ.

Nếu họ là những người không thân thiết mấy với chúng ta, vậy ta càng có lí do để khiến họ không có "quyền" ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của mình.

3. Khi bạn đã thực hiện được hai điều trên, vậy hãy nhìn xem, họ là những người đau khổ và phải chịu đựng như vậy. Họ đang hủy hoại chính cơ thể mình và làm tổn thương những người xung quanh để rồi tổn thương chính mình. Nếu có thể giúp đỡ họ vậy cũng tốt. Nếu không thể cũng đừng rơi vào cãi bẫy khổ đau của họ.

Hãy mở rộng tấm lòng của mình để đón nhận những điều xung quanh, để khám phá khả năng của chính mình. Thay vì những câu hỏi quẩn quanh không đáp án vì sao họ lại vậy – bởi đó là những câu hỏi dành cho người khác, hãy hỏi bản thân mình xem những cảm xúc tiêu cực mệt mỏi đó đã đem lại cho bạn điều gì.

Bạn biết đấy, sau cùng kết quả của nỗ lực này là món quà cho chính bạn, không phải ai khác.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147