Trang chủ Blog Sống khỏe

Những điều bạn chưa biết về giấc ngủ trưa: nên ngủ từ mấy giờ, trong bao lâu thì tốt nhất?

By: OopsyAdmin, 2019-12-29 12:18:55

Khoảng thời gian từ 12h đến 2h chiều thường là lúc hiệu suất làm việc của mọi người bị giảm sút. Có 2 cách để cứu vãn và vực bạn dậy: pha một cốc cà phê, hoặc là tranh thủ ngủ một giấc ngắn.

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng ngủ trưa có tác dụng tương đương một cốc cà phê trong việc giúp bạn tỉnh táo. Nhưng tác dụng này chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ sau khi bạn thức dậy, hơn nữa bạn sẽ phải chịu đựng những cảm giác bồn chồn, mất ngủ mà caffeine gây ra.

Vậy nên, thay vì dùng những chất kích thích, gây ức chế thần kinh, bạn hãy tận dụng “chất kích thích tự nhiên” là một giấc ngủ trưa. Ngủ trưa như thế nào để đúng, đủ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

tâm lý, oopsy, sống khỏe, giấc ngủ, nằm ngủ đúng lúc một đời sung túc

Tại sao chúng ta nên ngủ trưa?

1/ Ngủ trưa là thời gian chuyển pha giữa làm việc sáng và chiều. Mỗi bước chuyển đều rất quan trọng. Nó có thể phục hồi lại một cái gì đấy đã mất, cũng có thể lấy đi một cái gì đó không tốt. 

2/ Ngủ trưa, là thời gian phục hồi sau thời gian lao động buổi sáng, cũng là lấy đi những mệt mỏi “ngang tàng.”

3/ Nhiều người cảm thấy khoảng thời gian ngủ trưa để tận hưởng một khoảng thời gian nghỉ ngơi, thậm chí giết thời gian khi họ chán nản.

4/ Trên thực tế, ngủ trưa là hoạt động tương đối phổ biến. Theo báo cáo, khoảng 50 % dân số Mỹ ngủ trưa ít nhất mỗi tuần một lần.

Tỷ lệ này sẽ cao hơn ở các quốc gia như Hy Lạp, Brazil và Mexico, những nước có nền văn hoá siesta (tiếng Tây Ban Nha nghĩa là ngủ trưa), cho phép mọi người có một khoảng "thời gian yên tĩnh" vào đầu giờ chiều để về nhà và ngủ. Ở những nước này, có tới 72% dân số sẽ ngủ trưa ít nhất 4 lần mỗi tuần.

Tác động của giấc ngủ trưa

1/ Giấc ngủ trưa không chỉ giúp chúng ta cảm thấy đỡ buồn ngủ và tỉnh táo hơn. Mà nó còn giúp cải thiện chức năng nhận thức, phản xạ, trí nhớ ngắn hạn và tâm trạng.

2/ Những người thường xuyên ngủ trưa có thể lấy lại sự tỉnh táo tốt hơn sau một giấc ngủ ngắn. Những người ngủ trưa ít thường xuyên không có khả năng này, hoặc giấc ngủ ngắn với họ là ít hiệu quả hơn.

3/ Tương tự, những người thường xuyên ngủ trưa cũng có khả năng học tập một kỹ năng mới tốt hơn, ở thời điểm họ vừa tỉnh dậy từ một giấc ngủ ngắn, so với những người không có thói quen này.

Giờ nào tốt nhất để ngủ trưa?

1/ Nếu bạn ngủ trưa thì hãy ngủ đúng vào khung giờ từ 12h30 đến 1h30. Giấc ngủ trưa ở thời điểm này có tác dụng lớn hơn bất kỳ một giấc ngủ ngắn tương đương nào, ở các khoảng thời gian còn lại trong ngày.

Ba mươi phút thứ nhất của khung giờ này, là 30 phút mà vùng não được thanh lọc mạnh hơn cả.

2/ Con người khi thức vốn dễ nảy sinh những ý tưởng không hay, những niệm đầu xấu, tiêu cực, như là nghĩ xấu người khác, muốn làm hại người khác, và đủ những mưu tính thiệt hơn.

Tất cả những suy nghĩ này gây ra một hậu quả cho chính con người, ấy là, vùng não phải tiêu thụ những năng lượng cực lớn để giải quyết những ý nghĩ, hay ta gọi là thông-tin-tiêu-cực này – vào lúc mà thông tin tiêu cực ấy được sản sinh và sau lúc mà nó phóng xuất ra. Như là hàng tỷ tỷ tế bào phải chết đi chỉ vì một ý nghĩ tệ hại của ngươi vậy. Trong khi đáng lẽ nếu đầu óc bình hòa, nó sẽ không phải tốn nhiều năng lượng đến vậy.

3/ Còn nữa, không chỉ năng lượng phải bỏ ra là khổng lồ, mà những thông tin tiêu cực này còn tạo ra những vật chất cực xấu. Hãy cứ hình dung đơn giản là các làn sóng não biến dạng sinh ra bởi các ý tưởng xấu, chúng tiếp tục tạo thành các vật chất xấu li ti như tế bào, như một loại dòi, găm vào não con người.

Khi người ta ngủ, là lúc “những con dòi” này bị đưa vào một vùng não sâu thẳm, chứ không tiêu biến đi. Nhưng ngủ ở khung giờ này thì khác, đây là giờ hợp với nhịp vận hóa Trời Đất, cho nên những năng lượng trí não được hồi phục, còn “những con dòi” tiêu cực bị đẩy đi.

Ba mươi phút còn lại là thời gian các nội tạng liên quan trực tiếp đến não như thận, tim được chỉnh lí theo. Nhịp tim ổn định hơn, thận bài tiết thuận lợi và đều đặn hơn, đại loại thế.

4/ Con người hiện đại thường bỏ qua khung thời gian ngủ trưa này, vì thế mà đầu óc dễ lộn xộn, ý nghĩ tạp loạn quá nhiều, tâm cảm cũng theo đấy mà rối ren.

Tư thế ngủ tốt nhất

Nếu không có phòng ngủ trưa, bạn có thể áp dụng cách ngủ thế này:

- Lưng dựa vào tường;
- Tay trái đặt lên tay phải;
- Chân để dưới đất, vắt chéo hai bàn chân, chân trái cũng để trước chân phải.

(Lưu ý nam như vậy, nữ thì ngược lại tức tay phải và chân phải đặt lên trước tay trái và chân trái)

Ngủ trưa, dù ít dù nhiều đều tái tạo năng lượng, giúp ta làm việc thật “siêu.” Giữ giấc ngủ trưa là giữ một tinh thần công việc tốt, đúng. Đi làm, ai chẳng muốn công việc tốt, đúng.

Ngủ trưa ấy mà, chỉ cần bạn tập là ngủ được. Kể cả trước đó không có thói quen ấy. Và một khi đã ngủ theo giờ đó rồi, việc không ngủ được đúng là một nỗi đau (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này).

Đến đây, bạn nhớ ''tự thưởng'' cho mình một giấc ngủ trưa đúng và đủ nhé! ^^

---

Bạn biết không, ngủ nào chỉ có phải là nghỉ đâu! Ngủ là đầu tư, thời gian ngủ là chi phí! Vì Ngủ là tiêu tốn thời gian, và mọi sự tiêu tốn thời gian đều là chi phí không hoàn lại! Người khôn biến chi phí thành lợi nhuận. Người dại thì chỉ tiêu pha cuộc đời cho đến khi trắng tay!

Một ngày bạn ngủ 6 - 8 tiếng, đó là bắt buộc. Ngủ ít hơn thì đau mệt, ngủ nhiều hơn thì uể oải. Đau mệt, uể oải đó là chi phí để NGỦ. Đa số mọi người đều trả phí 1/3 cuộc đời cho giấc Ngủ. Đó là vì họ chỉ tiêu tốn đời họ mà không biết chỗ rất lời từ đó.

Có một cách để bạn biến 6-8 tiếng ngủ ấy thành cái lẫy đẩy bật cho thành công. Không khó đâu, chỉ cần: Nằm ngủ đúng lúc, một đời sung túc. Đã đến lúc bến chi phí thành lợi nhuận! Đã đến lúc dừng tiêu pha đời mình!

(Tham khảo sách: Nằm ngủ đúng lúc, một đời sung túc - Cách ngủ thông minh để tự cho mình một khoảng trời riêng - Ryu Vội Vã, một tác giả OOPSY)


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147