Trang chủ Blog Sống khỏe

Vài Kiến Thức Sơ Đẳng Về Lịch Sử Tâm Lí Trị Liệu

By: OopsyAdmin, 2018-12-29 12:40:09

Tâm lí trị liệu (psychotherapy) là các phương pháp trị liệu hay các liệu pháp tâm lí, dùng đề điều trị cho các bệnh nhân mắc phải các chứng bệnh tâm lí.

Chớ nhầm tưởng bệnh tâm lí chỉ xuất hiện trong thời nay nhé! Thực ra, các chứng bệnh tâm lí đã được phát hiện từ rất xa xưa. Có nhiều văn bản từ thời Hy Lạp, La Mã cho rằng các căn bệnh điên, tâm thần là do quỷ nhập. Khi đó, các pháp sư, thày tế đã dùng nhiều phương pháp để trục xuất con quỷ ra khỏi thân xác người đó như: đánh đập, trói, bỏ đói. Điều này hiện nay vẫn chưa có kết luận chính xác từ giới khoa học. Có điều bạn vẫn nên biết đến nó một chút.

tâm lý, oopsy,

Các bệnh tâm lí mà con người mắc phải rất đa dạng. Có khoảng hơn 1000 chứng bệnh tâm lí khác nhau, chỉ riêng chứng rối loạn (disorder) đã có hơn 32 loại.

Tâm lí trị liệu rất phổ biến ở các nước phương Tây. Đây là một ngành học và là một nghề đắt giá ở các nước này.
Nhiệm vụ của nhà trị liệu hay bác sĩ tâm lí là gì? Họ giúp thân chủ (người được trị liệu) tháo gỡ các vấn đề bên trong liên quan đến sức khỏe, tinh thần, cảm xúc, hành vi. Mục đích là giúp thân chủ thấu hiểu chính mình, giúp họ hiểu nguyên nhân làm họ nảy sinh tâm lí. Từ đó, nhà trị liệu sẽ đưa ra các giải pháp để giúp thân chủ vượt qua vấn đề.

Các liệu pháp thường được sử dụng:
- Nói chuyện trực tiếp với thân chủ;
- Các bài tập Yoga, Thiền định;
- Chế độ sinh hoạt kỉ luật, chế độ dinh dưỡng, hoạt động lành mạnh.

Ngoài ra, còn có các biện pháp trị liệu phổ biến khác mà các nhà trị liệu hay dùng. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ bất ngờ vì hơi… sợ! Ví dụ như:

Để chữa bệnh trầm cảm (depression) xuất hiện vào thiên niên kỉ thứ II trước công nguyên, các nhà trị liệu đã dùng đến các liệu pháp:

- Ngâm bệnh nhân vào nước trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày liền mà không để bệnh nhân chết đuối; 
- Lọc máu xấu ra khỏi cơ thể;
- Dùng thảo dược, mùi thơm dạng tinh dầu, purgatives (các chất thuốc, dược liệu có tác dụng tẩy rửa chất độc khỏi cơ thể); 
- Âm nhạc.

Trích sách: Hiểu mình, hiểu đời, biết cười, biết sống


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147