Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

7 cách giúp bạn nâng cao khả năng sáng tạo

By: OopsyAdmin, 2018-08-09 02:42:23

Chúng ta được sinh ra là những sinh vật có sức sáng tạo vô tận. Từ khi còn bé, chúng ta đã tự do sử dụng trí tưởng tượng phong phú của mình để tạo ra toàn bộ thế giới, cho dù chỉ là đang xây dựng lâu đài cát ở bãi biển, chơi "gia đình giả" với bộ sưu tập búp bê, hay giả vờ là siêu anh hùng yêu thích.

Khi trở thành người lớn, thật đáng tiếc là nhiều người trong chúng ta không thể chịu đựng được biểu tượng văn hóa đang thịnh hành hiện tại. Số khác tin rằng khi chúng ta đang già đi, não của mất dần khả năng mở rộng, thích nghi, thay đổi và tiến triển.

Các nhà khoa học từng tin rằng khi đến độ tuổi trưởng thành, bộ não của chúng ta đã trở nên "cứng rắn" và mất khả năng hình thành hay mở rộng các kết nối thần kinh não bộ mới nữa. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, ý kiến này đã bị bác bỏ hoàn toàn. Như nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra, bộ não có khả năng được gọi là "tính dẻo" – tức là khả năng hình thành các đường dẫn kết nối thần kinh não bộ mới cao dù ở mức cao tuổi.

sáng tạo

Bộ não kết cấu dạng chất lỏng, linh hoạt, và thích nghi tốt với những trải nghiệm mới hoàn toàn. Độ dẻo dai mềm mại của dây thần kinh chính là điều cho phép bạn có thể tự học tiếng Tây Ban Nha, học piano, hoặc đi bộ trên dây thừng.

Mặc dù bạn có thể không còn nghĩ mình là một người sáng tạo hay giàu trí tưởng tượng nữa, nhưng chính sự tồn tại của bạn là bằng chứng về sự sáng tạo bẩm sinh của bạn. Trong mỗi khoảnh khắc, bạn đang đồng loạt tạo ra thực tại của mình thông qua những suy nghĩ, ý định, lời nói và hành động của bạn. Tất cả chúng ta đều có tiềm năng sáng tạo không giới hạn bởi vì bản chất tự nhiên nhất của chúng ta chính là ý thức tinh thuần.

Bằng cách đánh thức một lần nữa sự sáng tạo, bạn sẽ lấy lại được sự nhiệt tâm bản nguyên, năng lượng và sự diệu kì của tuổi trẻ. Như các nhà hiền triết Vedic cổ đại của Ấn Độ đã nhận ra, "Bí mật của sự bất tử là khả năng linh hoạt và sự sáng tạo vô hạn."

Sự sáng tạo là gì?

Môt câu hỏi tự nhiên xuất hiện, vậy sự sáng tạo là gì? Sáng tạo là một quá trình biến đổi năng lượng thô, thông tin, và vật chất của vũ trụ thành một cái gì đó chưa từng tồn tại trước đây. Cho dù bạn đang mở ra một công việc kinh doanh mới, một bản nhạc hay một mối quan hệ, sự sáng tạo đòi hỏi phải có một bước nhảy vọt trong nhận thức - một bước nhảy lượng tử từ một khuôn suy nghĩ có sẵn đến một điều mới hoàn toàn mà không phát triển thông qua các bước phụ trợ.

Trong một khoảnh khắc khi một ý tưởng sáng tạo không hề tồn tại, và chỉ ngay sau đó, nó là một phần của thế giới ý thức của chúng ta. Vậy ý tưởng này đến từ đâu? Nó chính là xuất phát từ một nguồn năng lượng thuần khiết, và nó đã làm phát sinh mọi thứ trong vũ trụ.

Dưới đây là bảy bước để đánh thức phản ứng tích cực trong bạn. Bạn có thể sử dụng quá trình này trong các mối quan hệ, kinh doanh, nghệ thuật, và cả những thách thức bạn gặp phải.

1. Mong muốn của bạn là gì?

Bước đầu tiên của phản ứng sáng tạo là phát triển một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn. Nói rõ kết quả mong muốn của bạn bằng cách diễn đạt tích cực hơn là trình bày về những gì bạn không muốn. Thay vì tuyên bố, "Tôi muốn chấm dứt sự mệt mỏi này và bỏ chạy," hãy nói, "Tôi có một cơ thể khỏe mạnh với năng lượng dồi dào." Viết ra những dự định của bạn và xem xét chúng một cách thường xuyên - thời gian lý tưởng chính là khi bạn cảm thấy tỉnh táo nhất có thể. Mặc dù điều quan trọng là đừng gắn liền với một kết quả cụ thể, nhưng việc xây dựng một dự định rõ ràng là điều cần thiết.

2. Thu thập Thông tin

Bước thứ hai là tìm hiểu tất cả mọi thứ bạn có thể về thử thách hoặc vấn đề bạn gặp phải, cố gắng sử dụng càng nhiều nguồn càng tốt. Hãy trở thành một chuyên gia về chủ đề mà bạn đang nghiên cứu. Bằng cách đọc sách; sử dụng Internet; đi đến các hội thảo và buổi giảng bài; và nói chuyện với bạn bè, gia đình, và những người quen mới. Hãy cởi mở với tất cả các nguồn mà không cần đánh giá hoặc lọc thông tin. Khi bạn thu thập thông tin và tìm hiểu những điều người khác nói về chủ đề bạn đang tìm kiếm, hãy chú ý đến những cảm giác trong cơ thể bạn. Chú ý xem cách thức nào mà bạn cảm thấy thoải mái và không thoải mái nhất.

Đánh thức sự phản ứng mang tính sáng tạo trong bạn

3. Sắp xếp thông tin

Khi bạn lựa chọn thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, lí trí của bạn sẽ sắp xếp lại dữ liệu trên cả hai mức là có ý thức và tiềm thức, định dạng nó bằng bất cứ cách nào hữu ích nhất cho bạn. Đầu óc của bạn sẽ tự động tìm kiếm các khuôn mẫu tương ứng để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

4. Sự ấp ủ ý tưởng và Thiền

Bây giờ bạn đã hình thành những ý định của mình, đã thu thập và sắp xếp các thông tin của bạn, bước tiếp theo là để bắt đầu và cho phép một cái gì đó hoàn toàn mới sinh ra trong nhận thức của bạn. Trong giai đoạn ấp ủ này, bạn cần sử dụng liệu pháp thiền để đi xa hơn cái đầu óc lí tính và để tiếp cận một trạng thái ý thức mở rộng. Trong trạng thái ý thức không giới hạn này, bạn có thể vượt qua những nhận thức của bạn về việc mọi thứ nên như thế nào và chạm vào một lĩnh vực trí tuệ phi nhân vốn là nguồn gốc của tất cả các ý tưởng, những hiểu biết sâu sắc và cảm hứng.

5. Sự sáng suốt

Bước thứ năm trong quá trình sáng tạo là sự sáng suốt – thấu hiểu bản chất bên trong sự vật. Bạn sẽ trải nghiệm được sự sáng suốt khi các điều kiện đã sẵn sàng. Nhận thức và những diễn giải của bạn hoàn toàn thay đổi và bạn có một tầm nhìn mới thấu triệt bản chất bên trong về bất cứ vấn đề gì bạn đang cân nhắc. Sự sáng suốt là bước nhảy vọt sáng tạo và cũng chính là bản chất của phản ứng sáng tạo.

6. Cảm hứng

Sự sáng suốt đã dẫn đến sự ra đời một cách tự nhiên của niềm cảm hứng. Khi bạn nhìn thấy mọi sự trong một ánh sáng mới, toàn bộ cơ thể của bạn trở nên tràn đầy sinh lực và bạn cảm thấy sự đam mê, niềm hân hoan, sự hưng phấn, niềm vui và sự nhiệt tình. Bạn hiểu trong tâm trí của mình rằng sự thấu biết sáng suốt của bạn là có thật và bạn cảm thấy trong cơ thể của bạn rằng sự sáng rỡ này là đúng.

7. Thực hành, kết hợp và hiện hữu

Bước cuối cùng là chuyển tất cả thông tin chi tiết của bạn thành hành động. . . để triển khai bất cứ ý tưởng hay thay đổi nào đã đến với bạn qua các bước trước trong quá trình sáng tạo. Khi bạn có thể kết hợp một sự sáng suốt vào suy nghĩ và hành vi của mình, bạn sẽ hiện thực hóa sự thay đổi trong cơ thể và kết quả là bạn sẽ thay đổi.

Khi bắt đầu nhìn thấy mọi thách thức như là một cơ hội cho sự sáng tạo, bạn sẽ cảm thấy phấn khích hơn trước những thách thức trong cuộc sống của mình. Hãy nhớ rằng nguồn gốc của tất cả sự sáng tạo là ý thức. Bạn càng có nhận thức đúng đắn và sâu sắc, bạn càng có nhiều khả năng có thể tạo ra.

Khi sử dụng phương pháp thiền định, đánh thức khoảnh khắc hiện tại, và thiết lập các điều kiện cần thiết cho một bước nhảy vọt sáng tạo, bạn sẽ trải nghiệm năng lượng thuần khiết lớn lao, tự tại và niềm hân hoan trong cuộc sống của chính mình.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147