Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Làm Thế Nào Để Tin Tưởng Vào Bản Thân?

By: OopsyAdmin, 2019-02-18 11:07:15

Chúng ta đã nghe rất nhiều về ý nghĩa của niềm tin trong cuộc sống. Niềm tin tựa như ánh sáng xua đi những góc khuất tăm tối, niềm tin vào những điều lớn lao cũng giúp bạn lớn lao hơn. Điều chúng ta dễ lãng quên là truyền niềm tin vào bản thân, nơi bạn đôi khi chưa thấu hiểu và đối xử đúng cách cần thiết. 



Niềm tin vào bản thân chính là cơ sở xây dựng sự tự tin, quyết tâm thay đổi để tự hoàn thiện. Đây cũng là nền tảng giúp bạn chuẩn bị tinh thần cho những thử thách phía trước. Có vô số kĩ năng giúp bạn truyền niềm tin vào bản thân, ở đây OOPSY dành tặng vài gợi ý cơ bản tới bạn.

DẸP BỎ NHỮNG TIẾNG NÓI NGHI NGỜ

Tiếng nói nghi ngờ cần dẹp bỏ nhất xuất phát từ bên trong chính bạn. Thỉnh thoảng tiếng nói đó vang lên trong đầu bạn, xuyên qua dòng tư duy, chớp nhoáng nhưng tàn nhẫn. Nó chưa đủ để bạn kịp nhận ra cũng đã đủ khiến bạn chùn bước.

Ví dụ, bạn có ý tưởng muốn đề xuất cấp trên để cải tiến công việc, hay muốn trình bày một ý kiến khi làm bài tập nhóm, nhưng có một tiếng nói lại ngăn cản: “Mình không phải người có khả năng sáng tạo, chưa có kinh nghiệm, ý tưởng chắc chẳng ai quan tâm. Tốt nhất mình đừng đưa ra ý tưởng mới làm gì.”
Bạn có thể tự nói với mình: “Mình chưa làm được, nhưng mình có năng lực làm được. Mình sẽ học cách để làm.” Động viên chính mình, hướng tới điều lớn hơn bản ngã.

Tiếng nói nghi ngờ đôi lúc còn đến từ những người xung quanh bạn. Ai đó cười chê, mỉa mai niềm tin của bạn thật khờ khạo. Ai đó ân cần thủ thỉ với bạn đừng cố thay đổi thói xấu làm gì, bạn chẳng đủ sức làm đâu. 



Bạn sẽ làm gì, theo lời người khác hay niềm tin của bản thân? Phải chăng cuộc sống của bạn do người khác quyết định? Hãy mỉm cười bước qua những lời đó, coi chúng thật nhẹ, đừng để nó lay động ý chí quyết tâm trong bạn.

PHÂN TÍCH ƯU ĐIỂM CỦA BẢN THÂN

Mỗi người đều có khuyết điểm và ưu điểm, bạn cần thấu hiểu bản thân một cách toàn diện. Liệu bạn đã biết mình có ưu điểm gì, cụ thể ra sao, phát triển ưu điểm như thế nào? 

Nếu bạn chưa biết rõ về ưu điểm của mình, có thể dựa vào những thành công bạn đã đạt được. Liệt kê những thành công của bạn, lí giải nhờ có đức tính nào bạn đã đạt được, những thành công bộc lộ điểm chung nào thể hiện khả năng bạn có.

Ví dụ bạn đã từng bỏ được thói ghen tuông, chủ yếu nhờ khả năng hiểu người khác, hiểu từ góc độ tính cách đối phương chứ không hiểu theo góc độ bản thân. Bạn nên phát triển khả năng này để từ bỏ các thói xấu khác. 



Những người yêu quý, tôn trọng bạn cũng nắm giữ nhiều thông tin về ưu điểm của bạn. Để họ chia sẻ chân thành, bạn tham khảo và tự nhìn nhận lại mình. Biết đâu có ưu điểm bạn không ngờ mình có, người khác lại nhận ra. Thường họ rất lưu tâm ưu điểm của bạn, điều giúp họ thêm gắn kết và trân trọng bạn. 

BIẾT TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT

Ai cũng mang cá tính, đặc điểm, hoàn cảnh riêng. Chúng ta khác nhau. Bạn có thế giới riêng của bản thân, nhưng bạn đã thực sự là chính mình, sống đúng với phần thật trong mình?
Nếu bạn đã chiểu theo hệ giá trị đúng đắn, tốt đẹp, bạn có dũng cảm làm theo điều đó dù phần lớn những người khác không như vậy? 

Phải sống thật với chính mình, bạn mới tin tưởng những điều mình theo đuổi, tin tưởng vào bản thân. Bạn cũng không có khả năng làm vừa lòng tất cả mọi người. Có thể học hỏi người khác, nhưng đừng so sánh mình với người khác để rồi tự ti, đố kị. 

Đa phần chúng ta biểu hiện ra ngoài theo chuẩn mực của xã hội, biểu hiện chung của số đông. Bạn càng nên luyện tập cho mình bản lĩnh vượt khỏi cái nhìn của người khác. 



Thật khó chịu khi ta làm việc gì, người khác cứ nhìn chằm chằm. Nhưng đừng vì thế bạn phải gồng mình tỏ ra hoàn hảo, giả tạo làm vừa ý họ, hãy cứ làm như khi không có ai đang nhìn. Bạn muốn bỏ thói quen mất quá nhiều thời gian chọn trang phục, song đến những nơi sang trọng lại phân vân sợ người khác nhìn. Có khi bạn ăn mặc giản dị, lịch sự vừa đủ sẽ tự tin hơn chọn cả buổi vẫn không chắc đã ổn chưa, phải để ý người khác nhìn mình thế nào.

Đôi khi bạn thử chủ động tìm về chính mình giữa đám đông, điều này rất thú vị. Bạn ngồi ở nơi chẳng ai ngồi, chào và cười với những người xa lạ qua lại, không mong chờ họ phải đáp lại. 

Điều này xuất phát từ sự tử tế bên trong bạn, chẳng cần dựa vào sự đánh giá của người khác. Lúc vui vẻ bạn hát bài hát bạn thích, đi lại giữa phố với tư thế kì lạ nhưng khiến bạn tự do, thoải mái. Quen với việc tự nhiên trước đám đông, bạn sẽ thấy mình tự tin lên nhiều.

Bạn cần tôn trọng cả những sự khác biệt, niềm tin của người khác. Muốn người khác không phán xét, ngăn cản bạn là chính mình, bạn cũng phải đối xử như vậy với người khác. 

Bạn đã hiểu những tổn thương, hậu quả của việc áp đặt theo số đông, đừng thực hiện nó với bất kì ai. Sự tôn trọng, khuyến khích sống thật với bản thân của bạn dành cho những người xung quanh sẽ giúp họ thay đổi cùng bạn.

Tin tưởng vào bản thân

HÀNH ĐỘNG THAY VÌ NGHĨ QUẨN, DẰN VẶT

Niềm tin không thể dừng ở cảm xúc nhất thời, suy nghĩ vẩn vơ. Nếu chỉ nghĩ và nói rồi không thực hiện, bạn có nguy cơ biến niềm tin thành ảo tưởng. 

Bạn cần vun đắp, nuôi lớn niềm tin bằng các hành động cụ thể. Không nhất thiết phải đợi suy nghĩ thật chín chắn, đầy đủ mới hành động, có khi bạn hành động rồi sẽ thấy suy nghĩ của mình dần hoàn thiện theo. 

Bạn cũng đừng sợ va vấp hay nhỡ thất bại mọi công sức uổng phí, mất đi ý chí, người khác chê cười. Những nỗi sợ đó không có ích gì cho bạn. Quan trọng là bạn quyết tâm đi, đừng đặt nặng kết quả, hãy chú tâm vào việc thực hiện sao cho tốt.

Bạn biết cần phải làm gì rồi đó, vậy hãy bắt đầu ngay thôi!
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147