Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Một Cái Ôm Khi Trái Tim Quá Đỗi Đau Buồn

By: OopsyAdmin, 2019-03-18 11:24:15

Có những lúc tâm tình rối bời trước một đời triền miên, rồi có khi rơi vào buồn đau quá đỗi. Như rơi vào nơi tối, một cõi chẳng lối ra. Một ai đó bên bạn đang khóc, tiếng khóc có thể âm thầm có thể ngay đây. Làm gì với họ bây giờ nhỉ? Hãy dành cho họ một cái ôm, nếu bạn mong có thể xoa dịu họ chút nào.

Một ngày bình thường nào đấy, ừ thì bình thường, cũng có thể bất thường đấy chăng. Một người thân tìm đến bạn và ủ rũ, họ vừa gặp một chuyện rất đau lòng. Lúc đau lòng người ta mong muốn điều gì không? Chắc cũng chẳng nhiều hơn một chút quan tâm, chút hỏi han và được lau nước mắt. Còn điều gì giúp họ được nhiều hơn thế? Hãy thử một cái ôm xem.

Ôm là khi thân thể muốn dỗ dành thân thể, tâm hồn theo ấy cũng được dịu vơi đi. Rồi còn gì nữa, tác dụng của một vòng ôm? Nhớ lại cảm giác được ôm là bạn sẽ thấy, những ấm áp tỏa ra trong tim mình. Vì sao khi ôm, tim lại thấy xao động? Là vì khi trái tim gần với trái tim, nhịp tim cùng nhau đập và sẽ tỏa ra hơi nóng. Thân thể lúc này được ấm áp, bàn tay cũng ấm thêm lên. Ở gần một ai và thân ấm lên, là khi sự kết nối được rất nhiều, kết nối trong trái tim, kết nối trong tâm hồn - Nhờ một niềm cảm thông trong im lặng. Ngay khoảnh khắc này khi ôm lấy người kia, họ dường như chẳng còn lo lắng nữa.

Còn gì nữa nhỉ, nếu cho rằng một vòng ôm là cách chữa lành những nỗi đau? Thì hẳn có một lí do nào đó, ngoài ở tinh thần, còn là ở thân. Bạn có nghe về endorphin chứ, một hormone của thân thể làm người ta cảm thấy bớt đau và bớt nghĩ suy hơn. Ôm ai đó sẽ làm não tiết ra thứ chất này, như là một cái chạm kỳ lạ làm mở ra những cảm giác yên lòng. Nếu người ấy cảm thấy đau đớn quá, hãy ôm họ để họ hiểu rằng mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Tâm trạng đau buồn cũng sẽ khiến người ta rất mỏi mệt, vì trái tim phải căng lên với sức ép của máu vào thành mạch. Lúc này một cái ôm giúp đôi tay vận chuyển, nhờ thế các cơ được giãn ra, căng thẳng theo đó cũng vơi dần.   

Bạn biết điều này nữa không, ấy là khi ôm một ai đó là lớp da đang chạm vào nhau. Hệ thần kinh ngoại biên trải suốt lớp da khi phản ứng trước những vỗ về, trước sự bao bọc từ một làn da khác, nó sẽ tiếp nhận thêm những độ ẩm, những trường sóng từ làn da này – tất cả tạo thành một lực tác động nhẹ nhàng giúp hệ thần kinh được ở trong trạng thái cân bằng trở lại (nếu bạn thấy chút mông lung, hãy hình dung ngón tay bạn ấn vào một điểm trên da, và da đàn hồi lại, sự đàn hồi ấy giúp lớp thần kinh trở về trạng thái cân bằng – tương tự thế, sự va chạm của cái ôm cũng giống như ngón tay ấn khẽ lên da).

Lúc đau buồn là lúc cả lí trí, tâm hồn và thể xác đều trở nên yếu đuối khác thường. Bạn đến bên và ôm lấy người đang yếu đuối này, ấy là khi tinh thần từ bạn trao đến họ rất nhanh. Nhớ giữ cho tấm lòng thanh thản, nhìn thấy ánh tính cực trong mọi điều. Rồi bạn ôm người khác bằng sự thanh thản ấy, bạn đang giúp cho họ vững vàng hơn. Bởi bạn biết không, lúc tinh thần người ta suy sụp thế, trái tim họ chứa nhiều vết nứt biết bao, điều nhỏ nhất cũng dễ xen vào. Thật may mắn nếu giữa lúc tất cả như chia lìa này, họ được lấp đầy bằng yêu thương, bằng tinh thần vững chãi, nhờ cái ôm và sự lặng im vô cùng.

Ôm và im lặng, làm tiếng khóc và nỗi thổn thức im tiếng, làm buồn đau và bi quan im ắng lại. Được ôm và chìm trong im lặng, người đau buồn nhất cũng có thể trầm lắng hơn. Ngay lúc này một nhân cách tích cực được đánh thức trong họ, nhân cách kiến tạo bằng sâu sắc và trưởng thành.

Cái ôm cho họ biết rằng bên mình còn những chỗ dựa, và sự im lặng cho họ hiểu rằng họ cần suy tư. Vì khi đau buồn thế, còn gì muốn hơn là cảm giác được bình yên lại. Và bình yên ấy được trao đến từ bạn, vậy bạn chính là người mở lối ra cho tâm hồn đang bế tắc của người kia. Còn niềm im lặng suy tư, là cần thiết lắm khi người ta chìm trong cảm xúc, ấy là lí trí và sự tỉnh táo còn sót lại, để người ta đứng lên được, không ngã mãi. Trao cho họ đi, sự bình yên và lí trí thêm, chỉ cần chút thanh thản và bao dung của bạn, làm hiển hiện ra sức mạnh của vô ngôn chính là yêu thương.

Vì thế, gặp những ai đau buồn quá, bạn hãy dành cho họ một cái ôm, và không cần nói gì cả. Đấy là đang giúp họ rất nhiều, nhiều hơn tất cả mọi ngôn từ thế gian. Đâu cần lời an ủi, đâu cần dẫn đi đâu, đâu cần hỏi chuyện, đâu cần làm rõ “ai làm gì em?”, “em làm gì ai?”. Chỉ một cái ôm trong im lặng thôi, mọi thứ đã khác rồi.

- Ryu Vội Vã, một tác giả OOPSY -


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147