Trang chủ Blog Giao tiếp xã hội

Việc chia sẻ thông tin trên Facebook tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

By: OopsyAdmin, 2018-06-23 03:27:43

Những yêu thích, chia sẻ, và nhận xét hóa ra tiết lộ nhiều điều về bạn là ai

Mỗi ngày khi Facebook hỏi chúng ta, "Bạn đang nghĩ gì?" Có khoảng 400 triệu người trả lời bằng một thông điệp về trạng thái của họ. Trong khi một số người dùng cơ hội này để chia sẻ về bữa ăn gần đây nhất của họ, những người khác lại đăng ảnh hoặc những thông điệp đầy cảm hứng. Trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra cách mà mọi người lựa chọn để thể hiện bản thân mình trên Facebook qua những gì họ nói về tính cách và lòng tự trọng.

Xem xét những hành vi, thói quen của bạn trên mạng xã hội có thể giúp cho bạn có cái nhìn sâu sắc về tính cách của bạn, cũng như cách những người khác hiểu về bạn. Dưới đây là bảy điều mà những tương tác quen thuộc trên Facebook tiết lộ về con người chúng ta:

Việc chia sẻ thông tin trên Facebook tiết lộ điều gì về tính cách của bạn?

1. Những người có nhiều bạn bè trên Facebook có xu hướng tự đánh giá thấp mình.

Một nghiên cứu trong năm 2012 được xuất bản bởi tạp chí Computers in Human Behavior  đã chỉ ra những người tự đánh giá thấp mình vốn hay lo lắng về nhận thức xã hội của họ, luôn có nhiều người bạn trên Facebook. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người hay lúng túng trước người khác sẽ bù đắp cho sự tự đánh giá thấp mình bằng cách cố gắng xuất hiện thường xuyên hơn trên Facebook.

2. Những người hướng ngoại cập nhật tình trạng của họ thường xuyên hơn những người hướng nội.

Giống như trong cuộc sống thực, những người hướng ngoại giao tiếp nhiều hơn trên các mạng xã hội, theo một nghiên cứu trong năm 2014 có tựa đề là "Những đặc điểm nhân cách và tự phô diễn trên Facebook." Nghiên cứu cho thấy người hướng ngoại thường sử dụng nút “thích”, tải lên nhiều hình ảnh, và cập nhật tình trạng của họ thường xuyên hơn những người hướng nội.

3. Người chu đáo thường sắp xếp các hình ảnh của họ cẩn thận.

Người chu đáo là những người làm việc vừa chăm chỉ lại có kỉ luật và dành ít thời gian nhất trên Facebook. Một nghiên cứu xuất bản năm 2014 của tạp chí Computers in Human Behavior, cho biết rằng khi những người chu đáo và cẩn thận sử dụng Facebook, họ sẽ sử dụng một cách rất có tổ chức. Ví dụ: họ có thể tạo các thư mục rõ ràng ngăn nắp để chia sẻ ảnh với bạn bè và gia đình theo một cách có phương pháp và thuận tiện.

4. Những người cởi mở thường điền đầy đủ thông tin cá nhân của họ.

Một nghiên cứu năm 2010 có tên là "Cách sử dụng và tính cách trên mạng xã hội", phát hiện ra rằng những người cởi mở - được miêu tả là đầy tính nghệ thuật, trí tưởng tượng và sáng tạo - sử dụng hầu hết các tính năng trên Facebook và rất có thể sẽ điền đầy đủ các phần thông tin cá nhân. Họ cũng có xu hướng gửi thêm "các tin nhắn trên tường" khi giao tiếp với những bạn bè cụ thể.

5. Người tự yêu mình thường tiết lộ những bộc bạch thầm kín cá nhân mà có chứa nội dung tự thổi phồng bản thân.

Những người tự yêu mình thái quá này là những người thường tự thổi phồng cá nhân và có một cảm hứng mạnh mẽ về sự độc đáo và ưu việt. Họ thích tìm kiếm sự chú ý và khẳng định mình trên Facebook.

Nghiên cứu được công bố năm 2014 trong tạp chí Computers in Human Behavior cho biết, những người tự yêu mình đã đăng tải nhiều hơn về bản thân mình nhằm thu hút những người khác thích và nhận xét nhằm nuôi dưỡng niềm tin của họ về tầm quan trọng của mình. Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người tự yêu bản thân hay chụp ảnh selfie và chia sẻ những tấm ảnh mà họ nghĩ là hấp dẫn nhất với hi vọng đạt được sự hâm mộ.

6. Những người có thần kinh dễ kích động đăng lên Facebook chủ yếu là ảnh.

Một nghiên cứu năm 2014 có tựa đề "Thu thập tính cách từ những tấm ảnh trên Facebook và những hoạt động liên quan đến ảnh", phát hiện ra rằng những người có nguy cơ cao bị căng thẳng và lo lắng - tìm kiếm sự chấp nhận bên ngoài bằng cách đăng nhiều ảnh. 

Vì những người có thần kinh dễ kích động luôn gặp khó khăn với các kĩ năng giao tiếp và xã hội, các nhà nghiên cứu tin rằng họ sử dụng hình ảnh trên Facebook như một phương tiện để thể hiện bản thân. Ngoài ra, những hình ảnh ít gây tranh cãi hơn các bình luận – vốn là điều mà có thể dẫn đến rất nhiều lo lắng cho bản thân họ khi phải chờ đợi phản ứng của người khác.

Người thần kinh dễ kích động có xu hướng đăng rất nhiều ảnh nhất trên mỗi album. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này bắt nguồn từ mong muốn của họ để bộc lộ mình một cách tích cực. Họ có thể sử dụng những hình ảnh để cảm thấy hạnh phúc hơn và cho thấy rằng họ có thể theo kịp với bạn bè của họ. 
Tuy nhiên, theo thời gian, hành vi của những người thần kinh dễ kích động có xu hướng thay đổi. Họ có thể sẽ bắt chước các hoạt động trên Facebook của bạn bè họ với một nỗ lực tìm kiếm sự chấp nhận và làm giảm cảm giác cô đơn của bản thân.

7. Người có tính cách dễ mến là người hay được gắn thẻ trong ảnh của người khác thường xuyên nhất.

Một nghiên cứu năm 2012 có tựa đề "Các kiểu tính cách và mẫu người sử dụng Facebook", nhận thấy rằng một người càng được đánh giá là có tính cách dễ mến thì người đó càng có nhiều khả năng được gắn thẻ trong các bức ảnh được đăng bởi người khác trên Facebook. Vì những người dễ mến có xu hướng cư xử ấm áp và thân thiện và ít cạnh tranh hơn nên không có gì đáng ngạc nhiên khi bạn bè của họ thích chụp những bức ảnh vui vẻ với họ và chia sẻ chúng trên Facebook.

Bạn thấy đó, mặc dù chúng ta có thể nghĩ rằng mình đang che giấu những thông tin cá nhân một cách an toàn hoặc tô vẽ bản thân trong những ánh sáng đẹp đẽ nhất, nhưng những hành vi của chúng ta trên các mạng xã hội lại có thể tiết lộ nhiều điều hơn những gì mà ta có thể nghĩ.

Việc này không đơn giản là những thứ chúng ta đăng trên Facebook đã tiết lộ thông tin về tính cách của bạn hay tôi - nó còn bao gồm cả những gì chúng ta không đăng vốn cũng có thể nói lên nhiều điều. Rõ ràng là hồ sơ thông tin tính cách của chúng ta sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong thời đại công nghệ số hiện nay, ví dụ như trong chiến lược mà các nhà quảng cáo tiếp thị đến chúng ta, cách các công ti sẽ chọn thuê người trong tương lai.

Hi vọng bài phân tích ở trên sẽ giúp các bạn phần nào hiểu hơn về chính mình trong những hoạt động tưởng chừng đơn giản nhất trên Facebook. Luôn luôn ở đâu đó ( có thể cách nửa vòng trái đất không biết chừng) vẫn có những đôi mắt đang chăm chú theo dõi từng cú click chuột bấm like, share hay bình luận gì đó tưởng chừng rất vô hại của bạn đấy. 

Hãy luôn lí trí tỉnh táo nhé bạn thân mến của tôi!

Tham khảo: psychologytoday


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147