Trang chủ Blog Introvert

26 câu hỏi giúp bạn hiểu bản thân mình hơn

By: OopsyAdmin, 2019-11-04 19:49:46

Liệu bạn có hiểu rõ về mình không?

Trong quá trình phát triển bản thân từ hồi còn thiếu niên đến khi trưởng thành, chúng ta thường chật vật đi tìm chính mình. Quá trình tìm kiếm bản thân có thể sẽ tiếp diễn cho đến khi chúng ta bước vào tuổi trung niên. Mong muốn hiểu rõ bản thân là chuyện hết sức bình thường và cần thiết. Để có thể chấp nhận chính mình, chúng ta cần phải hiểu chúng ta là ai. Biết rõ bản thân mình, ta mới có thể cầm lái cuộc sống và có nhiều trải nghiệm ý nghĩa. Nếu không chúng ta sẽ bị lạc lõng.

Tại sao chúng ta đánh mất chính mình?

1.    Chúng ta thường đặt nhu cầu của mọi người lên trên bản thân mình. Việc quá tập trung vào người khác khiến ta không nhận ra điều mình thực sự mong muốn là gì?
2.    Chúng ta mất kết nối với suy nghĩ và cảm giác của mình. Đồ uống có cồn, thức ăn và đồ điện tử làm chúng ta sao nhãng, mờ mắt và quên đi những thông tin quan trọng về bản thân. Bạn có thường xuyên dùng điện thoại hoặc ăn bim bim mỗi khi cảm thấy khó chịu? Những thứ này khiến chúng ta mất đi cảm giác tò mò và quên đi cảm giác thật sự của mình và dần dần không nhận ra được chính mình.
3.    Những thay đổi quan trọng trong cuộc sống; những trải nghiệm như ly hôn, nghỉ hưu, mất việc làm, cái chết của người thân, hoặc các sự kiện đau thương khác cũng có thể dẫn đến mất cảm giác của bản thân, đặc biệt là các phần liên quan đến cá tính của chúng ta.
4.    Có thể chúng ta cảm thấy xấu hổ và cố che giấu mình. Có thể chúng ta bị chỉ trích hoặc bị trêu chọc là tồi tệ, kỳ lạ, xấu xí, ngu ngốc hay vô dụng. Có thể bạn thích chơi cờ vua, nhưng những người xung quanh lại nói tham gia vào câu lạc bộ cờ chẳng “cool” tí nào, vì vậy chúng ta bỏ cờ vua. Hoặc chúng ta xấu hổ vì giới tính thật của mình và cố gắng chối bỏ nó. Có thể chúng ta được dạy phải thích nghi với hoàn cảnh nhất định nếu buộc phải như vậy. Do đó, chúng ta cố “ấn một hình vuông vào cái khung hình tròn” và cố gắng trở thành mẫu hình khác với bản thân. Sau nhiều năm như vậy, chúng ta đã quên mất bản thân mình thật sự như thế nào.

tâm lý, oopsy

Dưới đây là một số câu hỏi giúp bạn khám phá lại bản thân mình:

1.    Điểm mạnh của mình là gì?
2.    Mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của mình là gì?
3.    Ai ảnh hưởng đến mình nhất? Và ai luôn ủng hộ mình?
4.    Mình xấu hổ vì điều gì?
5.    Mình  thường làm gì để giải trí?
6.    Mình thích hoặc muốn thử hoạt động mới nào?
7.    Mình lo lắng về điều gì?
8.    Giá trị của mình là gì? Mình tin vào cái gì? (chính trị, tôn giáo, vấn đề xã hội)
9.    Nếu có được một điều ước, mình ước…..
10.    Mình cảm thấy an toàn nhất khi ở đâu?
11.    Ai hoặc cái gì làm mình cảm thấy thoải mái nhất?
12.    Nếu không phải e ngại hay sợ bất cứ điều gì, mình sẽ…..
13.    Thành tựu đáng tự hào nhất của mình là gì?
14.    Thất bại lớn nhất của mình là gì?
15.    Mình là tuýp người thức khuya hay dậy sớm? Mình sắp xếp như thế nào để cuộc sống của mình tốt hơn, và phù hợp với bản tính mình?
16.    Mình thích và không thích gì ở công việc của mình?
17.    Lương tâm phán xử bạn như thế nào?
18.    Mình phải làm gì để tự thương, tự quan tâm, chăm sóc bản thân?
19.    Mình là người hướng nội hay hướng ngoại? Mình thích chỗ đông người hay ở 1 mình?
20.    Mình đam mê cái gì?
21.    Kỷ niệm hạnh phúc nhất của mình là gì?
22.    Những giấc mơ nói gì với mình?
23.    Tên quyển sách, bộ phim, ban nhạc, thức ăn, màu sắc và con vật yêu thích của mình? 
24.    Mình biết ơn điều gì?
25.    Khi chán nản mình muốn làm gì?
26.    Khi nào thì mình dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress? 

Với những câu hỏi này, bạn có thể trả lời 1 hoặc 2 câu mỗi ngày. Hoặc thực hiện theo cách của riêng bạn, có thể 1 lần mỗi tuần cũng được. Đây không phải là một cuộc đua hay sự phán xét. Khám phá lại bản thân mình là cả một chặng đường, bạn sẽ phải suy nghĩ, trò chuyện, viết và thực hành.

Hãy viết câu trả lời ra giấy, những điều được đôi tay ghi lại đều khiến Tâm cảm và Lí trí của bạn khắc ghi sâu hơn. Bạn có thể gửi chúng cho những người mình tin yêu để họ hiểu bạn hơn, biết đâu có thể chia sẻ, góp ý để bạn ngày càng hoàn thiện mình hơn nhỉ? Bạn cũng có thể viết một vài slogan ra giấy note xanh đỏ và treo nó ở nơi dễ thấy nhất, hãy nhắc nhở mình mỗi ngày về thông điệp đó nhé! 

Chúc bạn vững tin trên hành trình khám phá lại bản thân mình!

---

Tham khảo sách: IM LẶNG HAY CƯỜI NÓI ĐỪNG TRÓI BUỘC THÀNH CÔNG & HÔM NAY BẠN PHẢI BẮT ĐẦU SỐNG NGAY CUỘC ĐỜI ĐẸP NHẤT

Cuốn sách giúp bạn hiểu rõ sự thật về người hướng nội và hướng ngoại để bạn có thể trở thành bất kì ai! Đừng đánh mất cơ hội lựa chọn giá trị hướng nội - hướng ngoại để san bằng thất bại, xây dựng thành công!

 

Hà Thanh - CTV OopsyTeam
Nguồn tham khảo: Sharon Martin, LCSW 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147