Trang chủ Blog Introvert

8 bí quyết đơn giản giúp bạn thoát khỏi nỗi cô đơn

By: OopsyAdmin, 2018-09-18 10:10:36

Người hướng nội thích ở một mình, không có nghĩa trong họ không có nỗi cô đơn. Dù ở giữa đám đông hay khi ở một mình, nỗi cô đơn vẫn có thể đến làm bạn cùng chúng ta. Chúng ta sẽ không tìm cách cố kết nối với người khác để giảm bớt cô đơn, vậy chúng ta có thể làm gì?

Chớ ngồi một mình ngẩn ngơ chìm đắm trong nỗi cô đơn, chỉ làm mọi thứ rối hơn. Để vượt qua nó cần có những hành động cụ thể. Dưới đây là 8 hành động bạn có thể làm để nhất thời vượt thoát khỏi trạng thái cô đơn. 

1. Tập thể dục hoặc hoạt động nghệ thuật 

Đạp xe, chạy bộ, yoga, thiền… đều là những hoạt động thể dục hữu ích giúp bạn giải thoát năng lượng tiêu cực trong thân thể. Nhiều người chỉ muốn ngồi lặng thinh suy nghĩ linh tinh khi cô đơn chán nản. Chớ làm thế, hãy vận động cơ thể đi. 

Thực hiện những công việc ưu thích như làm dồ handmade, vẽ tranh, cắm hoa… giúp lấy lại sự bình yên trong tâm trí. Ta kết nối với bản thân thông qua sở thích cá nhân. 

2. Viết nhật kí hoặc hành trình cuộc sống

Viết là công cụ đắc lực của người hướng nội. Khả năng viết tốt giúp chúng ta cụ thể được rất nhiều dạng thức cảm xúc, bao gồm cả nỗi cô đơn. Cảm xúc sẽ dần tan biến nếu chúng được thấu hiểu. Hãy bắt tay vào viết mỗi khi cảm thấy nỗi cô đơn đang xâm chiếm. Để cảm xúc trải trên trang giấy, rồi đặt ra những câu hỏi để tự trả lời như: vì sao cảm xúc cô đơn xuất hiện? Do vừa nhìn thấy một cặp đôi nắm tay nhau tươi cười, hay do bị người đời dò hỏi? Làm sao để tạo ra cảm xúc kết nối với cuộc sống, để sống ý nghĩa hơn?
 

Hành động nhỏ: Bắt đầu từ việc mua một cuốn sổ nhỏ. Dùng nó để viết mọi ý tưởng, cảm xúc, hành động cần làm để nâng cao khả năng tự phản chiếu, và giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

3. Nấu ăn

Nấu ăn cũng có thể trở thành trải nghiệm thiền định. Đó là cơ hội tuyệt vời để nghiền ngẫm cùng lúc đắm mình trong công thức nấu ăn. Nấu ăn cũng là một lí do hoàn hảo để mời mọi người ăn tối. Có thể chỉ là mọi người trong gia đình hoặc bạn thân, nhưng bữa ăn thân mật giúp tạo cảm giác ấm cúng. Nhiều nghiên cứu cho thấy không nên ăn một mình. Cùng dùng bữa tối với bạn bè, gia đình giúp ăn chậm và ăn từng miếng nhỏ hơn.

Mẹo nhỏ là nếu nấu ăn chưa phải thói quen hay sở trường của bạn, hãy tìm kiếm những công thức dạy nấu ăn đỡ ngán và dễ dàng trên mạng, để thử từng món. Quá trình thử nghiệm cho đến khi thành công giúp bạn có cảm giác đang chiến thắng chính mình.

4. Chụp ảnh, vẽ tranh

Chụp ảnh là một cách để chú ý những chi tiết trong cuộc sống. Cầm theo chiếc máy ảnh và lưu giữ không gian xung quanh: không gian, con người… giúp chúng ta có khả năng nhìn nhận cuộc sống sâu sắc hơn. Về nhà xem xét lại từng bức ảnh hiện ra, chúng ta như thấy cả cuộc hành trình. Các bức ảnh cũng giúp ta hiểu hơn về bản thân: chúng ta nhìn thấy một hoạt cảnh, chụp ảnh. Vì sao chúng ta hứng thú với hoạt cảnh đó? Bức ảnh đó làm dấy lên cảm xúc cảm giác gì? Cách một người đối diện, nhận xét một tấm ảnh cũng có thể bộc lộ bản chất bên trong họ.
 

Nếu bạn có một chiếc máy ảnh nhỏ, hãy nhớ mang nó đi cùng. Nếu bạn chưa có, bạn có thể phác họa khung cảnh trong cuốn nhật kí của bạn.

5. Kết nối với cộng đồng

Cộng đồng của bạn có thể là nơi những người cùng chung sở thích, đam mê, lí tưởng. Bạn không nhất thiết phải trực tiếp tham gia, có rất nhiều diễn đàn nơi mọi người chia sẻ kinh nghiệm, sở thích, đam mê… bạn có thể học hỏi. Tham gia cộng đồng những người cùng chung lí tưởng nếu bạn muốn. Điều này cũng giúp bạn học hỏi, nâng cao kĩ năng, kinh nghiệm trong khi kết nối với mọi người bằng điểm chung.

Câu hỏi nhỏ: hãy tự hỏi bản thân xem bạn đang làm gì trong cộng đồng để cùng chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn?

6.  Đọc sách
 

Đến thư viện hoặc ra nhà sách chọn một cuốn sách hay về đọc, hoặc đơn giản hơn, nhìn lên tủ sách nhà mình xem có cuốn nào bạn đã có từ lâu nhưng chưa sờ đến không? Hãy lấy một cuốn sách và đọc. Đọc sách là phương thức tuyệt vời để du hành tới những thế giới khác, hoặc làm bừng sáng những ý tưởng còn đang tắc nghẽn trong đầu bạn. Bạn đang tự trau dồi bản thân, tự khích lệ động viên bằng cách sử dụng thời gian lành mạnh đấy. 

7. Trầm tĩnh lại

Cô đơn không chỉ là cảm xúc nảy sinh do không có ai ở bên cạnh chia sẻ. Nó ocnf có thể là cảm nhận của thân thể khi cần được yêu thương, vỗ về, hay cảm giác của lí trí khi chẳng tìm thấy người thấu hiểu. Mỗi lúc trạng thái cô đơn xuất hiện trong chúng ta dưới hình hài khác nhau. Bạn có thể dành thời gian tìm hiểu sâu hơn nguồn gốc của nỗi cô đơn trong mình, từ đó biết được điều mình thật sự muốn. 

Để thấu hiểu bản thân tốt hơn, bạn có thể dành ra 10 phút mỗi ngày để tự suy nghĩ. Như thế bạn không bị quá tải không biết bắt đầu từ đâu vào lúc nỗi cô đơn ập vào.

8. Gặp gỡ bạn thân

Vì sao phương pháp này xuất hiện ở dưới cùng chứ không phải đầu tiên? Bởi nếu ngay lập tức hành xử như vậy, chúng ta đang lấy người khác để lấp đầy nỗi cô đơn. Tuy vậy, bạn vẫn nên gặp người thân thiết để chia sẻ, cùng giúp đỡ nhau vượt qua.

Người hướng nội thường có những mối quan hệ sâu sắc, thân thiết. Đấy là những người chúng ta thật sự chia sẻ tâm trí, lí tưởng. Chúng ta có thể gặp nhau, chia sẻ về nỗi cô đơn ập đến làm phiền, để cùng tìm cách giải quyết. Dù chưa tìm cách giải quyết, gặp được người thấu hiểu, cùng chung chí hướng cũng giúp nhắc nhở chúng ta về ý nghĩa cuộc đời mình.

Bạn chỉ việc nhấc máy điện thoại lên, bấm phím gọi thôi. Nên đừng ngần ngại ở gần hay làm phiền người khác. Cuộc sống là cùng nâng đỡ nhau, phát triển, đi lên. Chắc chắn bạn cũng muốn giúp đỡ người bạn mình lúc người ấy gặp khó khăn, cô đơn, phải chứ?
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147