Trang chủ Blog Introvert

Cội nguồn tâm lí đố kị ẩn sau mỗi người

By: OopsyAdmin, 2018-08-20 08:49:47

Người đố kị nhìn thấy gì cũng muốn có và khó bỏ được lòng tham

Đố kị là chủng tâm cảm thường thấy trong mỗi người. Đố kị khác với ghen tuông nhé! Đố kị hiểu đơn giản là khi ta muốn thứ mà người khác có. Ta muốn có bằng được những thứ vốn không thuộc về ta. Ta có thể đố kị về tài năng, tiền bạc, ngoại hình, mối quan hệ rộng rãi với bất cứ ai. Người đố kị thường khá hẹp hòi và ích kỉ. 

Không gian kín – nguyên nhân khiến người ta đố kị

Bằng không gian kín, đô thị trói buộc con người lại với nhau, khiến những điều tăm tối bùng nổ, buộc mọi phần tốt đẹp rơi rụng, đẩy con người vào một thế giới tàn ác, bất nghĩa, xóa bỏ những giá trị cao đẹp cũng như cô lập, tiêu diệt những người dám sống và muốn sống với đạo lí, tín lí.

Tâm đố kị được hình thành trong đời sống đô thị hiện đại, khi con người tiếp xúc với nhau trong các không gian kín, điển hình là trong các không gian văn phòng, công sở (bạn có hay để ý đến cô bạn đồng nghiệp kế bên và chợt thoáng có ý nghĩ “sao nó giỏi/xinh thế mà mình không bằng” không? Có chứ?) Vì sao lại là gian phòng kín, và vì sao trong phòng kín người ta dễ nảy sinh thứ tâm này. 

Tâm lý, oopsy, đố kị

Không gian kín giống như một khối kín mít mà bất cứ một thân thể nào muốn hòa mình vào thiên nhiên với nắng và gió đều vô cùng khó chịu. Tâm cảm của bạn bị co lại trong một điểm là chỗ ngồi, bị nén lại những bực bội vào sâu bên trong, bị kéo ra khỏi điểm của mình với những cám dỗ, vui thú khác, hay những giằng xé nội tâm. Nhiều người hơn nữa ở trong một gian phòng kín, sẽ nhân những lực co, kéo, nén lên thành gấp nhiều lần. Không gian nhỏ nhoi đó dường như không đủ để tải hết những uất ức và bực bội của rất nhiều người vẫn hằng ngày trút suy nghĩ và tâm cảm mình vào không gian, ngay kể cả khi họ không nói ra khỏi miệng. Đó là áp lực vô hình. Và những áp lực này được tổng hợp từ vô số con người, kết nối với hàng loạt văn phòng khác, bắt đầu đè nén lên một người.

Hầu hết mỗi người đều nghĩ mình là người duy nhất, đặc biệt, có khả năng, và không muốn ai choán mất vị trí hay địa vị đó của mình. Khi cái tôi của mỗi người được thổi phồng, to và cao ngất ngưởng, va chạm với nhiều cái tôi cũng to đùng như thế, chúng ta sẽ có được gì? Đó là: sự nổ tung, đổ vỡ, mâu thuẫn. Chúng ta bắt đầu:

- So sánh với người khác

- Khó chịu khi ai đó hơn hẳn mình

- Thay vì mừng vui cho một người có điều tốt, thì lại ghét điều đấy ở họ

- Ghen ghét khi ai đó được sếp ưu ái hơn, hay được nhận nhiều tiền thưởng hơn, được thăng chức vụ cao hơn

Ta không còn là-mình nữa, mà dựa vào những thứ bên ngoài và thành công của ai đó làm thước đo cho sự tồn tại của mình. Hay nói cách khác, ta đánh mất giá trị của bản thân chỉ bởi vì đố kị. Không gian kín, nguy hiểm như vậy đấy!

Vậy làm thế nào để chúng ta thoát khỏi được đây? 

OOPSY luôn sẵn lòng giúp bạn. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

1. Ngừng so sánh bản thân với người khác 

Chúng ta thường chọn cái chúng ta tệ nhất để so sánh với cái tốt nhất giả định về người khác. Hãy nhớ rằng, bạn là bạn, còn người bạn so sánh là người bạn so sánh. Cuộc đời, lựa chọn của mỗi người đều không giống nhau. Mỗi sự so sánh đều dẫn đến sai lệch, và nó là điều vô ích. Bạn không sống cuộc sống của bạn bạn. Hãy tập trung vào điều bạn có và phát huy nó, thay vì so sánh với người khác. 

2. Hạn chế giao tiếp với những người không lành mạnh

 “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.” Nếu dành tâm hồn của mình cho những người hay nói những lời lẽ tiêu cực, không hay, luôn so sánh về ăn mặc, người này nhiều tiền hơn hay xinh đẹp thành công hơn, chúng ta sẽ dần nhiễm thói đó. Thoát ra khỏi điều đó sẽ làm ý nghĩ của chúng ta thanh sạch hơn. Sự thanh sạch ấy vẫn tồn tại bên trong mỗi người, chỉ cần bạn tìm ra điều đấy, đến với nó. 

3. Chơi với người cống hiến, tích cực

Vẫn theo nguyên lí, gần cái sáng sạch thì ta cũng được sáng sạch theo, tiếp xúc với những người bớt có tâm đố kị, lành mạnh, chúng ta sẽ bớt bị các tâm này nhân lên và chi phối. 

4. Vui với niềm vui của người khác

Nếu có ai đó dành được điều bạn muốn và khao khát, hãy vui cho họ về điều đó. Hãy đến chung vui và chúc mừng họ nếu có thể, thay vì ngồi một chỗ và sầu khổ. Niềm vui đích thực không chỉ có một mình. Có thể bạn có được niềm vui đó, hoặc chẳng có gì cả. Có thể một ngày bạn bận túi bụi mà chẳng nghĩ được sâu xa. Bạn hãy biết rằng đó là điều không xa. Điều đấy rất gần, bạn có thể chạm tới. Đến được nó rồi sẽ biết chân trời hạnh phúc đích thực không cao vời. 

5. Hào phóng

Thường khi đố kị, chúng ta hay chỉ nghĩ đến bản thân mình trước tiên khi nghĩ đến người khác. Càng cố gắng muốn, và vơ nhiều thứ thuộc về mình không khiến chúng ta đầy đủ về tâm hồn. Hãy hào phóng chia sẻ thời gian, tiền bạc, khả năng, công sức, sự cống hiến, nỗ lực của bạn cho cộng đồng khi có thể. Càng cống hiến và cho đi, tâm hồn bạn sẽ được đong đầy. Dù là chẳng mấy khi, nhưng sự cho đi luôn là điều tuyệt vời nhất. Nó làm chất ngất tâm hồn bạn và rời xa những thứ đố kị xấu xa. 

6. Đọc sách tâm lí

Đây là cách tốt giúp bạn hiểu sâu sắc hơn các lớp tâm lí trong mình, nhờ thế biết cách ứng xử với các sự kiện bên ngoài. Môi trường văn phòng rất phức tạp và không dễ dàng, hãy tìm đọc các cuốn sách liên quan đến văn phòng để biết tâm lí văn phòng, cách phân biệt những người trong văn phòng bảo vệ bản thân, và giảm thiểu tâm lí đố kị tiềm tàng trong bản thân và người khác. Một số sách gợi ý:
Sống sót nơi văn phòng
Nhân viên cởi mở công sở thành công
Sói ăn thịt cừu

Đi qua tâm đố kị là một hành trình dài, và nó không chỉ vỏn vẹn như những dòng chữ trên đây, cũng còn có vô số cách khác nữa để vượt qua.
Hi vọng rằng bài viết giúp bạn có chút ít thông tin về loại tâm cảm này để tự do khỏi nó trong một vài khoảnh khắc. Chỉ là vài khoảnh khắc thôi cũng đủ để bớt lôi thôi trong một đời xô bồ, trôi khỏi không gian kín cùng vươn tới thế giới rộng mở ngập nắng xung quanh!


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147