Trang chủ Blog Introvert

Đôi khi im lặng không chỉ đơn giản là im lặng

By: OopsyAdmin, 2019-02-06 09:48:38

Một người biết coi trọng lời nói của mình, biết khi nào nên nói khi nào không, là người biết coi trọng bản thân, biết coi trọng người khác và đặc biệt là biết coi trọng mối quan hệ của họ với những người xung quanh.

Một người biết im lặng, là người đã ý thức được sức mạnh của những lời nói ra, ý thức điều gì mới là điều quan trọng trong cuộc sống của mình. 

Vậy làm sao để từ ồn ào có thể trở nên im lặng? Hãy thử thực hành 5 cách dưới đây:

1. Suy nghĩ kỹ về những điều định nói trước khi nói. 

Trước khi nói một điều gì đó, hãy ngừng lại một chút để xem những lời nói định nói ra có giúp ích gì trong cuộc hội thoại hay không. 

Bạn có thực sự giải quyết được vấn đề, làm người đối thoại cảm thấy hài lòng về sự đáp lại của bạn hay nâng cao cải thiện mối quan hệ đôi bên, hãy dừng lại và giữ những lời đấy cho riêng mình. Người chín chắn, trưởng thành luôn cẩn trọng trong mọi lời nói, họ có sự cân nhắc từ các góc độ khác nhau.

2. Không ngắt lời người đang nói. 

Đừng bao giờ làm gián đoạn một người đang nói trừ khi đó là một điều rất quan trọng. Dù sao thì ai cũng biết rằng, đó là một hành vi thể hiện sự thiếu trân trọng đối với người khác. Nên tốt nhất là hãy ghi lại những điều đó và chờ người kia nói xong. Biết đâu, sau khi họ nói, bạn sẽ tỏ tường ý định nói ra và nó sẽ trở nên chẳng còn quan trọng nữa thì sao.

3. Đếm ngược từ 10 trước khi nói hay phản ứng bất cứ thứ gì. 

Nó sẽ cho bạn thêm thời gian để suy ngẫm và trở nên bình tĩnh hơn. Kỹ thuật này đặc biệt hữu ích nếu bạn cảm thấy tức giận, khó chịu hay muốn giải tỏa cảm xúc của mình. Khi bạn thành thạo, bạn có thể rút ngắn số lần đếm, hoặc thậm chí chẳng cần đếm bạn cũng sẵn lòng im lặng.

4. Hiểu những gì họ muốn nói. 

Thay vì nổi giận đùng đùng và tìm mọi cách để phản kháng lại, hãy dành thời gian để suy nghĩ xem, cảm xúc của họ là gì, họ muốn nói điều gì, họ đang cảm thấy ra sao. Ngoài ra bạn có thể đặt thêm câu hỏi để tránh hiểu sai ý người ta.

Im lặng không chỉ đơn giản là im lặng

5. Rèn luyện sự im lặng. 

Im lặng không đến trong một chốc một lát. Thường thì ta khó có thể im lặng nhất nếu đó là những việc xảy ra bất ngờ, ta khó có thể lường trước. Hãy tập rèn luyện cho mình bằng cách tìm ra các sở thích im lặng và đắm mình trong đó như vẽ, viết, thiền…

Thường thì, chúng ta vẫn hay nghĩ rằng, nếu có ý kiến gì thì phải thể hiện ra, nếu có vấn đề gì thì cần biết nói ra. Chúng ta quen ồn ào vì chúng ta chẳng biết im lặng là gì. Nhưng bạn thử nghĩ kỹ mà xem, cái gì ồn ào, cái đó thật hết sức hời hợt, bề ngoài. 

Đôi khi chúng ta muốn một điều gì đó sâu sắc hơn, cho mỗi người và cho mối quan hệ đôi bên. Bởi điều quan trọng, không phải nói với nhau bao nhiêu, mà là chúng ta có thể im lặng đến đâu để có thể hiểu nhau bao điều. 

Nói cách khác, chỉ có im lặng mới giúp chúng ta hiểu nhau thêm sâu sắc, mới giúp chúng ta thấu được những gì người kia không nói ra.

Khi biết im lặng, bạn sẽ trở nên trầm tư hơn. Có thể bạn sẽ rút dần ra khỏi những nơi ồn ào, đông đúc quá, mà tập trung vào những cảm nhận của bản thân, vào sự im lặng, im lìm của mình và không gian xung quanh. Nhờ thế, khả năng chiêm nghiệm, nhìn lại bản thân và những gì mình làm của bạn cũng sẽ lớn hơn. Và cũng nhờ đó, tránh được những cuộc cãi vả, những đợt to tiếng, hiểu lầm với người khác.

Biết im lặng, đồng nghĩa với việc cậu biết lắng nghe người khác hơn. Bạn sẽ hiểu tại sao người đó nói thế, nó xuất phát từ những lo sợ nào trong họ, nó bao hàm những ẩn ý gì họ muốn người khác biết được, và quan trọng, ứng xử ra sao với những điều họ thể hiện như thế. 

Im lặng nó có sức mạnh to lớn như vậy đấy. Bởi bạn biết không, im lặng không chỉ đơn thuần là im lặng, mà không nói gì. 

Im lặng chính là chìm vào trong chính mình, để từ đó có thể khám phá ra cả một thế giới mà sự ồn ào, náo nhiệt chẳng thể với tới. 

Im lặng, hay nói cách khác là một bước lùi. Và hẳn nhiên, người biết lùi thế nào, tất sẽ biết tiến ra sao.


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147