Trang chủ Blog Introvert

Không gian bình an nào cho chúng ta

By: OopsyAdmin, 2018-08-29 13:51:21

Nhiều người có một động lực tâm lí khi bên trong mình bất ổn. Đó là ra đường, đến đâu đó, đi phượt, đi du lịch xả stress… Chúng ta khao khát một không gian khác để thoát khỏi không gian hiện tại, nơi luôn gợi lại trong ta những điều mệt mỏi. Hầu như ai cũng phải làm gì đó để vượt qua khó khăn, đôi lúc chỉ vì một cảm giác bình yên giữa những cơn khủng hoảng triền miên, điên đảo.

Mỗi người đi xa vì điều gì thế nhỉ? Liệu đi nhiều có phải giải pháp hay cho học hành, trưởng thành tự thân?

Không gian bình an nào cho chúng ta

Học gì từ những chuyến đi?

Cuộc sống đô thị liên tục truyền cho chúng ta những sức ép từ nhiều phía. Chúng ta buộc phải học cách thoát ra, vượt lên trên nó. Điều này chẳng hề dễ dàng. Có những cách thức tưởng chừng nhằm vượt qua, thực ra chỉ xoa dịu. Ảo tưởng từ những chuyến đi có thể nói rất tiêu biểu cho hiểu nhầm như thế. Chưa nói đến việc học được gì không. Chúng ta cần trung thực trước tiên về động lực đằng sau những chuyến đi này.

Đi ra ngoài bất kể đến đâu, đều qua những con đường. Thành phố dường như là tổ hợp những con đường. Con đường rất đặc biệt, nó cho người ta trải nghiệm cả cái công cộng lẫn cái riêng tư. Chỗ này đánh lừa cảm giác rằng không gian công cộng, đô thị ấy thuộc về mình. Chúng ta thường cảm thấy thoải mái, giải toả khi đi ra đường. Đó là cách đô thị xoa dịu chúng ta ở bề mặt. Các uất ức, tổn thương chưa thể mất đi. Chúng chỉ nén vào trong, hằn sâu vào nhân cách đầy vết thương của mỗi người. 

Dù đi bằng phương tiện gì, đến đâu, chúng ta vẫn ở trên những con đường, nằm trong đô thị. Chúng ta có thể nghĩ ví như đi máy bay, chắc hẳn phải khác. Cảm giác bay trên bầu trời rộng mở kể ra cũng thoả mãn giấc mơ thoát khỏi mặt đất. Nhưng rõ ràng chúng ta vẫn chỉ ngồi trong không gian kín của chiếc máy bay để di chuyển. Đâu phải ta bay bằng đôi cánh của chính mình. Chúng ta vẫn ngồi lù lù trong đô thị với nghĩ suy bộn bề. 

Những chuyến đi càng xa càng mở mang nhiều mối quan hệ mới. Xã hội giờ đây chú trọng quan hệ từ trong tới ngoài nước, còn thành thước đo của thành công. Nhiều người cứ tha hồ mở rộng quan hệ, gặp một lần đã tay bắt mặt mừng. Người ta kết luận luôn rằng gặp nhiều người khác đảm bảo học được nhiều từ họ. Tức là học từ cái lợi quen biết đem lại? Hay học từ nỗi cô đơn tìm thấy nguồn khoả lấp tạm thời?

Điều đọng lại

Một số người rất thích đi đây đó, du lịch với gia đình, đi phượt với bạn bè. Người người nhà nhà đi du lịch, bè bạn trẻ tuổi phượt chỗ này chỗ kia rồi post ảnh facebook lia lịa. Mình mà không theo xem ra thua kém? Đành chạy theo những chuyến đi, hứng chí tìm đến những không gian khác lạ. Thế nhưng sau mỗi chuyến đi, có gì đó trong mỗi người trống trải, khắc khoải khó nói nên lời. Mỗi lần không gian mới, con người xa lạ xoa dịu chúng ta chốc lát, những vỡ nát lại lặn vào đáy sâu. Biết đâu một ngày âu sầu lại ghé đến.

Rời xa thành phố có nghĩa chúng ta thoát khỏi đô thị sao? Làm gì có chuyện đơn giản thế. Thậm chí chúng ta còn âm thầm mang đô thị tới mọi nơi ta đến. Tại sao ở đây nhắc nhiều về những chuyến đi như thế? Bởi càng đi xa chúng ta càng trốn tránh những điều cần đối mặt. Đô thị chỉ trở nên đáng sợ khi nó xâm nhiễm, chiếm giữ không gian bên trong mỗi người. 

Ai cũng có nỗi cô đơn, hơn nữa ai cũng khao khát tìm người tri kỷ. Xã hội hiện đại bộn bề lo âu càng đẩy cao khát khao ấy. Có người từng ra sức mở rộng mối quan hệ, dễ dàng trở thành bạn với những người khác. Riêng facebook đã hàng ngàn người bạn dù đa số chưa một lần gặp mặt. Nhưng ai trong số đó thực sự hiểu chúng ta đây? Những người chúng ta gặp trên những chuyến đi có vì niềm vui mà gắn kết với ta sâu sắc?

Chúng ta nghĩ mình vẫn học được nhiều từ những chuyến đi, có thể. Song điều cần học trước tiên về thực chất chúng ta sẽ nhận được gì khi lựa chọn. Ở đây không ngăn cấm hay chỉ trích những chuyến đi, căn bản hi vọng rằng chúng ta hiểu rõ vì sao mình làm thế. Chớ tô vẽ theo những cảm giác hời hợt cho vơi bớt nỗi buồn. Bởi khoảng không gian chúng ta thường muốn xoá tan, né tránh nhất nằm ở trong chính mình.  
 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147