Trang chủ Blog Introvert

Làm Thế Nào Để Thấu Hiểu Bản Thân Hơn?

By: OopsyAdmin, 2019-03-07 11:25:32

Thật khó cho chúng ta khi phải đối diện với cảm giác cô đơn, lạc lõng, dẫu có bao người bên cạnh vẫn cảm thấy "hình như còn thiếu thiếu một điều gì".  Bởi lẽ, bạn biết rồi đấy, chúng ta đều mang theo sự phòng thủ, sự tách mình với thế giới xung quanh, với mọi thứ “ngoài kia” như một bản năng mà chúng ta chẳng hề hay biết. Chúng ta cứ vội vã chạy theo nhiều điều xa vời, chìm lấp trong đó, nhưng điều ngay gần chúng ta đây, ngay sát ta là chính bản thân ta, ta lại chẳng hề hay biết. Cuộc đời này có kỳ lạ quá không, bạn thân mến?

Để nói rằng, muốn bỏ được sự ngại ngần, chẳng còn cách nào khác ngoài việc ta phải hiểu chính mình, ta cần làm chủ chính mình. Những tips dưới đây, có thể bạn sẽ cảm thấy dường như chẳng giúp gì bạn trong việc kết thân với mọi người, thậm chí là chỉ đang “dẫn” bạn tránh xa mọi người. Bề mặt đúng là như vây.

Chỉ cần thấu hiểu bạn sẽ luôn mỉm cười

Tuy thế, bạn biết chăng, chỉ khi có và hiểu được chính mình, bạn mới có thể bước qua lớp vỏ ngại ngần, mới có thể sống và hành xử đúng là mình. Và khi đó bạn mới có khả năng làm chủ cuộc sống, làm chủ những điều thuộc về mình, làm chủ các mối quan hệ của mình, và trên hết là có thể kết thân với mọi người mà vẫn giữ được bản sắc riêng.

Giả dụ bạn thấy một người “thôi miên” một con rắn hổ mang rồi chứ? Làm sao họ có thể điều khiển một con rắn đang trong tình trạng hết sức nguy hiểm, dữ tợn vẫn ngoan ngoãn “nghe lời” người điều khiển? Bởi lẽ người điều khiển phải luôn trong trạng thái làm chủ bản thân, cực kỳ tập trung vào những gì đang làm, vì nếu không, chỉ cần một khoảnh khắc là họ có thể bị cắn chết.

Bạn đừng vội nghĩ con rắn thân thuộc với họ, vì nó vẫn là loài vật, vẫn hết sức bản năng. Ở đây không nói đến việc bên nào là người điều khiển, bên nào là rắn, ai thôi miên ai, mà chỉ đang hướng bạn đến việc, một khi bạn có thể làm chủ bản thân, bạn sẽ làm chủ được mọi việc trong cuộc sống, bạn sẽ có những gì xứng đáng, và bạn sẽ chẳng phải sống trong cái vỏ nào nữa.

1. Một phút cho bản thân – cả đời chống cô đơn

Ở tip đầu tiên này, bạn không cần mất nhiều ngày đâu mà chỉ cần bạn đôi khi tách mình ra khỏi cuộc sống ồn ã để đến với những “mảnh đất” yên bình cho riêng mình, làm những việc mình thích, giả dụ như thong thả đi bộ quanh hồ, hay ung dung ngồi dài trên ghế đá công viên và ngắm nhìn mọi người tất bật lại qua, hay ngồi nhìn ngắm mặt hồ yên ả.

Nhớ rằng khi đó bạn chỉ chú tâm nghĩ về mình (hoặc không nghĩ gì càng tốt) chứ chẳng có ai hay việc gì khác ngoài mình đâu nhé. Nếu bạn làm được, bạn sẽ thấy sự cô đơn không hề đáng sợ như bạn vẫn nghĩ. Bạn sẽ lập tức cảm thấy có thể tự lập và tự túc, vẫn có thể làm việc mình thích không “cần” ai bên cạnh. Vì Tự lập – chính là một phần con người bạn. Và khi bạn có tự lập, bạn cũng có thể giúp những người xung quanh tự lập.

2. Ra khỏi vùng an toàn của bạn đi

Ví dụ như bạn được gợi ý viết một cuốn sách, trong khi trước đây, bạn hoàn toàn “dốt” văn và chẳng có tí chất văn nào trong người. Khi đó, sẽ có đủ mọi lí do để bạn từ chối, nào là chẳng nghĩ ra gì để viết, nào là bận rộn lắm, đến thời gian dành cho bản thân còn chẳng có nữa là thời gian ngồi viết, hay tất bật với công việc gia đình… toàn là những lí do “kinh điển”.

Nhưng khi bạn chưa bắt tay vào làm, bạn làm sao biết bạn không thể, không đủ? Khi bạn chưa đặt tâm vào đó, bạn làm sao biết bạn không kham, không đạt? Do đó thay vì đi tìm hàng vạn lí do, triệu lời từ chối, bạn hãy bắt tay xây dựng cho mình một kế hoạch viết sách ngay lúc này, nếu bạn muốn thay đổi và làm gì đó khác.

Đôi khi, bạn sợ hãi khi phải đối mặt với điều gì đó, chỉ bởi vì nó có nghĩa là bạn phải đối mặt với những rào cản. Nhưng rào cản mãi là rào cản nếu ta không tìm cách vượt qua, cũng như ngại ngần vẫn mãi là ngần ngại nếu như bạn không muốn và không thể phá bỏ nó. Cũng tương tự như vậy “bức tường” bạn xây nên với mọi người, mọi mối quan hệ xung quanh. Bạn chưa thử, sao biết họ “vô tình”?

3. Học kỹ năng mới, đời sẽ tươi hơn

Chúng ta đều biết rằng để học một kỹ năng mới, chúng ta cần “tiêu tốn” một khoảng thời gian khá dài để làm chủ nó. Theo một nghiên cứu thì bạn cần trung bình 10.000 giờ để học và sử dụng thành thạo một kỹ năng. Nhưng khi bạn có thể làm chủ, khoảng thời gian bạn “tiêu” cho nó là không hề “tốn” đâu. Do vậy đừng ngại thử một sở thích mới. Thực tế là không dám làm, bạn sẽ chẳng thực hiện được điều gì, và một khi đã dám khám phá, bạn sẽ trao cho mình cơ hội để giúp bạn tự tìm ra chính mình.

Giờ đây khi Internet đã phát triển với mức độ và tốc độ cao, bạn hoàn toàn có thể tham gia vào họ một lớp dạy kỹ năng trên mạng, với chi phí gần như là miễn phí, và người dạy cũng hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể từng bước. Bạn có thể học kỹ năng của bất cứ điều gì, từ những kỹ năng giúp bạn nâng cao năng lực chuyên môn trong nghề nghiệp, đến những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ như việc tham gia một khóa học về kỹ năng đàm phán có thể giúp bạn đàm phán và có được mọi thứ ở đời. Vì những điều bạn có được thông qua đàm phán ấy, nó đều dựa trên nền tảng của mối quan hệ giữa bạn và mọi người xung quanh. Bạn không tin ư? Vậy hãy thử đi.

Khi làm chủ một kỹ năng nào đó, bạn sẽ hoàn toàn chẳng thấy hối tiếc gì đâu. Bởi lẽ, điều duy nhất có thể làm bạn hối tiếc, ấy chính là việc đã không cố gắng và tích lũy đủ kỹ năng khi vẫn còn tuổi trẻ.

Không sợ hãi, chẳng lo lắng, sống tự tin, không vướng mắc đều phải bắt đầu từ hiểu mình. Bởi vì chỉ có người hiểu mình mới hiểu đời. Chỉ có người hiểu mình mới vô tư, tự tại, biết cười, biết sống. "Hiểu mình, hiểu đời, biết cười, biết sống" chính là cuốn sách giúp bạn làm được điều đó. Nhanh chân lên, tương lai tươi đẹp đang vẫy chào bạn ở phía trước.


 


Liên hệ

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

E: pr.oopsy.vn@gmail.com G: oopsy.vn P: 0968 523 147 | 0968 523 147